Quảng Trị cần tập trung truy vết F1 triệt để

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc
(PLVN) - Trưa ngày 11/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị bàn về phương án phòng chống dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp tại địa bàn này.

Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị thông tin, từ ngày 25/7 – 9/8, địa phương xuất hiện 4 ca mắc Covid-19 (BN749, 750, 832, 833), không có trường hợp tử vong.

Trường hợp ca bệnh đầu tiên BN749 có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Trường hợp thứ 2, BN750 là F1 của BN749. Trường hợp thứ 3 và thứ 4 (BN832, BN833) là F1 của BN750. Hiện tỉnh đã thực truy vết tổng 135 trường hợp F1 và 1.212 trường hợp F2.

Địa phương hiện có 14.451 người trở về từ tâm dịch Đà Nẵng, tổng cách ly tập trung 483 trường hợp. Cách ly tại cơ sở y tế 149 trường hợp và tại cơ sở cách ly tập trung là 334 trường hợp. Tổng số người có quyết định cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.663 người.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, hiện địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong công tác thực hiện phòng, chống dịch, cụ thể: Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 sử dụng máy chiết tách thủ công nên công suất nhỏ, chưa đáp ứng được tình hình giám sát và nhu cầu xét nghiệm hiện nay; chưa có phương tiện đảm bảo 2 buồng vận chuyển người cách ly, ca nghi ngờ và bệnh nhân Covid-19; thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19; nguồn kinh phí chi cho con người (theo Nghị quyết 37) địa phương gặp khó khăn; chưa có phòng khám sàng lọc, phòng cách ly tạm thời tại các cửa khẩu...

"Địa phương rất cần nhận được sự hỗ trợ để có thể làm tốt công tác phòng dịch", ông Hùng cho hay.

Theo Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tệ Trung ương Trần Như Dương, do các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn chỉ mới xuất hiện ở dạng chùm ca bệnh nên tỉnh Quảng Trị có cơ hội mà nhiều tỉnh khác không còn có được. Đó là địa phương đã tìm được nguồn lây bệnh nên dễ phân vùng và xử lý triệt để. Vì vậy, Quảng Trị cần tập trung truy vết F1, đừng để mất dấu và các trường hợp nghi ngờ cần cho đi cách ly tập trung, không để cách ly tại nhà vì sẽ không giám sát triệt để.

Tâm dịch là Đà Nẵng, vì thế tỉnh phải tiếp tục truy vết những người liên quan đến Đà Nẵng, nhất là ở 3 bệnh viện tại thành phố này. Các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp dù khám ở đâu, bệnh viện hay phòng khám tư đều phải giữ lại để lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng với đó, tỉnh phải nhanh chóng thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng ở các khu dân cư, nhất là ở TP Đông Hà. Giao nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng tuyên truyền các chỉ thị, các biện pháp mà tỉnh yêu cầu. Công tác tuyên truyền phải mạnh mẽ, tuyên truyền từng ngóc ngách. Toàn dân tham gia giám sát phòng chống dịch. Tỉnh cũng phải yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16, phải có chế tài xử lý những trường hợp vi phạm.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh thì Quảng Trị cần phải sắp xếp, dồn nguồn lực tại các nơi tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và chuẩn bị phương tiện, thiết bị sẵn sàng để chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các khu cách ly...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị, nguồn lực cũng như công tác triển khai, biện pháp thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngay khi có những ca Covid-19 đầu tiên, như việc tổ chức cách ly, khoanh vùng và điều tra dịch tễ những trường hợp có liên quan. Khi xuất hiện ca Covid-19 thứ 4 thì tỉnh cũng đã nhanh chóng yêu cầu TP Đông Hà thực thi Chỉ thị 16, như vậy sự cách ly sẽ giúp cho những địa bàn khác thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe của người dân vừa đồng thời phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó công tác giám sát cũng được triển khai tăng cường.

Thứ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn nhìn nhận, tuy số lượng ca bệnh Covid-19 ở Quảng Trị không nhiều nhưng khả năng đáp ứng của hệ thống kiểm tra dịch tễ, năng lực xét nghiệm, thu dung, điều trị, đặc biệt là điều trị bệnh nhân nặng của tỉnh vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhất định.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phải có những kịch bản, giải pháp quyết liệt hơn. Trong đó, điều quan trọng là tuyên truyền giúp người dân hiểu tầm quan trọng của việc ngăn chặn Covid-19, gắn với những chế tài cụ thể xử lý các trường hợp vi phạm; điều tra, giám sát dịch tễ dựa vào cộng đồng, ngành y tế, bộ đội biên phòng; huy động thêm lực lượng học sinh, sinh viên và tập huấn cho các em để tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm và truy vết tại các địa phương; nên lập phòng hồi sức cấp cứu tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 với triệu chứng nặng hơn...

Đối với những đề nghị của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hoàn toàn đồng ý và khẳng định trước tiên sẽ giải quyết, hỗ trợ một số trang thiết bị, vật tư, hóa chất, máy phun thuốc, trang phục bảo hộ... cho địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.