Thái Bình: Khu du lịch sinh thái Cồn Đen với hàng loạt sai phạm nhưng vẫn bất chấp quy định pháp luật ngang nhiên hoạt động.

Thái Bình: Khu du lịch sinh thái Cồn Đen với hàng loạt sai phạm nhưng vẫn bất chấp quy định pháp luật ngang nhiên hoạt động.
(PLVN) - Mặc dù dính hàng loạt sai phạm nghiêm trọng cả về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cho đến các thủ tục pháp lý về môi trường nhưng khu du lịch sinh thái Cồn Đen vẫn được các cơ quan chức năng “ tạo điều kiện” ngang nhiên hoạt động.

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (Thái Bình) được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Phú đầu tư xây dựng và hoạt động khai thác du lịch từ nhiều năm nay.

Năm 2006 Cty Minh Phú được UBND tỉnh cho thuê 105 ha đất có mặt nước ven biển để sử dụng vào mục đích nuôi ngao thương phẩm, thời hạn thuê đến hết ngày 31/12/2026. Ngày 26/12/2006 UBND tỉnh tiếp tục giao cho Công ty Minh Phú quản lý, sử dụng diện tích 164.620m2 đất, trong đó 7.51ha đất rừng phòng hộ giao sử dụng phải giữ nguyên hiện trạng rừng hiện có và trồng thêm cây bổ sung để tăng cường khả năng phòng hộ, 8.952 ha đất cho Công ty Minh Phú thuê đến hết ngày 31/12/2036 để xây dựng trang trại nuôi ngao giống.

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động
Khu du lịch sinh thái Cồn Đen vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật  nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 29/6/2018 UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng trung tâm sản xuất thủy hải sản, nuôi ngao thương phẩm và xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Đen tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy của Công ty Minh Phú, diện tích 170 ha. Còn lại khoảng 485.380m2 chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND tỉnh.

Theo kết luận của Sở Tài Nguyên và Môi Trường ngày 09/7/2018 trong đó nêu rõ, Công ty TNHH Minh Phú tự ý chuyển mục đích sử dụng khoảng 4.100m2 đất nông nghiệp được UBND tỉnh cho thuê tại quyết định số 3024/QĐ-UBND ngày 26/12/2006 sang đất phi nông nghiệp (kinh doanh khách sạn và các công trình phục vụ du lịch) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, vi phạm điều 12, điều 170 Luật đất đai 2013.

Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số tiền 3 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Minh Phú.

Khách sạn quy mô 03 tầng, diện tích 700m2 chưa được cấp phép xây dựng
Khách sạn quy mô 03 tầng, diện tích 700m2  chưa được cấp phép xây dựng

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, ngày 03/8/2018 Thanh tra Sở Xây Dựng đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính số 20/BB-VPHC đối với Công ty Minh Phú do có hành vi vi phạm tổ chức xây dựng một số hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng bao gồm khách sạn, nhà hàng, nhà dịch vụ, nhà ăn công nhân. Sở Xây dựng có quyết định  áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Minh Phú.

Nhà hàng ăn uống vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa bị xử lý
Nhà hàng ăn uống vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa bị xử lý 

Từ năm 2018, Công ty Minh Phú đã lập hồ sơ đề nghị phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Sở Tài Nguyên và Môi Trường và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Nhưng do chưa xác định được thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, làm việc trực tiếp với Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam về khu dự trữ sinh quyển đất ngập nước liên tỉnh ven biển Đồng bằng Châu thổ sông Hồng và nhiều lần có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này nhưng chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ.

Đến nay, do vẫn chưa xác định được thẩm quyền thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường hay UBND tỉnh Thái Bình.

Ông Đỗ Văn Đạt - Trưởng phòng 2 Cty Minh Phú thừa nhận mặc dù còn nhiều sai phạm nhưng vẫn được các cơ quan chức năng "tạo điều kiện" hoạt động
Ông Đỗ Văn Đạt - Trưởng phòng 2 Cty Minh Phú thừa nhận mặc dù còn nhiều sai phạm nhưng vẫn được các cơ quan chức năng "tạo điều kiện"  hoạt động

Trao đổi với PV Ông Đỗ Văn Đạt - Trưởng phòng 2 Công ty Minh Phú thừa nhận, trong quá trình hoạt động xây dựng và khai thác khu du lịch sinh thái Cồn Đen có nhiều công trình xây dựng chưa được cấp phép nguyên nhân là vì đến thời điểm hiện tại chưa được phê duyệt hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cho đến nay thì phía Công ty cũng không xây dựng thêm công trình nào và đang cố gắng hoàn thiện thủ tục pháp lý để được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về những sai phạm của các công trình xây dựng khi chưa được cấp phép ông Đạt cho biết, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và có “tạo điều kiện” để Công ty hoàn thiện thủ tục.

Với hàng loạt sai phạm trong quản lý xây dựng và sử dụng đất đai, thiếu ĐTM và hàng loạt các công trình xây vi phạm trật tự xây dựng thế nhưng Công ty Minh Phú lại được “tạo điều kiện” để hoạt động điều này đang khiến dư luận hoài nghi về việc “làm ngơ”, bỏ qua cho sai phạm của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.

Báo pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.