Vi phạm nồng độ cồn và tốc độ tăng… 561% tại Quảng Bình

Lực lượng CSGT Quảng Bình ra quân đảm bảo trật tự ATGT
Lực lượng CSGT Quảng Bình ra quân đảm bảo trật tự ATGT
(PLVN) - Các lực lượng chức năng Quảng Bình phát hiện và xử phạt hơn 51.968 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, đẩy lùi số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ lại có chiều hướng tăng vọt đến 561%.

Những con số tích cực

Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đã phát hiện, xử lý hơn 51.968 trường hợp vi phạm với tổng số tiền nộp phạt vào Kho bạc Nhà nước hơn 78,3 tỷ đồng. Theo đó, số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương được đẩy lùi đáng kể ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được nâng lên rõ rệt.


Năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 211 vụ tai nạn giao thông, làm chết 98 người, làm bị thương 156 người, so với cùng kỳ năm 2017, giảm 19 vụ, giảm 08%, giảm 8 người chết, tương ứng giảm 8%, giảm 36 người bị thương, tương ứng 19%.

CSGT Quảng Bình đang kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
CSGT Quảng Bình đang kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông 

Song song với những con số tích cực nói trên, tình hình vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hoá cũng có chiều hướng giảm. Cụ thể, năm 2018, số trường hợp vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách chỉ còn 149 trường hợp, giảm 120 trường hợp so với năm 2017, 500 trường hợp vi phạm về kinh doanh vận tải hàng hoá, giảm 118 trường hợp so với năm 2017.

UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, có được kết quả tích cực trong việc hạn chế tình trạng vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, của địa phương và sự tích cực của lực lượng chức năng trong việc tuyên tuyền, giáo dục pháp luật và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp, lái xe kinh doanh vận tải.

Tăng vọt về vi phạm nồng độ, tốc độ?

Bên cạnh những con số thống kê tích cực nói trên, trong thời gian vừa qua, tình hình vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều hướng tăng mạnh. Cụ thể, với 210 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tốc độ trong năm 2016 thì sang năm 2017, con số này tăng lên 891 trường hợp vi phạm, so với năm 2016 tăng 681 trường hợp. Không dừng lại, sang năm 2018, số trường hợp vi phạm tăng vọt lên 5.893 trường hợp, tăng 5.002 trường hợp, chỉ số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ tăng 561%.

Từ thực tiễn công tác, lí giải nguyên nhân về tình trạng vi phạm nồng độ cồn và tốc độ có chiều hướng gia tăng cao là do hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn được các cấp quan tâm đầu tư, mở rộng và nâng cấp mặt đường, tạo sự êm thuận và cải thiện tốc độ lưu thông cho phương tiện. Từ đó tạo ra sự chủ quan cho người điều khiển phương tiện dẫn đến tình trạng vi phạm tốc độ. Cùng với đó, mặc dù các phương tiện thông tin, lực lượng chức năng luôn tích cực tuyên truyền tác hại của việc sử dụng bia, rượu, chất kích thích khi điều khiển phương tiện cũng như tổ chức nhiều đợt ra quân, xử lý vi phạm nhưng một bộ phận người dân vẫn chủ quan hoặc chưa từ bỏ thói quen điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông sau khi sử dụng bia, rượu, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết…dẫn đến tình trạng vi phạm. Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc do các quy định của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP và văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc xử lí vi phạm.

Lực lượng CSGT Quảng Bình nhận thư khen của Bộ Công an
Lực lượng CSGT Quảng Bình nhận thư khen của Bộ Công an 

Cụ thể, quy định mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm còn thấp, nhất là hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: Vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; một số hành vi vi phạm chưa được quy định mức phạt bổ sung nên tính răn đe, giáo dục chưa cao; nhiều hành vi vi phạm quy định mức phạt tiền vượt quá thẩm quyền của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an cấp huyện nên khi xử phạt phải thực hiện nhiều thủ tục, trình lãnh đạo Công an tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện ra Quyết định xử phạt, làm kéo dài thời gian xử phạt vi phạm hành chính...

Được biết, Quảng Bình là tỉnh có hệ thống giao thông kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 05 loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa. Trong đó, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ khá rộng khắp, đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông của tỉnh với 905 km quốc lộ, 347 km đường tỉnh, 732 km đường đô thị, khoảng 10.658 km đường giao thông nông thôn, 77 km đường chuyên dùng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.