Tuyệt đối không để 'lọt' người từ nơi khác về Cà Mau chậm khai báo

(PLVN) -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng lại phương thức hoạt động, thành lập các tổ tại các chốt, trạm kiểm soát đảm bảo tất cả những người qua chốt đều thực hiện việc khai báo y tế.

Sau khi nghe các lãnh đạo đơn vị báo cáo. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, thực tế kiểm tra các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy, việc phân công, bố trí các lực lượng tại chốt kiểm soát chưa thật sự hợp lý, vẫn còn tình trạng sót lọt người dân qua chốt không kịp khai báo y tế. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Hồng Quân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng lại phương thức hoạt động, thành lập các tổ tại các chốt, trạm kiểm soát người đến/về địa phương trên các tuyến đường vào tỉnh (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63, đường Xuyên Á, Quản lộ Phụng Hiệp và tại các tuyến đường huyện giáp ranh với địa phận tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bạc Liêu) để đảm bảo tuyệt đối không được sót lọt người và phương tiện, tất cả những người qua chốt kiểm soát đều phải thực hiện việc khai báo y tế. 

Sở Giao thông vận tải quản lý chặt chẽ người ra, vào Bến xe, tổ chức phân luồng để đảm bảo những người ra/vào Bến xe đều được đo thân nhiệt,…
Sở Giao thông vận tải quản lý chặt chẽ người ra, vào Bến xe, tổ chức phân luồng để đảm bảo những người ra/vào Bến xe đều được đo thân nhiệt,… 

Hoàn thiện lại nội dung tờ khai y tế phù hợp, đảm bảo đủ thông tin, thuận tiện cho người dân trong việc kê khai và cho việc cập nhật dữ liệu, trích xuất, truy vết thông tin khi cần thiết (có kiểm tra, đối chiếu thông tin người khai báo y tế qua chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe hoặc các giấy tờ phù hợp khác); 

Trang bị máy scan và trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc cập nhật, quản lý thông tin dữ liệu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo kịp thời, chính xác. Thường xuyên cập nhật các nội dung chỉ đạo về giải pháp cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chủ trương chung của Trung ương và phương pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Giao thông vận tải quản lý chặt chẽ người ra, vào Bến xe, tổ chức phân luồng để đảm bảo những người ra/vào Bến xe đều được đo thân nhiệt, lấy thông tin, lịch trình cụ thể của từng hành khách khi vào địa bàn tỉnh. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện việc khai báo y tế ngay từ đầu tuyến đối với các hành khách tham gia giao thông bằng đường bộ, đường hàng không; 

Tổ chức tập huấn, quán triệt cho các chủ phương tiện và tài xế về phương pháp phòng, chống dịch; phương pháp khai báo y tế… 

Công an tỉnh cần phối hợp với Sở Y tế khảo sát, bố trí địa điểm thực hiện các chốt, trạm kiểm soát tại các tuyến cửa ngõ ra vào tỉnh hợp lý, tránh tình trạng ùn tắc giao thông, sót lọt người và phương tiện khi vào tỉnh và không qua trạm kiểm soát để thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt theo quy định; Sở Thông tin và Truyền thông cử bộ phận chuyên môn cập nhật, theo dõi, kiểm soát thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Chủ động phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý hoặc đề nghị các đơn vị có liên quan xử lý những cá nhân có hành vi đưa thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch bệnh COVID-19, gây hoang mang trong nhân dân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân cũng yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp  triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, đặc biệt là giám sát, rà soát, truy vết thần tốc, phát hiện sớm, xét nghiệm, cách ly triệt để các trường hợp trở về từ vùng dịch. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong quản lý, rà soát, phân loại để có biện pháp quản lý dân cư tại chỗ, người đến, về cư trú/tạm trú tại địa bàn. 

Đặc biệt, tăng cường hoạt động tổ giám sát cộng đồng; tuyên truyền người dân chủ động tham gia phát giác, khai báo các trường hợp nhập cảnh trái phép, thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức giám sát, cách ly, lấy mẫu và xử lý theo quy định, tuyệt đối không để sót người từ nơi khác trở về địa bàn chậm được khai báo.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.