Tình người Cồn Sơn trong mùa dịch Covid-19

(PLVN) - Khi chứng kiến lực lượng vũ trang, y bác sĩ đang gồng mình từng ngày chống dịch Covid-19, người dân Cồn Sơn đã đồng hành với tâm niệm “Các anh làm hậu phương cho những người cách ly, chúng tôi sẽ làm hậu phương cho các anh”.


Bắt cá, hái rau, làm bánh tặng chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch

Cồn Sơn từ lâu được biết đến là một “ốc đảo” hoang sơ và phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng thuộc địa phận quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Nơi đây còn lưu giữ những nét chân quê, mộc mạc, đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Đến cồn Sơn nhìn ngắm, thưởng thức và trải nghiệm để thấy và thấu hiểu hơn một nét văn hóa đặc thù của miền Tây Nam Bộ. Nơi đây còn được biết đến là một vùng đất ắp đầy tình cảm. Người cồn Sơn thuần hậu, mộc mạc, nghĩa tình và giàu lòng yêu thương.

Người dân đồng lòng gói bánh tặng cho các chiến sĩ bộ đội đang làm nhiệm vụ chống dịch.
 Người dân đồng lòng gói bánh tặng cho các chiến sĩ bộ đội đang làm nhiệm vụ chống dịch.

Trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, tính cách Nam Bộ của người Cồn Sơn lại được bộc lộ mạnh mẽ khiến nhiều người cảm phục. Người dân xứ cồn có thể nghèo vật chất nhưng tình cảm thì dạt dào. Ở đây người dân sinh sống chủ yếu nhờ vào vườn cây, ao cá và làm du lịch nên họ gói bánh, bắt cá, hái rau tặng các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở khu cách ly chống dịch Covid-19.

Người dân Cồn Sơn chung một ý chí: “Ai có ao thì góp cá, ai nhiều rau thì hùn rau, ai biết làm bánh thì cùng nhau gói bánh. Rau đầy mương, cá đầy ao, người Cồn Sơn đem những thứ mình có đến với những anh chiến sĩ”.

Đó là cái tình của người dân xứ cồn. Người Cồn Sơn mong muốn góp chút “tình quê”, chút tấm lòng nồng hậu và một phần sức lực cho “trận chiến” chống dịch bệnh căng thẳng trong cả nước.

Những đòn bánh tét đã sẵn sàng trao tặng cho bộ đội.
 Những đòn bánh tét đã sẵn sàng trao tặng cho bộ đội.

Tại nhà vườn Song Khánh của bà Phan Kim Phước, mọi người rộn ràng như có tiệc. Mọi người tập trung mỗi người một việc. Các chị em phụ nữ ngồi quây quần làm nhân, gói bánh tét, làm bánh phu thê; cánh đàn ông thì lội mương bắt cá, xúc cá trong bè; thanh niên thì cùng nhau xuống ao hái bông súng hoặc hái rau ở trong vườn…

Mọi người chung tay chung sức thể hiện cái tình là sự động viên, cổ vũ dành cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Trường Quân sự TP Cần Thơ. Công việc tất bật nhưng ẩn chứa trong đó là niềm vui đồng hành, chia sẻ, cùng chiến sĩ làm hậu cần cho người cách ly.

Người dân đã hái và tặng 30kg rau sạch cho chiến sĩ bộ đội.
 Người dân đã hái và tặng 30kg rau sạch cho chiến sĩ bộ đội.

Được biết ý tưởng này được khởi xướng từ chị Lê Thị Bé Bảy, một người không sinh ra ở xứ cồn nhưng lại đầy tâm huyết với du lịch Cồn Sơn và rất được sự tin tưởng, ủng hộ của bà con nơi này. Chị Bảy cho biết, thấy các anh bộ đội ở những điểm cách ly làm việc rất vất vả, đồng thời dịch vụ du lịch đã ngưng lại mọi người có thời gian rảnh với có rau sạch, cá, nguyên liệu làm bánh nên mới xúm nhau lại nghĩ là góp một phần nào đó để tặng cho các anh, động viên khích lệ tinh thần bộ đội để các anh có động lực thực hiện tốt công việc của mình.

“Đề xuất là bà con Cồn Sơn đồng ý liền. Chúng tôi nghĩ, các anh ấy làm hậu cần cho những người cách ly, chúng tôi sẽ làm hậu cần cho các anh ấy. Mọi người ai có gì góp nấy. Nếp, dừa, đậu, chuối, cá, rau… đều là tấm lòng của bà con”, chị Bảy chia sẻ.

“Làm được gì cho các anh bộ đội và y bác sĩ là bà con mừng lắm”

Do có nhiều công việc nên mọi người được chia thành từng nhóm nhỏ từ 6-7 người ở xa nhau để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, ý thức đeo khẩu trang và khử khuẩn được mọi người thực hiện rất cẩn thận. “Chỉ có lội mương, lội ao bắt cá, hái bông súng không đeo khẩu trang được mới không đeo thôi”, chị Bảy cười nói.

Trong một ngày, mọi người đã hái được trên 30kg rau. Anh Lê Thành Tâm, chủ nhà vườn Thành Tâm cũng nhiệt tình lội xuống ao cá nuôi sau nhà, bắt hơn chục ký cá lóc loại nhất để gửi tặng bộ đội. Tổng cộng số cá bà con xứ cồn tặng đợt này hơn 50 ký, gồm cá lóc, cá tra và cả cá hô. Không những thế, có mạnh thường quân khi biết việc làm ý nghĩa này cũng gửi tặng hơn 40kg khoai, bí, dưa… các loại, rất tươi ngon để trao trặng cho các chiến sĩ bộ đội.

Nhiều bạn trẻ tập trung hái rau gửi tặng cho các chiến sĩ bộ đội.
 Nhiều bạn trẻ tập trung hái rau gửi tặng cho các chiến sĩ bộ đội.

Chưa dừng lại, chị Bảy cho biết việc làm này sẽ còn được tiếp tục. Bánh phu thê được làm để chuẩn bị tặng đợt tiếp theo, cùng với bánh kẹp, chè trôi nước… Bà con sẽ còn nấu chè hoặc làm bún tươi để gửi cho bộ đội và các y bác sĩ.  “Làm được gì cho các anh bộ đội và y bác sĩ là bà con mừng lắm”, chị Bảy bộc bạch.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đánh giá, mô hình và cách làm của bà con cồn Sơn thực sự rất hay, ý nghĩa và kịp thời trong giai đoạn chống dịch Covid-19 hiện nay.

“Lúc này rất cần sự chung tay của các thành phần kinh tế, người dân cùng với chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Việc làm này của người dân thể hiện sự đồng tình với các giải pháp của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19”, ông Tùng nói.

Các công đoạn đều được bà con làm cẩn thận và kỹ lưỡng.
 Các công đoạn đều được bà con làm cẩn thận và kỹ lưỡng.

Theo ông Tùng, từ ý tưởng này, Sở cũng vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, tiếp sức để động viên đội ngũ y, bác sĩ và các chiến sĩ quân độị đang làm nhiệm vụ chống dịch. Qua đó, mong muốn cả cộng đồng chung tay với Chính phủ và địa phương phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hiện có gần 100 doanh trại quân đội trong cả nước trở thành điểm cách ly tập trung cho người dân, hàng ngàn chiến sĩ quân đội phải dọn đi để nhường chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt.

Ban ngày họ lo ăn uống, hậu cần cho người dân trong khu vực cách ly, đêm đến bộ đội tuần tra canh gác, ăn uống sinh hoạt một cách đơn sơ, tạm bợ.

Còn với các y bác sĩ là tuyến đầu chống dịch và chính họ là người dễ bị lây nhiễm nhất nhưng họ vẫn hàng ngày tích cực làm công việc của mình với mong muốn giữ gìn sức khỏe cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.