Quảng Nam: Vinaconex, Kỳ Hà và Rạng Đông – ba xí nghiệp khai thác đá đang ngày đêm cày xé đường sá

Quảng Nam: Vinaconex, Kỳ Hà và Rạng Đông – ba xí nghiệp khai thác đá đang ngày đêm cày xé đường sá
(PLVN) - Sau khi nhận được nhiều phản ánh của người tại xã Tam Nghĩa huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam về việc đường xá hư hỏng nặng và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do ba mỏ Vinaconex, Kỳ Hà và Rạng Đông đang khai thác gây nên, phóng viên Truyền hình Pháp luật Việt Nam đã đến tận nơi để ghi nhận.

Đây là đoạn đường mà hằng ngày các xe tải to nhỏ vào hai mỏ đá Vinaconex, Kỳ Hà và Rạng Đông. Nhiều năm qua người dân nơi đây phải sống chung với cảnh đường xá bị cày xới, hư hỏng nặng, nhiều vị trí bị lún sâu bởi những chiếc xe tải chở đá của 2 mỏ đá ngày đêm vận chuyển qua lại.

Khổ nhất vẫn là vào mùa mưa, những hố nước rất lớn và sâu xuất hiện, hầu như đoạn đường này không thể di chuyển bằng xe máy được. Khi đi qua đoạn đường gập ghềnh khó đi này, nhiều tài xế xe ben vẫn ngang nhiên chạy với tốc độ cao, nguy hiểm hơn đây là tuyến đường đầu nối ngay trên quốc lộ 1A nơi có nhiều xe lưu thông hằng ngày.

Tại công trường, phóng viên ghi nhận có rất nhiều  ô tô vận tải, băng tải, máy xúc, máy ủi, máy nghiền hoạt động rầm rầm. Trên công trường khai thác đá, tiếng ồn từ máy khoan đá, máy nghiền đá, mùi khí thải từ máy xúc, máy ủi, ôtô tải lớn bện với bụi đá, làm cho không khí trở nên ngột ngạt, môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Hai bãi nghiền đá quy mô lớn lại nằm trong khu dân cư, nhiều năm qua thải ra khói bụi mịt mù làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Xe tải cày nát đường dân sinh
Xe tải cày nát đường dân sinh 
Bụi tung trắng xóa
 Bụi tung trắng xóa 

Từ lâu, khuyến cáo của các chuyên gia đưa ra dành cho lĩnh vực khai thác đá đó là phải khai thác từ trên cao đổ xuống để loại trừ những mối nguy hiểm đá từ trên cao đổ ập do hiện tượng đá rơi. Thế nhưng một nghịch lý ở đây, mọi hoạt động khai thác đá lại hoạt động dưới chân núi.

Xe múc cào vào vách núi, trên đầu là hàng loạt đất đá rơi lã chã tưởng chừng cả quả núi có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Nguy hiểm nhất là xe múc chỉ chăm chăm múc vào sâu bên trong, tạo thành một hốc lớn mà không nhìn được sự nguy hiểm trước mắt.

Ở nơi đầy rẫy sự rủi ro như khai thác đá, chỉ cần một sai phạm nhỏ có thể gây nên những tổn thất nặng nề về tính mạng và gây bao nhiêu đau thương cho nhiều gia đình. Dẫu biết là thế, ý thức được những mối nguy hiểm là thế, nhưng chủ mỏ cũng như người lao động dường như vẫn làm ngơ, không thực hiện đúng những quy định trong khai thác đá để đảm bảo an toàn lao động.

Dù ngành khai thác đá mang lại giá trị kinh tế cho vùng và không thể thiếu trong xây dựng, tuy nhiên để phát triển bền vững và đồng bộ thì vấn đề bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân sinh sống tiếp tục phải được thực hiện và nâng cao hơn nữa.

Trước tình trạng khai thác nguy hiểm như vậy, rất mong chính quyền và các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, kiểm tra, chấn chỉnh việc gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động, những vấn đề về chất lượng đường xá, an toàn giao thông cho người dân của xí nghiệp Vinaconex, Kỳ Hà và Rạng Đông.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.