Trao tặng kỷ vật quý giá của “đệ nhất danh cầm” Nguyễn Vĩnh Bảo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gia đình cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã trao tặng Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) cấp bậc “Officier” của cố nhạc sư cho Hội Khoa học Lịch sử Ðồng Tháp. Đây là phần thưởng cao quý của nước Pháp dành cho những văn nghệ sĩ có cống hiến to lớn cho nghệ thuật và văn chương trên thế giới.


Cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là cây đại thụ, bậc thầy của các thầy dạy nhạc, người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. Hơn trăm năm tuổi đời, gần trăm năm tuổi nghề gắn bó với ngón đờn điệu nghệ, tiếng đờn của “đệ nhất danh cầm” Nguyễn Vĩnh Bảo đã vang vọng khắp năm châu, mang niềm tự hào của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ bước ra thế giới. Có thể nói, ở Việt Nam, nhạc sư Vĩnh Bảo là người duy nhất vừa là nhạc sĩ trình tấu vừa là giáo sư giảng dạy âm nhạc truyền thống, lại vừa là người đóng đàn sáng tạo.

Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) cấp bậc “Officier” của cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.
 Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) cấp bậc “Officier” của cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.

Với những đóng góp đó, ông đã vinh dự được đích thân Đại sứ Pháp tại Việt Nam thay mặt Bộ Văn hóa Pháp tặng huân chương Nghệ thuật và Văn chương. Ðây là phần thưởng cao quý của Chính phủ Pháp trao tặng cho nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo vào năm 2008.

Tháng 4/2008, Tòa Ðại sứ Pháp ở Hà Nội gởi thư đến nhạc sư Vĩnh Bảo với nội dung: Bộ Văn hóa Pháp đã quyết định tặng nhạc sư Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) với cấp bậc Officier. Việc trao tặng này nhằm: “Tuyên dương công trạng của ông làm rạng danh nhạc Việt khắp nơi trên thế giới và những cộng tác của ông với nước Pháp từ nhiều năm qua”. Ngày 12/1/2009, Ðại sứ Pháp tại Việt Nam khi đó là ngài Hervé Bolot đã trao Huy chương danh giá này cho nhạc sư lúc ông đã 92 tuổi.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được Bộ Văn hóa Pháp tặng Huy chương Nghệ thuật và Văn chương cấp bậc “Officier”.
 Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được Bộ Văn hóa Pháp tặng Huy chương Nghệ thuật và Văn chương cấp bậc “Officier”.

Được biết, ở Pháp có 3 loại huy chương quan trọng là: “Médaille de la Légion d’Honneur” (Bắc đẩu bội tinh), “Ordre national du Mérite” (lĩnh vực nghiên cứu khoa học) và “Médaille des Arts et des Lettres” (lĩnh vực Văn chương, Nghệ thuật).

Huy chương “Nghệ thuật và Văn chương” do Bộ Văn hóa quản lý, dùng để tuyên dương “những người nổi danh trong địa hạt nghệ thuật hay văn chương và đã đóng góp rất nhiều vào việc làm rạng danh nghệ thuật và văn chương tại Pháp hay trên thế giới”.

Huy chương này có 3 cấp bậc: Chevalier, Officier, Commandeur (theo thứ tự tăng dần). Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã vinh dự không cần phải qua cấp bậc Chevalier mà được trao tặng trực tiếp Officier. Qua đó, có thế thấy, Chính phủ Pháp đã đánh giá cao công lao của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đối với văn hóa Việt Nam và thế giới, nhất là đối với nước Pháp.

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Ðồng Tháp, cho biết, Hội rất trân trọng kỷ vật quý của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo mà bà Nguyễn Thu Anh (con gái cố nhạc sư Vĩnh Bảo) trao tặng. Hội sẽ lưu giữ, bảo quản cẩn thận và sẽ phát huy giá trị hiện vật này trong những sự kiện phù hợp, nhằm góp phần tôn vinh người con tài hoa của quê hương Sen Hồng.

Theo ông Thuận, bà Nguyễn Thu Anh còn vừa gửi tặng Hội Khoa học lịch sử Đồng Tháp 2 cây đàn: 1 cây đàn tranh và 1 cây đàn kìm có chữ ký của nhạc sư. Trong đó, cây đàn Tranh được đóng năm 1993. Cả 2 đều được làm bằng gỗ cây Kiri của Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thu Anh (con gái cố nhạc sư Vĩnh Bảo) tặng 2 cây đàn của nhạc sư cho Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp.
 Bà Nguyễn Thu Anh (con gái cố nhạc sư Vĩnh Bảo) tặng 2 cây đàn của nhạc sư cho Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp.

Đồng thời, ông Thuận còn cho biết, những năm cuối đời, nhạc sư Vĩnh Bảo rất gắn bó với Hội Khoa học lịch sử Đồng Tháp. Thầy đã tặng cho Hội rất nhiều tư liệu quý và đang được lưu giữ, trưng bày tại Trung tâm Tư liệu lịch sử Văn hóa phương Nam. Trung tâm trực thuộc Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhưng trụ sở được đặt tại Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Đồng Tháp.

“Dù Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp không có chuyên môn sâu về cổ nhạc, đờn ca tài tử nhưng thầy Vĩnh Bảo là người con tài hoa đất Cao Lãnh, có nhiều đóng góp to lớn cho âm nhạc cổ truyền dân tộc. Những câu chuyện của thầy là tư liệu vô cùng quý giá.

Dù thầy chỉ nghiên cứu âm nhạc nhưng quá trình làm việc, tiếp xúc của thầy đã hun đúc cho thầy những kiến thức, trải nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau. Những tư liệu qua câu chuyện của thầy không chỉ là âm nhạc mà còn là lịch sử, văn hóa, xã hội… Điều đó rất cần thiết và có giá trị trong việc nghiên cứu”, ông Thuận chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.