Sơn La đề xuất nâng cấp sân bay Nà Sản

(PLVN) - UBND tỉnh Sơn La mới đây đề nghị Bộ GTVT đưa dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Sơn La đề xuất nâng cấp sân bay Nà Sản Sân bay Nà Sản dừng khai thác từ năm 2004 do xuống cấp.

Trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đơn vị tư vấn kiến nghị đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Lý do là nhu cầu di chuyển qua sân bay Nà Sản ước tính ở mức thấp, chỉ đạt 0,5 triệu hành khách/năm đến 2030. Do đó, sự hiệu quả về kinh tế của cảng hàng không Nà Sản chưa cao và kinh phí đầu tư cũng gặp khó khăn. 

Tuy nhiên, UBND tỉnh Sơn La cho rằng cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc và sẽ là sân bay chính trong chiến lược phòng thủ quốc gia, sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hiện khu vực Tây Bắc có hai sân bay quân sự là Điện Biên và Nà Sản. Tuy nhiên, sân bay Điện Biên nằm trong địa hình lòng chảo, có đường cất hạ cánh ngắn nên chưa khai thác được các máy bay quân sự lớn. Do đó, Nà Sản có thể trở thành sân bay chiến lược quan trọng của Tây Bắc.

Song song đó, tỉnh Sơn La cho rằng sân bay Nà Sản sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, kết nối hạ tầng giao thông, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh Sơn La cho rằng việc di chuyển gần 7 giờ (hơn 300 km) để đến sân bay Nội Bài đang là rào cản lớn trong việc thu hút khách du lịch. 

Tỉnh Sơn La cho rằng song song với việc xem xét tính hiệu quả về kinh tế của riêng sân bay Nà Sản như trong dự thảo quy hoạch, Bộ GTVT có thể quan tâm thêm những yếu tố khác như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vùng Tây Bắc, hiệu quả hoạt động của toàn mạng hàng không cả nước; cơ động đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực Tây Bắc. 

Nà Sản cũng có thể cùng với sân bay Điện Biên trở thành cặp cảng hàng không dự phòng cho nhau trong trường hợp máy bay không thể hạ cánh vì điều kiện thời tiết hoặc tình huống khẩn cấp về an toàn hàng không.

UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT quan tâm đưa cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030, đề nghị bổ sung dự án này vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng. Nguồn vốn kết hợp từ ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp Nhà nước (ACV), vốn địa phương (để giải phóng mặt bằng) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

* Liên quan lĩnh vực giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất quy hoạch và xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau năm 2030.

Ngày 17/2, đại diện Bộ GTVT cho hay, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất nội dung trên tại văn bản góp ý dự thảo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 do Bộ GTVT đang xây dựng.

Theo tỉnh Lạng Sơn, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng được quy hoạch là đường sắt tốc độ cao để đầu tư sau năm 2030 nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ, kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao đã được phía Trung Quốc xây dựng đến Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây).

Tỉnh cũng đề nghị điều chỉnh tuyến đường sắt đến thành phố Lạng Sơn đi dọc theo quốc lộ 1A hiện tại.

Về nhà ga chính tuyến, tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn hiện tại về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Vị trí này thuận lợi trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và gần trục chính đường bộ đi vào thành phố, gần bến xe phía nam thành phố đã hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn.

Ga Yên Trạch cũng thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Hồi tháng 12/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035. Theo đó, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao; xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 và hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ thiết kế là 350km/h, tốc độ vận hành 320km/h.

Hồng Nhung
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đưa người khác xuất cảnh trái phép với giá 1 triệu đồng/người

Đưa người khác xuất cảnh trái phép với giá 1 triệu đồng/người
(PLVN) - Chiều 02/03, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự Mai Văn Chụp, sinh năm 1965, cư trú ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang để tiếp tục điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Đà Nẵng sẽ bầu ra 6 đại biểu Quốc hội khóa XV

Đà Nẵng sẽ bầu ra 6 đại biểu Quốc hội khóa XV
(PLVN) - Ngày 2/3, Ủy ban Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tổ chức cuộc họp lần thứ 2 để bàn về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TP. 

Vác hung khí "hò" nhau đi đòi nợ

Vác hung khí "hò" nhau đi đòi nợ
(PLVN) - Chiều nay (2/3), Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự 07 thanh niên mang theo nhiều hung khí nguy hiểm với hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” trên địa bàn khóm An Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên.

Lập qui hoạch tạo chiến lược bứt phá đến năm 2050

Lập qui hoạch tạo chiến lược bứt phá đến năm 2050
(PLVN) - Là một địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, tỉnh Long An cũng tập trung tinh thần cao nhất cho việc lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, để tận dụng thời cơ, tạo chiến lược bứt phá cho 10 năm, 30 năm kế tiếp.
Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không vì làm lây lan dịch bệnh

Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không vì làm lây lan dịch bệnh

(PLVN) - Cơ quan An ninh điều tra, Công an TPHCM vừa có kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Dương Tấn Hậu (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn TPHCM) là nam tiếp viên hàng không, về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Bị can được cho tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬