Thái Bình đề xuất đổi 3 khu đất vàng lấy tiền cải tạo chung cư cũ

Khu đất Rạp chiếu bóng Thống Nhất nằm trong 3  khu đất vàng mà tỉnh Thái Bình đề xuất đối ứng cho  BIDGroup.
Khu đất Rạp chiếu bóng Thống Nhất nằm trong 3 khu đất vàng mà tỉnh Thái Bình đề xuất đối ứng cho BIDGroup.
(PLVN) - UBND tỉnh Thái Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương này sử dụng tài sản công là 3 khu đất với diện tích hơn 9.000 m2 có vị trí  đắc địa tại trung tâm TP. Thái Bình để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chỉnh trang Khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong (Dự án) theo hình thức BT.   

Ngân sách gặp nhiều khó khăn

Theo UBND tỉnh Thái Bình Khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong (KTT) là 1 trong 3 khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước do UBND tỉnh quản lý hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.  244 hộ gia đình với 710 nhân khẩu sống tại KTT này đang phải sinh sống với điều kiện và chất lượng cuộc sống ở mức rất thấp, đối diện rủi ro, nguy hiểm rình rập.

UBND tỉnh Thái Bình cho rằng, việc đầu tư dự án nhà ở chung cư để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân của KTT bằng nguồn vốn ngân sách gặp nhiều khó khăn, khó có thể đáp ứng yêu cầu cấp bách về đầu tư xây dựng khu nhà ở mới để thay thế khu nhà ở cũ.  Vì thế, để giải quyết vấn đề an sinh xã hội, đạt mục tiêu về nhà ở mới, việc triển khai Dự án KTT theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - chuyển giao (BT) là phù hợp, hiệu quả.

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2016, Công ty Cổ phần BIDGroup đã được tỉnh Thái Bình “ngắm” để “chọn mặt gửi vàng” khi doanh nghiệp này được cho phép lập nghiên cứu, lập đề xuất để thực hiện dự án. Các quy hoạch chi tiết tiết 1/500, báo cáo nghiên cứu khả thi sau đó cũng được chính quyền địa phương nhanh chóng thông qua trong các năm 2016, 2017. 

Đến ngày tháng 7/2017, BIDGroup được tỉnh Thái Bình chính thức phê duyệt lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án BT này. Sở Xây dựng Thái Bình được ủy quyền thay UBND tỉnh ký kết thực hiện hợp đồng dự án. Hiện BIDGroup đang gấp rút hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình, phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng.       

Những khu đất nào đối ứng cho BID Group?

Căn cứ vào báo cáo nghiên cứu khả thi đươc duyệt cho thấy, Thái Bình đã lựa 3 khu đất dự kiến giao cho BIDGroup thực hiện dự án đối ứng với diện tích 9.407 m2. Các khu đất này được cho là nằm cạnh với khu đất là dự án BT và có sử dụng các quỹ đất của các cơ quan, đơn vị công lập đang quản lý (đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất) gồm: Trung tâm văn hóa tỉnh quản lý Rạp Thống nhất có diện tích 844,7 m2 và 2 khu đất của Trung Tâm phát hành phim (cũ) có diện tích 854 m2;  Phòng Văn hóa Thể thao TP. Thái Bình quản lý khu đất có diện tích 177,1 m2; UBND phường Lê Hồng Phong quản lý đất thể thao (sân bóng) diện tích 4.529,2 m2, đất giao thông diện tích 1.9317 m2. 

Đáng chú ý, Khu đất rạp Thống Nhất được xác định là vị trí 1 phố Lê Quý Đôn, vị trí này theo bảng giá đất đang được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt có giá 85,2 triệu đồng/m2. Trong khi Khu đất thuộc trụ sở Trung tâm phát hành phim cũ, Khu đất Phòng Văn hóa Thể thao đều được xác định là vị trí 1 của phố Lê Lợi, với theo bảng giá nhà nước duyệt là 63 triệu đồng/m2; Khu đất sân bóng, đất giao thông do UBND phường Lê Hồng Phong quản lý có diện tích rất lớn, được xác định lô góc, vị trí 1 phố Lê Lợi có giá trí theo bảng giá đất nhà nước công bố là từ 63 triệu đến 69,3 triệu đồng/m2.

Ban đầu, theo các điều khoản 2 bên đã ký kết trong hợp đồng đã xác định các khoản chi phí Nhà nước thanh toán cho BIDGroup để thực hiện dự án BT là 146,27 tỷ đồng, tổng giá trị quyền sử dụng đất khu đất đối ứng là 220,8 tỷ đồng. Nhưng theo con số mà UBND tỉnh Thái Bình mới công bố gần đây, tổng giá trị quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới và tài sản trên đất được tính toán lại là 286,5 tỷ đồng cho tất cả các khu đất trên.

Theo hồ sơ thu thập của PV cho thấy, hợp đồng được ký giữa Sở Xây dựng và BIDGroup vào ngày 1/1/2018 nhưng đến nay 2 bên chưa thực hiện việc thanh toán nên theo Nghị quyết 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 Hợp đồng này phải được rà soát lại.

Ngoài ra, theo quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 183/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính (pháp luật có hiệu lực tại thời điểm ký Hợp đồng BT); quy định về xử lý chuyển tiếp Nghị định 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ thì việc sử dụng quỹ đất do các cơ quan, đơn vị công lập đang quản lý như ở dự án mà tỉnh Thái Bình đang dùng để thanh toán cho BID Group thuộc trường hợp phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình trong việc "cắt" hơn 9.000 m2 đất vàng tại Trung tâm TP. Thái Bình để thanh toán cho BIDGroup thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang lại KTT phường Lê Hồng Phong đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến của một số bộ, ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

BIDGroup tên đầy đủ là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam, do ông Trần Văn Mạnh làm Chủ tịch HĐQT. Công ty này được thành lập từ năm 2006 hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, thi công xây lắp công trình dân dụng và công nghiệp, quản lý đầu tư bất động sản và xuất nhập khẩu vật tư... Tháng 4/2016, Công ty này đổi tên thành Công ty cổ phần BIDGroup. Vào hồi giữa năm 2018, doanh nghiệp này bị tỉnh Thanh Hóa cho chấm dứt hoạt động dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng sau nhiều lần xin gia hạn và điều chỉnh dự án nhưng không thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.