"Trúng đậm" Artemia, nhiều hộ dân Bạc Liêu phấn khởi thoát nghèo

(PLVN) - Hiện nhiều hộ dân ở tỉnh Bạc Liêu nuôi Artemia rất phấn khởi bởi vì thời tiết thuận lợi và đang vào mùa thu hoạch rộ trứng Artemia. Năm nay, giá bán trứng Artemia cao hơn so với năm ngoái, gần 1 triệu đồng trên mỗi ký.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Thuận Thành (xã Vĩnh Thịnh, Hòa Bình, Bạc Liêu) Âu Minh An, diện tích thả nuôi Artemia hàng năm của hợp tác xã đạt khoảng 70 ha với gần 60 hộ nuôi. Trung bình 1 ha sẽ cho khoảng 100 kg trứng, trừ chi phí hộ dân thu lãi trên 60 triệu đồng/ha.

Do thời tiết năm nay có phần thất thường hơn các năm trước, mưa kéo dài nên làm chậm tiến độ thả nuôi so với hàng năm chừng một tháng. Đến khi thời tiết ổn định, các xã viên tích cực cải tạo ao nuôi và bắt đầu xuống giống. Dù có gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ sự quyết tâm và kinh nghiệm của các thành viên trong hợp tác xã nên đến nay tình hình nuôi Artemia đã ổn định, các xã viên đã bắt đầu có thu nhập khi Artemia bắt đầu cho trứng khoảng 1 tháng nay, giá cả năm nay cũng xấp xỉ với năm trước, gần 1 triệu đồng trên mỗi ký trứng.

Hộ dân rất chú trọng, bởi ao nuôi càng tốt, điều kiện thời tiết càng thuận lợi, thức ăn đảm bảo, Artemia sẽ cho trứng càng cao, hộ dân sẽ gia tăng thu nhập.
Hộ dân rất chú trọng, bởi ao nuôi càng tốt, điều kiện thời tiết càng thuận lợi, thức ăn đảm bảo, Artemia sẽ cho trứng càng cao, hộ dân sẽ gia tăng thu nhập. 
Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước có độ mặn cao, do có nhiều dinh dưỡng nên trứng của Artemia được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Artemia sẽ cho trứng sau khoảng thời gian từ 18-20 ngày thả nuôi.

Anh Lê Văn Hổ - xã viên của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Thuận Thành - chia sẻ: Trước đây gia đình cũng nuôi tôm sú, rồi tôm thẻ, nhưng do ít vốn, kỹ thuật không thạo nên hầu như vụ tôm nào cũng thất bại. Mấy năm trước, khi thấy các hộ dân trong hợp tác xã nuôi artemia thành công, vụ nào cũng đảm bảo thu nhập trên chục triệu đồng. Vì vậy, diện tích nuôi tôm của gia đình trước đây đã được chuyển sang nuôi Artemia.

Anh Hổ chia sẻ thêm: Vụ nuôi năm nay dù có gặp bất lợi do thời tiết, các hộ nuôi thả trễ hơn so với cùng kỳ năm  nhưng đổi lại, Artemia cho thu hoạch kéo dài, dù có thả trễ chừng một tháng so với các vụ nuôi trước nhưng nhìn chung, hộ nuôi Artemia vẫn đảm bảo nguồn thu nhập.

Đặc biệt, việc chăm sóc ao nuôi được các hộ dân rất chú trọng, bởi ao nuôi càng tốt, điều kiện thời tiết càng thuận lợi, thức ăn đảm bảo, Artemia sẽ cho trứng càng cao, hộ dân sẽ gia tăng thu nhập.

Theo đánh giá của ngành chức năng Bạc Liêu, nghề nuôi Artemia ở các địa phương vùng ven biển của Bạc Liêu như Đông Hải, Hòa Bình, thành phố Bạc Liêu… thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến thất thường, nông dân nuôi Artemia cũng vì thế mà ảnh hưởng theo.

Riêng trong năm nay, cũng do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong suốt thời gian qua nên tình hình thả nuôi Artemia trong niên vụ 2021 này chậm hơn so với hằng năm gần 1 tháng. Để đảm bảo cho kế hoạch thả nuôi Artemia trong năm nay, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu cũng khuyến cáo các hộ dân cải tạo và trữ nước cho ao nuôi thật kỹ trước khi thả giống, nhất là nguồn nước do Artemia cho trứng ở điều kiện độ mặn cao từ 80‰ trở lên.

Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ nuôi Artemia.
 Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ nuôi Artemia.

Đồng thời, vượt qua những khó khăn và trở ngại, người nuôi Artemia các các địa phương vùng ven biển của tỉnh Bạc Liêu tiếp tục kỳ vọng vào một năm thành công cả về giá bán và năng suất. Theo đánh giá chung của người nuôi, tình hình thời tiết từ những ngày đầu tháng 3 đã bắt đầu cho việc thu hoạch rộ trứng Artemia.

Cùng với những nỗ lực của hộ nuôi trong việc duy trì và phát triển mô hình nuôi Artemia mang lại hiệu quả kinh tế cao thì sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho nghề nuôi Artemia từ phía ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu như tạo thêm động lực giúp cho người nuôi an tâm phát triển sản xuất. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để tập trung vào việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn, con giống,...nhất là khâu mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp cho giá trứng Artmeia luôn ổn định vào vụ mùa thu hoạch. 

Đặt biệt, về lâu dài, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất nhỏ lẻ, nhất là các hộ dân nuôi tôm, ít vốn, thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật trong sản xuất cùng tham gia các tổ hợp tác, phát triển thành các hợp tác xã nuôi Artemia để phát triển được kinh tế hộ gia đình, có được nguồn thu nhập ổn định và bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.