TP Hồ Chí Minh: Sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự hàng loạt DN nợ BHXH

Danh sách hàng loạt doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn
Danh sách hàng loạt doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn
(PLVN) - Tính điểm thời tháng 3/2019, TP HCM có 744 đơn vị nợ 975 tỷ đồng BHXH; trong đó có đơn vị nợ từ 6 tháng và 300 triệu đồng trở lên.

Theo thống kê, các đơn vị có số nợ nhiều là: BHXH TP HCM với 53 đơn vị, số tiền trên 151 tỷ đồng; BHXH quận 1 có 91 đơn vị, với số nợ 146 tỷ đồng; quận Tân Bình có 62 đơn vị với số nợ gần 63 tỷ đồng và quân Bình Tân có 63 đơn vị, với số nợ trên 54 tỷ đồng…

Công ty Cổ phần Mai Linh miền Nam, hiện còn nợ gần 28 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên “bảng xếp hạng”, mặc dù số nợ này đã giảm gần một nửa so với thời điểm cuối năm 2018, khi số nợ trên 53 tỷ đồng và là đơn vị luôn đội sổ trong các đơn vị nợ tiền BHXH.

Ngoài ra, các công ty khác của Tập đoàn Mai Linh cũng cho thấy số nợ đã được cải thiện, như: Công ty TNHH Chợ Lớn taxi, hiện chỉ còn nợ trên 10 tỷ đồng (cuối năm 2018 nợ trên 16,5 tỷ đồng), Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ vận tải Sài Gòn Bình Minh còn nợ trên 7,7 tỷ đồng (cuối năm 2018 nợ trên 11 tỷ đồng), Công ty TNHH Deluxe Taxi nợ trên 7,3 tỷ đồng (cuối năm 2018 nợ trên 10 tỷ đồng)…

Công ty TNHH Nam Phương (ở Củ Chi) có số nợ gần 29 tỷ đồng và do giám đốc là người Hàn Quốc hiện đã “biến mất một cách bí ẩn”, đến nay chưa rõ tung tích. Hiện công ty này đã đóng cửa và chưa hoàn tất các thủ tục liên quan đến số nợ BHXH của đơn vị này.

Một trong những cái tên quen thuộc có số nợ BHXH lớn phải kể đến là: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (gần 28 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (trên 15 tỷ đồng), Công ty Xây dựng công nghiệp – DESCON (gần 13 tỷ đồng)…

Trong danh sách nợ BHXH bị “bêu tên” phải kể đến Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (quận Phú Nhuận), hiện có số nợ gần 9 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 13 trên danh sách “đen”. Đây là đơn vị đã cố tình chây ì bảo hiểm BHXH từ nhiều năm nay, nhưng không có phương án trả nợ. Trong đó, thời điểm cuối năm 2018 là 6,5 tỷ đồng và cuối năm 2017 là 3,3 tỷ đồng.

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP HCM, trong năm 2018, BHXH TP đã thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đối với trên 400 đơn vị và phối hơp thanh, kiểm tra liên ngành đối với gần 1.700 đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT...

Ngoài các đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thì đến nay vẫn còn 139 đơn vị (chủ yếu là các doanh nghiệp) vẫn không khắc phục đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Thậm chí, nhiều trong số này cũng không chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan BHXH và của cả UBND TP HCM. “Trước tình trạng này, BHXH TP HCM đang gấp rút củng cố hồ sơ để đề nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”, ông Mến cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.