Tỉnh Phú Thọ rà soát để hỗ trợ tiếp người dân gặp khó khăn do Covid-19

Xã Hùng Việt hỗ trợ chi trả đợt 1 cho người dân gặp khó khăn
Xã Hùng Việt hỗ trợ chi trả đợt 1 cho người dân gặp khó khăn
(PLVN) - Các nhóm đối tượng đang được rà soát, thống kê để chi trả trong đợt 2 gồm: Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh. 

Tỉnh Phú Thọ đang tiến hành chi trả đợt  1 cho người có công, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và đợt 2 đối với người lao động, hộ kinh doanh và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Huyện Cẩm Khê có 1.950 người có công; 24.190 người nghèo và cận nghèo; 6.846 đối tượng bảo trợ xã hội. Đến nay, huyện Cẩm Khê đã cơ bản hoàn thành việc cấp tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này.

Cùng với Cẩm Khê, Tân Sơn cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chi trả cho người có công, người nghèo và cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng phòng LĐ, TBXH huyện Tân Sơn cho biết: Trong cả quá trình thực hiện chi trả hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì công đoạn rà soát, lập danh sách các đối tượng được coi là phức tạp, khó khăn và mất nhiều thời gian nhất. Việc chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng này đang được tiến hành đồng loạt tại 17 xã từ ngày 27/5. Đến nay, trên 19,5 tỷ đồng đang được trao đến tay hơn 23.000 đối tượng thụ hưởng.

Toàn tỉnh có 222.081 người có công, người nghèo và cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được nhận hỗ trợ. UBND tỉnh đã cấp hơn 221 tỷ đồng để thực hiện việc chi trả cho các đối tượng này. Hiện tại 100% kinh phí đã được cấp đến ngân sách cấp xã để tiến hành chi trả.

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng phòng LĐ,TBXH huyện Thanh Thủy, là địa bàn giáp cửa ngõ thành phố Hà Nội, huyện Thanh Thủy có người lao động tự do đi làm ngoài địa phương khá cao. Việc xác định chính xác số lao động này bị ảnh hưởng do dịch gặp nhiều khó khăn do các đối tượng này đi làm tại các địa phương khác nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng nên không lấy được xác nhận của chính quyền, dẫn đến không đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

Với đối tượng là hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh, chính quyền cấp xã đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế huyện để thẩm định hồ sơ, đảm bảo chính xác.

Các địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện các bước thống kê, rà soát, lập danh sách và thẩm định các đối tượng được hỗ trợ trong đợt 2. Mặc dù đối tượng phức tạp, thời gian ngắn nhưng các địa phương đang nỗ lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là tính tự giác, trung thực trong kê khai của các đối tượng được thụ hưởng.

Các nhóm đối tượng đang được rà soát, thống kê để chi trả trong đợt 2 gồm: Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh. Trong 3 nhóm đối tượng này, khó xác định, thẩm định nhất là người lao động tự do.

Ông Bùi Đức Nhẫn - Giám đốc Sở LĐ,TBXH cho biết: Theo kế hoạch, việc chi trả cho nhóm đối tượng này phải xong trước ngày 20/6/2020.

Để đảm bảo tiến độ, Sở đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức công đoàn tiến hành rà soát, lập danh sách, thẩm định hồ sơ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hồ sơ, báo cáo của huyện nào hoàn thiện, Sở LĐ,TBXH sẽ tổ chức thẩm định gửi Sở Tài chính để trình UBND tỉnh phê duyệt và giải ngân kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.