Tạo “văn hóa an sinh” trong xã hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam
(PLVN) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) về vấn đề cải cách chính sách BHXH; tinh gọn, hiện đại hoá bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH diễn ra vừa qua.

Thành tựu lớn, thách thức lớn

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, cho biết: Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ được giao trong công tác thu, giảm nợ BHXH; cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người hưởng… Tính đến hết quý I/2019, số người tham gia BHXH là 14,795 triệu người; tham gia BH thất nghiệp là 12,78 triệu người; BHYT là 83,6 triệu người.

Năm 2018, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của Ngành BHXH đã được Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam đánh giá có hiệu quả, được sự đồng tình ủng hộ của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân. 

Tại “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2018", BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng chung khối các bộ, ngành có dịch vụ công. Những tháng đầu năm 2019, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng mới trong lĩnh vực này, như: Hệ thống tin nhắn tra cứu đóng, hưởng BHXH, BHYT; Hệ thống trả lời, tư vấn tự động...

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng nhận định, 10 năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, BHXH Việt Nam đã có một bước tiến dài với nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển đối tượng, diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng tăng lên; cải cách TTHC, ứng dụng CNTT đi trước đón đầu, hoàn thiện được cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT... đã tạo nền tảng đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lợi cũng cho rằng, Ngành BHXH cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi nhận thức của người dân về hệ thống an sinh xã hội chưa cao, các chính sách BHXH, BHYT được thiết kế chưa thực sự hấp dẫn với người dân, người lao động... Do đó, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam phải tiếp tục chủ động, cố gắng hơn nữa trong phối hợp với các bộ, ngành kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện chính sách. Đồng thời, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng phục vụ.

Cần xây dựng văn hoá an sinh

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu mà Ngành BHXH đã đạt được thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Ngành BHXH đang gặp phải.

“Những khó khăn, thách thức đó, Bộ LĐTB&XH sẽ sát cánh, đồng hành cùng BHXH Việt Nam để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết với những giải pháp, việc làm cụ thể vì một mục tiêu chung đảm bảo quyền lợi của người dân, người lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, thời gian tới, BHXH Việt Nam và Bộ LĐTB&XH cần bám sát tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, tập trung làm tốt các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong Nghị quyết. Đặc biệt lưu tâm đến 3 vấn đề lớn:

Thứ nhất, cần thay đổi nhận thức của nhân dân, người lao động về chính sách an sinh xã hội, với hai trụ cột chính là BHXH, BHYT. Phải tạo nên “văn hoá an sinh” trong xã hội để người dân thấy được sự sát sườn, thiết thực của các chính sách này, từ đó tự giác tham gia. 

Thứ hai, hai ngành phải tăng cường phối hợp để góp ý, kiến nghị xây dựng, sửa đổi chính sách BHXH, BHYT hấp dẫn hơn; giải quyết ngay những vấn đề đang tồn tại như tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT cần phải có những chế tài mạnh, xử lý dứt điểm. 

Thứ ba, hai ngành cần xây dựng, đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW, hướng tới hiện đại, tinh gọn, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo; tăng cường kết nối dữ liệu giữa hai Ngành trong giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BH thất nghiệp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh mong muốn, thời gian tới tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ từ Bộ LĐTB&XH trong hoàn thiện, sửa đổi, xây dựng chính sách BHXH, BHYT; kết nối dữ liệu giải quyết chế độ BH thất nghiệp; thực hiện thanh tra chuyên ngành; phát triển BHXH tự nguyện…

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.