Trao giải cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019”

2 nữ sinh nhận giải đặc biệt của cuộc thi
2 nữ sinh nhận giải đặc biệt của cuộc thi
(PLVN) - Chiều 18/5, tại trường THCS Nguyễn Binh Khiêm, TP Hội An (Quảng Nam), Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Chương trình Phát triền Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam công bố kết quả cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019”.

Cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019” là một trong những hoạt động của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”. Cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh tìm hiểu và cùng sáng tạo, nâng cao ý thức tuyên truyền tới những người thân xung quanh về các vấn đề liên quan đến phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu. 

Sau 3 tháng tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 bài dự thi từ các em học sinh hiện đang học tập tại trường THCS thuộc các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận. Các bài thi đa phần có ý tưởng tốt, nội dung sâu sắc, hình thức thể hiện phong phú, sáng tạo, cho thấy sự quan tâm và tham gia nhiệt tình, nghiêm túc của các em học sinh đối với cuộc thi này.

Giải đặc biệt được trao cho bài thi “Đánh thức vùng đất đã ngủ yên sau thiên tai” của hai học sinh nữ: em Trương Nguyễn Ý Như và em Trần Thanh Thủy, lớp 7/5 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hội An, Quảng Nam). Đây là một phim ngắn hơn năm phút giới thiệu vùng quê bên dòng sông Thu Bồn vốn đông đúc, thu hút khách du lịch, nhưng bị bỏ hoang sau trận lụt năm 2000.

Tiếc nuối một vùng đất rộng lớn, có tiềm năng phát triến kinh tế, các em đã khảo sát và đưa ra những ý tưởng sáng tạo mà thiết thực là tận dụng tiềm năng và tài nguyên còn bỏ ngỏ để phát triển du lịch như chèo thuyền đưa khách đi ngắm phố cổ Hội An trong mùa nước lũ. Ý chí không khuất phục trước thiên tai và hành động thiết thực để vực dậy một vùng quê của các em không những sẽ giúp cho những người dân trong hoàn cảnh khó khăn có được thu nhập mà còn giúp bè bạn năm châu thấy được vẻ đẹp của vùng đất và con người Việt Nam cần cù, thông minh và sáng tạo. 

Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức về các vấn đề liên quan đến phòng chống thiên tai
Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức về các vấn đề liên quan đến phòng chống thiên tai
Giải nhất của cuộc thi được trao cho tác phẩm: “Hãy hành động khi chưa quá muộn” của nhóm học sinh lớp 9/1 trường THCS Nguyễn Du (TP Hội An, Quảng Nam) dựa trên lượng Like và Share qua trang Fanpage Thông tin Phòng, chống thiên tai.

Tác giả của hai tác phẩm đạt giải cao nhất sẽ tham gia buổi lễ mít tinh ngày truyền thống Phòng, chống thiên tai do Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức tại Hà Nội để giới thiệu về các tác phẩm của mình. Các bài còn lại được trao giải khuyến khích. Ngoài ra, hơn 40 em học sinh có bài dự thi xuất sắc được chọn vào vòng Chung kết cũng được nhận Giấy khen của Tổng cục phòng chống thiên tai. 

Tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh: “Các tác phấm được gửi tới cuộc thi thể hiện góc nhìn sáng tạo, hồn nhiên qua lăng kính trẻ thơ là minh chứng rõ ràng cho thấy cuộc thi đã đạt được kết quả mong muốn là giúp các em học sinh tìm hiểu, sáng tạo, nâng cao ý thức tuyên truyền tới mọi người xung quanh, đưa ra các sáng kiến, giải pháp để giảm thiếu tác động của thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; phòng tránh hư hại nhà cửa, các công trình kiến trúc; các giải pháp sinh hoạt an toàn với thiên tai, khai thác mặt lợi từ thiên tai...” 

Theo Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, các em học sinh là tương lai của chúng ta; những ý tưởng và giải pháp sáng tạo của các em có thể giúp chúng ta thực hiện những thay đổi cần thiết để xây dựng một tương lai bền vững và chống chịu với thiên tai, biến đối khí hậu tốt hơn cho Việt Nam. Tất cả các em, những học sinh có mặt ở đây ngày hôm nay nên coi mình là đại sứ cho công tác phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đối khí hậu ở Việt Nam. Tôi hy vọng khi trở về nhà, các em sẽ chia sẻ thông tin đã học, và những ý tưởng và giải pháp đã được phát triển trong cuộc thi này. 

Cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu" năm 2019 do Tổng cục Phòng, chống thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP), phối hợp với UBND tinh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận tổ chức dành cho các em học sinh THCS thuộc các tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.