Sôi động trước thềm Chung kết Hòa giải viên giỏi

Các đội tổng duyệt trước ngày diễn ra Chung kết Hội thi.
Các đội tổng duyệt trước ngày diễn ra Chung kết Hội thi.
(PLO) - Trong không khí tưng bừng, tất bật chuẩn bị cho vòng Chung kết Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III, các thí sinh hồ hởi, phấn khởi song cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng trước mỗi đội thi.

Hòa giải để thêm hiểu pháp luật

Là một trong những hoạt động nổi bật nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật 9/11, Hội thi Hòa giải viên giỏi đã thu hút được đông đảo các thành phần ở mọi lứa tuổi tham gia và tạo được những hiệu ứng tích cực trong xã hội. Đây được coi là dịp quý báu để các hòa giải viên tự trau dồi thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng thực hành, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, cuộc thi còn là một cách làm hiệu quả, kịp thời trong việc biểu dương và tôn vinh những điển hình trong công tác hòa giải, góp phần tạo nên nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò của công tác này trong cuộc sống. 

Anh Phạm Văn Tĩnh ở đội thi Bắc Giang chia sẻ: “Tôi vô cùng phấn khởi khi được tham gia hội thi, tại đây chúng tôi có cơ hội học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng nghiệp vụ với các hòa giải viên khác ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Qua đây, tôi rút ra được nhiều bài học bổ ích trong cách thức hòa giải cũng như cách truyền tải pháp luật đến gần người dân, nhờ đó có thể giải quyết nhanh gọn, triệt để mâu thuẫn phát sinh trong đời sống hàng ngày”.

Một thí sinh khác đến từ đội Bình Dương vui vẻ cho biết, cuộc thi đã giúp họ nâng cao hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là các quy định như Luật Hòa giải ở cơ sở, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai... Ngoài ra, thí sinh này cho biết đã học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu về công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục các đối tượng tại cơ sở, đây là những khâu vô cùng quan trọng trong hòa giải và mong muốn “sẽ có nhiều cuộc thi thiết thực và ý nghĩa như thế này”.

Có thể nói, trong những năm gần đây, công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng khẳng định được vai trò và ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội bởi đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, mâu thuẫn và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, giúp giảm số lượng vụ việc vượt cấp. Quan trọng hơn hết, công tác này giúp hạn chế tình trạng mất đoàn kết trong cộng đồng, góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, tình làng nghĩa xóm, nhờ đó đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội để địa phương tiếp tục phát huy các truyền thống tốt đẹp và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Phần thi trắc nghiệm.
Phần thi trắc nghiệm.

Tạo sân chơi đầy bổ ích

Ngay từ các vòng trước, công tác chuẩn bị cho hội thi đã được Ban Tổ chức cùng các địa phương nghiêm túc triển khai với sự đầu tư kỹ càng, chu đáo, theo đúng các thể lệ đã đề ra. Do vậy, hội thi đã nhận được sự hưởng ích, tham gia nhiệt tình của đông đảo đội ngũ hòa giải viên với tinh thần hào hứng, nỗ lực, cống hiến hết mình.

Đang tích cực tập dượt cho phần diễn xuất, chị Lưu Thị Thanh Huyền ở đội Hải Phòng phấn khởi cho biết, mỗi đội thi đều có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, đặc biệt các tiểu phẩm bằng hình thức sân khấu hóa được đầu tư rất công phu, độc đáo với nội dung sát các tình huống thực tế, tuy diễn xuất chưa chuyên nghiệp nhưng các thí sinh luôn cố gắng biểu đạt một cách chân thật và dí dỏm nhất. Nhờ đó, vòng chung khảo hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn, kịch tính, đòi hỏi mỗi đội cần nỗ lực tối đa, cống hiến hết mình để đạt được kết quả cao nhất. 

Còn thí sinh Phạm Hồng Phúc của đội Bà Rịa – Vũng Tàu hào hứng nói: “Với nội dung thi bao quát được nhiều kiến thức, lĩnh vực trong công tác hòa giải ở cơ sở, hội thi thật sự trở thành một sân chơi vô cùng bổ ích, ý nghĩa. Tôi cũng như các thí sinh khác đã chuẩn bị kỹ lưỡng, cập nhật khá đầy đủ các kiến thức để phục vụ tốt nhất cho phần thi lý thuyết. Đến với hội thi bằng quyết tâm cao, tôi hy vọng đội mình sẽ gặt hái được thành tích tốt nhất”.

Từ những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp của các đội thi, hội thi một lần nữa khẳng định được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải ở cơ sở trong thực tế cuộc sống hiện nay. Có thể nói rằng, thành công lớn mà hội thi đem lại chính là tinh thần tích cực giao lưu, gặp gỡ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau của thí sinh; từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải để phục vụ cho người dân cũng như tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trong việc tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.