Tâm thư của thầy cô

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm TP.HCM.
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm TP.HCM.
(PLVN) - Đó là bức thư của TS.Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP HCM, gửi sinh viên của mình trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát, khiến sinh viên phải tiếp tục nghỉ học đến hết 29/3.

Bức thư này được Tiến sĩ Lý chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Lần 1, lần 2 rồi thêm lần nữa... cứ mỗi lần dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến mới, các thầy cô lãnh đạo nhà trường và các phòng ban các khoa trao đổi chia sẻ. Tim nóng nhưng đầu lại cần lạnh để cân nhắc: học - nghỉ - nghỉ - học…

Các em gián đoạn việc trở lại trường đã gần 2 tháng. Do diễn biến phức tạp, bất ngờ và khó lường của dịch Covid-19, nhà trường, thầy cô rất xin lỗi vì có lúc khiến các em rơi vào hoàn cảnh tréo ngoe, khó xử, thậm chí có khi còn khó chịu do việc dời lịch học. Hy vọng các em đã hiểu những khó khăn khi nhà trường đứng trước áp lực: cho sinh viên tiếp tục nghỉ học để ngăn chặn dịch bệnh lây lan hay tiếp tục tổ chức việc học cho kịp tiến độ? Thầy biết việc hoãn lại thời gian học có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch và dự định của các em.

Cũng như các em, thầy cô hóng từng ngày, từng giờ mong tình hình ổn định để các em tiếp tục đến trường, để được gặp lại các em. Có những việc tưởng chừng như chỉ thực hiện theo như đã định lại phải thông báo lại, những ca mà các em hay gọi “phút chót”... là điều mà trong bối cảnh này không ai mong muốn…

Thầy cô biết các em đang nóng lòng với tiến độ học tập. Thầy cũng rất muốn các em quay trở lại trường ngay nhưng nhà trường không thể. Việc học là suốt đời, chúng ta có thể tạm hoãn. Sức khỏe là quan trọng nhất và nhà trường không thể mạo hiểm để đem ra làm phép thử đối với thứ quý báu này.

Thầy rất mong các em hiểu, có sự chia sẻ và chấp hành nghiêm túc quy định về y tế, giáo dục của tất cả các sinh viên, học viên với nhà trường. Trong thời gian nghỉ học và học tập tại nhà, các em nhớ giữ gìn sức khỏe, tăng cường tập thể dục và thực hiện khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh. Thầy cô chúc các em sinh viên và học viên luôn bình an và nhớ học tập tại nhà hiệu quả”.

Còn Ths. Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội, trong bức thư gửi học sinh của mình lại gọi đây là “khoảng thời gian đặc biệt”. Bởi theo Ths. Phượng, “dịch bệnh sẽ chấm dứt. Thời gian con cái ngày ngày bên cha mẹ cũng sẽ qua đi. Trong quãng đường trưởng thành tiếp theo, có thể chẳng còn khoảng thời gian nào đặc biệt như vậy.

Đâu đó trong nỗi âu lo mang tên Covid-19 bên mâm cơm gia đình, chúng ta chợt thấy đã lâu cả nhà mới có cảm giác sum vầy mỗi ngày. Mấy chị em ở lại thành phố tự trông nhau, cùng gia đình trở về quê trú ngụ hay theo mẹ cha đi làm - đứa trẻ nào cũng đang sở hữu một “giấy thông hành” hạnh phúc như vậy vào mùa dịch…

Covid-19 chính là bối cảnh thực tế minh chứng rằng việc học tập vượt ra ngoài không gian của trường lớp. Nếu có một kế hoạch học tập chủ động, cô giáo tin rằng, các con sẽ duy trì được thói quen học tập, làm chủ kiến thức và không uể oải khi trở lại trường học. Các con có thể trau dồi kĩ năng thông qua việc làm bếp, dọn dẹp nhà cửa, trồng cây. Hãy đọc cuốn sách các con yêu mến và làm những điều mà các con ấp ủ trong lòng. Thật hạnh phúc, nếu cha mẹ có thể cùng con làm việc đó…”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.