Quận Lê Chân (Hải Phòng): Tạo sự “khác biệt” trong hỗ trợ người có công xây, sửa chữa nhà

Một gia đình có công trên phường Hàng Kênh động thổ xây nhà theo hỗ trợ từ Nghị quyết 32
Một gia đình có công trên phường Hàng Kênh động thổ xây nhà theo hỗ trợ từ Nghị quyết 32
(PLVN) - Trong khi "chờ" kinh phí phân bổ từ TP Hải Phòng và Trung ương để hỗ trợ người có công xây, sửa chữa nhà ở thì quận Lê Chân đã có cách làm riêng, mới mẻ và hiệu quả: huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để đẩy nhanh "tiến độ" thực hiện hỗ trợ. Đến nay, hàng tỷ đồng xã hội hóa giúp nhiều người có công trên địa bàn có một mái nhà mới, khang trang và sạch đẹp hơn.

635 hộ hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà

Tính đến thời điểm hiện tại, Quận Lê Chân đã có 635/3600 hộ gia đình có công hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Cùng với Quyết định 22, Nghị quyết 32 được HĐND TP Hải Phòng ban hành năm 2018 (hỗ trợ thêm xi măng, gạch -PV) đã có sức lan tỏa rộng lớn, là sự tiếp nối và khẳng định việc quan tâm, ưu tiên chăm lo, đảm bảo vấn đề nhà ở đối với người có công với cách mạng. Việc triển khai Nghị quyết đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong việc tham gia hỗ trợ, ủng hộ, chăm lo đời sống của người có công với cách mạng, qua đó giúp người có công ổn định và từng bước cải thiện cuộc sống.

Lê Chân là đơn vị đầu tiên được TP Hải Phòng lựa chọn để triển khai thí điểm Nghị quyết 32. Xác định được tầm quan trọng của những bước đi đầu tiên, Quận Lê Chân đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 14 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND quận Trần Thị Hương Duyên làm Trưởng Ban. Để đưa ra cách làm khoa học nhất, Quận cũng lựa chọn phường Hàng Kênh để thực hiện thí điểm. Chỉ trong thời gian ngắn, phường Hàng Kênh đã có 3 nhà được xây mới, 36 nhà được sửa chữa với tổng số hỗ trợ là 83.400 viên gạch, 39,5 tấn xi măng và nguồn xã hội hóa 1,4 tỷ đồng.

Thành công này đã làm tiền đề vững chắc cho các phường còn lại trên địa bàn Quận bắt tay vào triển khai thực hiện Nghị quyết 32 đảm bảo đúng nguyên tắc, với tinh thần công khai, minh bạch. Sau khi rà soát, để đảm bảo đúng đối tượng và đánh giá mức độ sửa chữa, xây mới nhà ở của người có công, Đoàn thẩm định của UBND quận đã đến từng nhà, kiểm tra trực tiếp để xét duyệt và tổng hợp danh sách đề nghị TP phê duyệt.

Trong đợt 1 và đợt 2, số hộ đã được hỗ trợ là: 483/529 hộ (trong đó: 59 hộ xây mới, 424 hộ sửa chữa). Tổng kinh phí là gần 11 tỷ. Số hộ trong khi chờ kinh phí hỗ trợ từ TP thì đã được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa là 21 hộ (gồm 07 hộ xây mới và 14 hộ sửa chữa) với số tiền là 560 triệu đồng. Số hộ không đúng đối tượng, đã chết, di chuyển đi nơi khác và không còn nhu cầu nhận hỗ trợ là 25 hộ (gồm 09 hộ xây mới, 16 hộ sửa chữa) với số tiền là 680 triệu đồng. Số hộ chuyển đổi nhu cầu hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa là 10 hộ với số tiền là 200 triệu đồng. Tỷ lệ hoàn thành cả hai đợt của quận Lê Chân sau khi trừ đi số hộ bị loại khỏi Đề án đạt 100%.

Trong đợt 3, số hộ đã được hỗ trợ về tiền theo Quyết định 22 là 111/155 hộ (09 xây mới, 102 sửa chữa). Tổng kinh phí là 2,4 tỷ đồng. Số hộ đã được hỗ trợ về vật liệu theo Nghị quyết 32: 53/53 hộ (08 hộ xây mới, 45 hộ sửa chữa). Số xi măng đã hỗ trợ: 145,63 tấn. Số gạch chỉ đã hỗ trợ: 257.350 viên. Trong đó, TP Hải Phòng cấp 100,35 tấn xi măng, 251.500 viên gạch chỉ. UBDN quận Lê Chân xã hội hóa cấp 45,28 tấn xi măng và 5.850 viên gạch chỉ.

Đi đầu vì tạo sự "khác biệt"!

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, Lê Chân là quận đi đầu của TP Hải Phòng trong triển khai Nghị quyết 32 với cách làm sáng tạo, mới mẻ và xuất sắc khi huy động được hàng loạt nguồn xã hội hóa để triển khai thực hiện. Cùng với đó, mặc dù nguồn vốn từ Trung ương cấp chậm, TP Hải Phòng đã chủ động tạm ứng nguồn ngân sách của địa phương để tổ chức thực hiện thí điểm nên việc triển khai diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Chỉ trong 06 tháng đầu năm 2019, quận Lê Chân đã cơ bản hoàn thành việc triển khai công tác hỗ trợ cho 152 gia đình chính sách, người có công được TP phê duyệt, hoàn thành Kế hoạch cả năm 2019. Sự thay đổi quan trọng trong đời sống của một bộ phận người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở đã tạo sự phấn khởi, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Niềm vui trong ngày động thổ xây nhà mới của bệnh binh Phạm Hồng Cư
Niềm vui trong ngày động thổ xây nhà mới của bệnh binh Phạm Hồng Cư 

Là một bệnh binh hạng 2/3, ông Phạm Hồng Cư (74 tuổi, ngụ tại 28/28 Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh) không giấu khỏi xúc động khi chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay, gia đình tôi gồm 10 con người phải sống trong căn nhà chật hẹp 22m2, đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngày tôi biết tin Quận Lê Chân huy động xã hội hóa 130 triệu và gia đình được nhận thêm 8.500 viên gạch; 5,9 tấn xi măng để xây mới nhà ở tôi đã khóc vì sung sướng. Không có sự hỗ trợ ấy, không biết lúc nào tôi mới có một căn nhà khang trang và sạch đẹp như vậy”.

Mỗi lần có khách đến, ông Cư lại hồ hởi mang những tấm ảnh đã chụp cùng lãnh đạo Quận khi động thổ cũng như khánh thành nhà mới ra tấm tắc khoe. Với ông, căn nhà vuông vức 2 tầng mới xây vừa như là 1 giấc mơ cũng như là 1 kỷ niệm đẹp được lưu giữ lâu bền từ những hy sinh trong năm tháng chiến tranh gian khổ xưa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân  Trần Thị Hương Duyên thì việc triển khai thực hiện Quyết định 22 và Nghị quyết 32 còn một số tồn tại hạn chế. Do nguồn vốn của Trung ương bố trí chậm, thời gian kéo dài gây tâm lý chờ đợi, bức xúc cho người dân. Thời gian chờ cấp vốn quá lâu khiến một số hộ vốn chỉ có nhu cầu hỗ trợ sửa chữa đã chuyển đổi mong muốn thành xây mới. Quá trình triển khai dài nên có sự biến động về hiện trạng nhà ở, về đối tượng và giá cả xây dựng so với khảo sát ban đầu xây dựng Đề án.

Để giảm thiểu những tồn tại trên, quận Lê Chân đã linh hoạt phối hợp với các nhà cung cấp đã được lựa chọn để ứng vật liệu kịp thời, có nhiều biện pháp tạm ứng kinh phí từ các quỹ, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng chính sách... để hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở người có công theo danh sách được TP duyệt.

Hiện, UBND quận Lê Chân đề nghị UBND TP cấp nốt kinh phí cho 43 hộ đợt 3 để giải ngân. Đồng thời, Ban chỉ đạo Quận cũng tiếp tục tổ chức rà soát, thẩm định để đề nghị phê duyệt hỗ trợ cho 250 hộ gia đình người có công đợt 4 (48 hộ xây mới, 202 hộ sửa chữa), với tổng kinh phí hỗ trợ là 5,96 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.