Thay đổi cuộc đời từ đồng vốn vay hộ nghèo

Chị Phạm Thị Hải chăm sóc diện tích cam mới trồng
Chị Phạm Thị Hải chăm sóc diện tích cam mới trồng
(PLO) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã có được đà vươn lên phát triển kinh tế bền vững, thay đổi cuộc sống, vươn lên làm giàu.

“Sức bật” từ 5 triệu tiền vay cho hộ nghèo

Đi qua những dải đồi xanh mướt phủ kín những cây cam, ruộng mía, chúng tôi đến thăm nhà chị Phạm Thị Hải, thôn Nam Thái, hộ vay vốn NHCSXH từ năm 2005 khi còn là đối tượng hộ nghèo và hiện nay đã trở thành hộ kinh tế khá, tấm gương tiêu biểu về làm kinh tế thoát nghèo tại địa phương.

Tiếp đón chúng tôi tại ngôi nhà 2 tầng mới xây kiên cố là người phụ nữ dễ mến, gương mặt nhìn trẻ hơn cái tuổi gần 60, thể hiện tin thần thoải mái, cuộc sống viên mãn của gia đình chị. Vậy nhưng khi hỏi về những ngày khó khăn, chị Hải không kìm được nước mắt: “Hồi đó nhà tôi nghèo lắm, chả có gì, hai vợ chồng chủ yếu đi làm thuê làm mướn, các con thì đang lo học, ngày 28 Tết mà trong nhà không có đến bát gạo mà ăn. 5 triệu đồng vay chương trình hộ nghèo của NHCSXH là quý lắm, là vốn thay đổi đời tôi”.

Năm 2005, chị Hải xin tham gia vào Tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Hội Cựu chiến binh và được bình xét vay 5 triệu đồng vốn hộ nghèo từ NHCSXH. Theo phong trào chuyển đổi cây trồng tại địa phương, gia đình chị đầu tư chủ yếu trồng mía. Nhờ công vun vén chăm sóc, cây mía lại được mùa, được giá, sau 3 năm, hoàn trả vốn vay, gia đình chị lại xin tiếp tục được vay 15 triệu vốn hộ nghèo và dồn sức thuê đất, mở rộng thêm vườn mía.

Có kinh nghiệm và tâm huyết, gia đình chị nhanh chóng thoát nghèo. Đến năm 2014, chị đã có trong tay 0,2 ha mía tím, 2 ha cam chuẩn bị cho thu hoạch và 6,700 cây cam mới trồng năm thứ nhất. Cộng với chăn nuôi thêm gia cầm, hàng năm gia đình chị có nguồn thu ổn định trên 300 triệu. “Mấy năm nay thấy cây trồng có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nên tôi quyết tâm chuyển đổi dần, cũng vẫn nhờ nguồn vốn vay NHCSXH giúp sức đấy”, chị Hải cho biết thêm. Hiện tại gia đình chị đang tiếp tục vay 47 triệu từ nguồn vốn cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn để đầu tư phân bón và 12 triệu để cải tạo nước sạch vệ sinh từ NHCSXH.

Cùng Tổ tiết kiệm vay vốn với chị Hải là gia đình chị Bùi Thị Định, người dân tộc Mường, trước đây vốn là hộ nghèo của thôn lại nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học, nhà nghèo tưởng chừng như không cải thiện nổi. Nhờ có vốn NHCSXH đầu tư trồng mía, gia cảnh nhà chị mới có thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống. 3 đứa con chị lần lượt vay vốn học sinh sinh viên theo học Cao đẳng, Đại học. Giờ đây, các con chị đều đã tốt nghiệp, có công ăn việc làm. Gia đình chị cũng đã thoát khỏi cảnh nghèo.

Đầu năm 2016, chị Định tiếp tục xin vay 30 triệu đồng vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn từ NHCSXH để chuyển đổi bớt diện tích trồng mía sang trồng cam với gần 1 ha cam đang hứa hẹn đem lại những khoản thu nhập cao, giúp gia đình vươn lên làm giàu. Chị Định cho biết: “Có vốn NHCSXH nhà tôi mới có ngày hôm nay, thời gian khó khăn đã đi qua rồi, các con tôi đã học hành xong, nhà cũng đã có chút kinh tế thoát cảnh nghèo, giờ yên tâm sản xuất thôi”.

Mong địa phương dành thêm vốn cho người dân
Câu chuyện của chị Hải, chị Định là hai trong những trường hợp ở huyện Cao Phong đã thoát nghèo nhờ sử dụng đúng nguồn vốn được vay từ NHCSXH. Nhiều năm qua, NHCSXH đã phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của người dân trong huyện, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Chị Phạm Thị Hiên, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của chị Hải, chị Định cho biết, đời sống của bà con nghèo ở thôn Nam Thái giờ đã thay đổi nhiều nhờ nguồn vốn NHCSXH và sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, hội đoàn thể trong công tác hướng dẫn bà con làm kinh tế và tuyên truyền vận động bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi trả nợ đúng hạn. Nhờ thế mà Tổ chị phụ trách có 50 thành viên với dư nợ gần 2 tỷ nhưng không có nợ xấu trong mấy năm qua.

Tính đến 30/6/2016, tổng nguồn vốn NHCSXH huyện Cao Phong đạt 197.982 triệu đồng, tổng dư nợ đạt 197.276 triệu đồng với 10.962 khách hàng vay vốn, trong đó chủ yếu là các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ mới thoát nghèo và hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Nợ quá hạn chỉ chiếm 0,1% tổng dư nợ nhờ công tác phối hợp tốt giữa chính quyền, hội đoàn thể và NHCSXH trong việc đối chiếu, phân tích nợ, rà soát và đôn đốc thu hồi các khoản tồn đọng.

Ông Phí Cao Thành - Giám đốc NHCSXH huyện Cao Phong - cho biết: “Những năm qua, NHCSXH luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, hội đoàn thể làm tốt công tác cho vay vốn phát triển sản xuất, hướng dẫn bà con, đồng hành cùng bà con để phát huy tối đa hiệu quả đồng vốn chính sách. Tuy nhiên, hiện tại nguồn vốn vẫn là một khó khăn của NHCSXH, đặc biệt là vốn cho vay hộ nghèo, khi theo chuẩn nghèo đa chiều mới, số hộ nghèo đã tăng từ 15,8% năm 2015 lên 26,85% vào năm 2016. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của NHCSXH, rất mong được địa phương quan tâm giúp bố trí thêm nguồn vốn vay cho bà con”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.