Tuyên truyền phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn thương tích cho học sinh Hải Dương

Học sinh tham gia giao thông
Học sinh tham gia giao thông
(PLVN) - UBND tỉnh Hải Dương mới ban hành công văn về việc phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020.

Nội dung công văn nêu rõ, sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, đẩy lùi; tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang có diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông xảy ra liên tục làm nhiều người chết và bị thương (chỉ từ 30/4 đến 11/5 đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương -05 người).

Trước tình hình đó, để kiềm chế tai nạn giao thông, tăng cường phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, trẻ em và thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông kỳ thì THPT Quốc gia năm 2020, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu:

Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền đến đối tượng là học sinh, thanh thiếu niên các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước trong mùa hè.

Hình ảnh học sinh tham gia giao thông.
 Hình ảnh học sinh tham gia giao thông.

Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các huyện, thị xã, thành phố; rà soát, kiểm tra và kiến nghị xử lý các tuyến đường, các vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, tập trung tại các bến đò, bến khách ngang sông; xử lý các vi phạm về điều kiện an toàn của bến bãi, điều kiện an toàn của phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy.

Sở Giáo dục và Đào tạo duy trì thực hiện công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh, thanh thiếu niên; tăng cường giáo dục, nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích như: tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước, điện giật, lửa, ga, ngộ độc thực phẩm… Yêu cầu các trường học có biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật đối với học sinh vi phạm về điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo các cơ sở tổ chức thi phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của địa phương, công an các huyện, thành phố, thị xã trong công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối khi vận chuyển hồ sơ, đề thi tới địa điểm tổ chức thi và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Chỉ đạo các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn tỉnh thống nhất với công an các địa phương xây dựng và thực hiện chương trình thanh niên, sinh viên tiếp sức mùa thi với các hành động thiết thực như: chỉ dẫn, hướng dẫn giao thông, nhà trọ miễn phí…

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh. Xây dựng tin, bài, phóng sự biểu dương các trường học, cơ sở giáo dục thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh; đồng thời phê bình những đơn vị, cơ sở giáo dục còn lơi lỏng, thiếu quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh. Trong đó có những đơn vị còn để nhiều học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái quy định.

Tỉnh Đoàn Hải Dương chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tổ chức các hoạt động hè lồng ghép tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa giao thông và thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; giao các tổ chức Đoàn cơ sở tuyên truyền, phổ biến, tăng cường hơn nữa sự quan tâm, chăm sóc đối với trẻ em, nhất là các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, tai nạn thương tích.

Việc tham gia giao thông của học sinh đang được các cơ quan chức năng phối hợp tập trung tuyên truyền để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
 Việc tham gia giao thông của học sinh đang được các cơ quan chức năng phối hợp tập trung tuyên truyền để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tổ chức các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, tham gia hướng dẫn thí sinh trong việc đi, đến địa điểm thi; có phương án cụ thể thống nhất và phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi, không để người và phương tiện vi phạm lòng đường gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Công an tỉnh tập trung công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; đặc biệt chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động vận tải, đặc biệt là xe chở hàng quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông; ô tô khách chở quá số người quy định; xe khách, xe buýt chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định. Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tham gia điều tiết, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các địa điểm tổ chức thi, khu vực nhà ga, bến xe, bến đò phà trên địa bàn tỉnh.

Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông cấp huyện, cấp xã tập trung tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường các biện pháp bảo vệ, phòng tránh các nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, nhất là tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, ngộ độc thực phẩm… đối với trẻ em, học sinh, thanh thiếu niên.

Các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tuyên truyền, vận động học sinh và người nhà thí sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định về không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, nhất là học sinh cuối cấp chuẩn bị ra trường; phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; đi đúng phần đường, làn đường, không chạy quá tốc độ; chú ý quan sát bảo đảm an toàn khi đi qua đường sắt và thực hiện mặc áo phao, đeo dụng cụ nổi khi đi đò, phà.

Tập trung kiểm tra, xử lý học sinh, thanh thiếu niên vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: điều khiển mô tô chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; điều khiển xe gắn máy, xe máy điện chưa đủ 16 tuổi; không đội mũ bảo hiểm; vi phạm nồng độ cồn; vượt đèn đỏ…; tổng hợp danh sách gửi các trường học, Ban An toàn giao thông cùng cấp để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.