Tín dụng chính sách đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số ở A Lưới

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, đến nay, ông Nguyễn Hải Teo (trú tại thôn Pi Ây 2, xã Quảng Nhâm) đã đầu tư trồng hàng trăm gốc chuối Già lùn và nuôi bò sinh sản ổn định kinh tế gia đình.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, đến nay, ông Nguyễn Hải Teo (trú tại thôn Pi Ây 2, xã Quảng Nhâm) đã đầu tư trồng hàng trăm gốc chuối Già lùn và nuôi bò sinh sản ổn định kinh tế gia đình.
(PLVN) - Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế đã chú trọng tạo điều kiện cho bà con vay vốn ưu đãi từ tín dụng chính sách để phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác với NHCSXH…, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện A Lưới đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của dịa phương. Đặc biệt, Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới đã luôn chú trọng, tạo điều kiện cho bà con dân tộc thiểu số được vay vốn sản xuất, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Lê Thị Phước (trú tại thôn Pất Đuh, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế) là một trong những hộ thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã Quảng Nhâm. Chị Phước cho biết, năm 2012, gia đình chị được bình xét cho vay 5 triệu đồng từ chương trình cho vay Hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Với số tiền đó, chị đã mua mua 1 con bò mẹ. Sau một năm chịu khó chăm sóc bò mẹ đã sinh ra một bê con. Sau đó, chị tiếp tục đăng ký vay thêm 30 triệu đồng tư nguồn vốn hộ nghèo để tiếp tục mua thêm 3 bò mẹ.  Sau 3 năm chăm sóc đàn bò chị đã có 9 con, năm 2015 chị trả hết nợ vay từ NHCSXH.

Năm 2016 chị Phước tiếp tục đăng ký vay vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; với số tiền vay 50 triệu đồng, chị tiếp tuc đầu tư chuồng trại nuôi bò. Đến nay, đàn bò của gia đình chị lên đến 12 con; kinh tế gia đình ổn định và chị đã xin thoát khỏi hộ nghèo của xã.

Vốn tín dụng chính sách luôn đồng hành cùng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế.
Vốn tín dụng chính sách luôn đồng hành cùng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại xã Quảng Nhâm, năm 2018, gia đình ông Nguyễn Hải Teo (trú tại thôn Pi Ây 2, xã Quảng Nhâm) đã được vay vốn từ chương trình vay hộ sản xuất kinh doanh với số  tiền vay 50 triệu đồng. Từ số tiền này, ông Teo đầu tư trồng chuối Già lùn và nuôi bò sinh sản.

“Năm 2020 tôi đã thu hoạch đợt 1 bán với số tiền hơn 25 triệu đồng. Dự kiến thu hoạch đợt 2 trong dịp tết Nguyên đán năm 2021 khoảng 300 buồng. Thời gian tới tôi tiếp tục mở rộng quy mô trồng chuối và xây dựng mô hình nuôi heo theo hướng sinh học và nuôi bò sinh sản” - ông Teo cho biết thêm.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế, cho hay, thông qua các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH, hàng năm trên địa bàn xã có trên 295 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; trong đó trên 290 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn (chiếm 98% số lượt hộ vay) để sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 33,39% vào năm 2018 xuống còn 22,31% cuối năm 2020. Đến nay dư nợ toàn xã đạt 37.037 triệu đồng với 906 hộ, không có nợ quá hạn.

Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới giao dịch tại xã vào các ngày cố định trong tháng.
 Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới giao dịch tại xã vào các ngày cố định trong tháng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến được các xã vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn. Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn đã được vay vốn để góp phần giúp cho các hộ dân định canh định cư, ổn định cuộc sống, chăm lo phát triển sản xuất nâng cao đời sống….Góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã được Hội đồng nhân dân xã thông qua hàng năm. Ngoài ra, tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã.

Theo báo cáo của Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế , đến ngày 31/12/2020, tổng dư nợ đạt 355.116 triệu đồng, tăng 20.302 triệu đồng so cuối năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng 6,0%. Nợ quá hạn là 214 triệu đồng, giảm 06 triệu đồng so cuối năm 2019. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh là 0,06%. Số xã không có nợ quá hạn là 11 xã chiếm 61,11% tổng số xã trên địa bàn, tăng 02 xã so với cuối năm 2019. Số tổ TK&VV không có nợ quá hạn là 207 tổ, chiếm 94,95% tổng số tổ trên địa bàn.

Ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới, thông tin, toàn huyện A Lưới hiện có 18 điểm giao dịch tại 18 xã, thị trấn. Để nâng cao hiệu quả điểm giao dịch xã, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ phối hợp hội đoàn thể họp giao ban định kỳ, phân thời gian giao dịch đối với từng hội, đôn đốc tổ đến giao dịch, kiểm tra, giám sát các tổ trong quá trình giao dịch như tỷ lệ thu lãi, thu tiết kiệm, đôn đốc nợ đến hạn.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cơn bão số 5,9,13 trên địa bàn huyện đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch xã tại đơn vị. Tuy nhiên đơn vị đã chủ động báo cáo Trưởng Ban đại diện đồng thời phối hợp UBND cấp xã, Hội đoàn thể nhận ủy thác đã tổ chức các phiên giao dịch bù đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.