Tết này, Vườn quốc gia Cúc Phương có những hoạt động gì hấp dẫn?

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.
(PLVN) -Với chủ đề: “Hội Xuân Cúc Phương-Thêm xanh cho cánh rừng già”, từ ngày 04/02/2021 đến 26/02/ 2021 (tức từ 23 tháng chạp năm Canh Tý đến 15 tháng giêng năm Tân Sửu), tại Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) sẽ diễn ra nhiều hoạt động thu hút khách tham quan.

Toàn bộ Chuỗi hoạt động “Hội Xuân Cúc Phương-Thêm xanh cho cánh rừng già”, lấy cảm hứng mùa xuân, với sức vươn xanh của vạn vật để gửi tới du khách thông điệp về tinh thần đổi mới toàn diện của Vườn, nhất là quan điểm tiếp cận và chiến lược khai thác du lịch sinh thái, gắn với nghỉ dưỡng trong bối cảnh mới. 

“Chúng tôi ước mong, trong dịp này, du khách đến với Cúc Phương sẽ thực sự được tham dự vào một không khí hội xuân ấn tượng, vui tươi và mang thông điệp giáo dục môi trường sâu sắc. Đồng thời, chúng tôi cũng tin tưởng rằng, du khách sẽ tham gia cùng với chúng tôi, trong nỗ lực làm cho cánh rừng già này xanh mãi thông qua những việc làm cụ thể - góp phần gìn giữ và phát huy tốt nhất giá trị của di sản thiên nhiên vô giá này, xứng đáng với danh hiệu “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á” hai năm liền (2019, 2020) do World Travel Awards bình chọn…” - Đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Du khách được tham gia không khí hội xuân án tượng.
Du khách được tham gia không khí hội xuân án tượng.

Trung tâm của Chuỗi hoạt động là khuôn viên hồ Mạc – nơi trong chiến lược, sẽ hình thành một “không gian văn hóa Mường”, nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng người Mường bản địa – một thành tố quan trọng, làm nên giá trị của di sản thiên nhiên Cúc Phương. 

Đồng thời, các hoạt động phục vụ tham quan, trải nghiệm của du khách sẽ diễn ra tại các điểm tham quan nổi tiếng của Vườn quốc gia Cúc Phương, như: Trung tâm Du khách, Chương trình Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp, Chương trình Bảo tồn Tê tê và Thú ăn thịt nhỏ, Chương trình Bảo tồn Rùa, Bảo tàng Cúc Phương, Vườn thực vật Cúc Phương, động Người Xưa…

Ngoài ra, trên các nền tảng truyền thông online của Vườn, Ban tổ chức cũng có các hoạt động thú vị nhằm thu hút tương tác, kết nối của công chúng.

Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc.
Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Đây là hoạt động Chào mừng các sự kiện chính trị và kỉ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tích cực hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2021 do tỉnh Ninh Bình đăng cai và Tuần lễ “Cúc Phương đại ngàn”; hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Vườn; với kì vọng xây dựng Cúc Phương thành một vườn quốc gia kiểu mẫu, trường học lớn về giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; tạo dấu ấn trong dịp tết Nguyên Đán-Tân Sửu, 2021,

Khám phá hang động.
 Khám phá hang động.

Các chương trình cụ thể dự kiến như sau: 

1) Nhóm Xuân: Ngày 04/02/2021 (23 tháng Chạp) gồm các hoạt động:

* Khai trương mô hình mê cung “Kì thú Cúc Phương” với diện tích gần 3000m2 tại sân vận động hồ Mạc. Mê cung lấy cảm hứng từ hình dáng một món quà vô giá, dấu ấn “đặc trưng” trong lịch sự kiện thiên nhiên Cúc Phương. Mê cung được làm bằng vật liệu tự nhiên (tre, luồng…) tận dụng, các vật liệu tái chế, thân thiện. Các hành trình khám phá mê cung, là các trang trí, sắp đặt ấn tượng, truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên Cúc Phương, những những nỗ lực của Vường Quốc gia Cúc Phương trong quá trình bảo vệ và phát huy giá trị di sản thiên nhiên này.

* Khai trương cụm trò chơi dân gian tại khu vực hồ Mạc, gồm một số trò chơi dân gian độc đáo, mang bản sắc dân tộc, như: Ném Còn, Đu Tiên, Bập Bênh, Cà Kheo… Du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi xuyên dịp Tết. 

* Dựng cây nêu truyền thống: Tại sân vận động hồ Mạc (phía trước Mê Cung), tổ chức theo nghi thức truyền thống. Lần đầu tiên, du khách đến với Cúc Phương sẽ tham gia trải nghiệm và chứng kiến nghi thức dựng cây nêu đón Tết theo phong tục người Mường bản địa. 

* Gói bánh chưng: Tổ chức gói khoảng 300 đến 500 chiếc bánh chưng làm quà Tết, tặng 13 trạm kiểm lâm Cúc Phương và một số gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Cúc Phương. 

* Khởi bút “Cây ước nguyện”: Là mô hình cây để toàn thể du khách đến với rừng già trong dịp Tết này, mỗi người sẽ viết một ước nguyện, một lời chúc, một lời cam kết cho Cúc Phương. Sau dịp Tết, cây mang những dòng ước nguyện ấy sẽ được đặt tại Trung tâm Du khách của Vườn – nơi sau đó, mỗi ngày, du khách trong nước và quốc tế đến với rừng, sẽ viết tiếp, cho Cúc Phương mãi là di sản thiên nhiên tươi đẹp của tất cả chúng ta. 

2) Các ngày 14 và 15/02/2021 (mùng 3 và mùng 4 Tết): Workshop “Vạn sắc màu – Một tình yêu”

Trong khuôn khổ Chuỗi hoạt động Tết này, sẽ có workshop mỹ thuật cộng đồng với tên gọi “Vạn sắc màu-Một tình yêu”. Đây như hoạt động đầu tiên, tạo tiền đề cho ý tưởng về lâu dài, Cúc Phương sẽ trở thành mái nhà chung cho các nghệ sĩ sáng tạo và gới thiệu các tác phẩm về thiên nhiên, môi trường, ở nhiều ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau (mỹ thuật, âm nhạc, văn học…). 

Theo đó, workshop này do nhóm “Kí họa di sản đô thị Hà Nội” (Urban Sketchers Hanoi) và những người bạn, cùng Vườn tổ chức phối hợp tổ chức.

Nhóm sẽ sáng tác chung 01 bức tranh khổ lớn (12m2), chất liệu Acrylic với chủ đề mang thông điệp bảo vệ mẹ thiên Cúc Phương. Đồng thời, khoảng 100 thành viên (là họa sĩ chuyên và không chuyên) của Nhóm, sẽ sáng tác kí họa về phong cảnh thiên nhiên, con người Cúc Phương. Kết thúc workshop, các tác phẩm sẽ được các nghệ sĩ trao lại cho Vườn sử dụng, phục vụ cho hoạt động giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên. 

Cũng trong khuôn khổ Workshop, tối 14/02 (tối mùng 3 Tết), Nhóm sẽ tổ chức “Dạ hội thời trang” với chủ đề về môi trường và bảo vệ thiên nhiên tại sân khấu ngoài trời hồ Mạc. Những bộ trang phục do chính các nghệ sĩ sáng tạo trong workshop, lấy cảm hứng và chất liệu về chủ đề bảo vệ thiên nhiên. 

3) Ngày 16/02/2021 (mùng 5 Tết) với tên gọi “Thêm xanh cho cánh rừng già” 

Năm nay, Vườn Quốc gia Cúc Phương không chỉ duy chỉ  hoạt động “Tết trồng cây” truyền thống, với mong muốn là khu bảo tồn thiên nhiên tích cực hưởng ứng đề xuất của Thủ tướng Chính phủ về “trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới”, trong chuyến du xuân mới, du khách sẽ cùng với Vườn Quốc gia Cúc Phương, gieo những ước nguyện xanh cho cánh rừng già thân yêu này.  

Hoạt động do Vườn chủ trì, có sự tham gia của các cơ quan trung ương, các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, 04 huyện, 15 xã giáp ranh với Vườn và du khách tham gia .

4) Ngày 26/02 (15 tháng giêng): Hạ cây nêu, tổng kết chuỗi hoạt động Tết, do Vườn chủ trì.  

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.