Phụ nữ 'viết lại cuộc chơi' ngành du lịch

Lực lượng lao động chủ yếu trong ngành du lịch toàn cầu là nữ
Lực lượng lao động chủ yếu trong ngành du lịch toàn cầu là nữ
(PLVN) - Báo cáo Toàn cầu về Phụ nữ và Du lịch đầu năm  2019 của Tổ Chức UN Women kết hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) chỉ ra rằng, trong lĩnh vực du lịch, phụ nữ ngày càng trở nên độc lập về tài chính, sở hữu và thành lập các mô hình kinh doanh riêng, thách thức định kiến xã hội về giới.

Thách thức định kiến

Báo cáo trên cũng chỉ ra phần lớn lực lượng lao động du lịch trên toàn thế giới hiện nay là nữ. Đặc biệt phát triển ngành công nghiệp “không khói” mang đến nhiều cơ hội lớn cho các nữ doanh nhân hơn so với các ngành kinh tế khác khác. Ngoài ra, về mặt chủ trương, chính sách du lịch của các nước trên thế giới đều đang hướng tới xu hướng chung về giải quyết vấn đề bình đẳng giới. 

Ở Morocco, phụ nữ lần đầu tiên được cấp giấy phép hướng dẫn viên du lịch. Một hãng hàng không ở Anh đã tăng gấp đôi số phi công nữ mà họ tuyển dụng. Hiệp hội chủ sở hữu khách sạn Nhật Bản hiện đang được lãnh đạo bởi nữ CEO đầu tiên, đó là bà Jean Byamugisha. Đây chỉ là một vài ví dụ cho thấy một phần của bức tranh chung trên toàn thế giới – nữ giới đang dần dần làm chủ trong lĩnh vực du lịch toàn cầu.

Thực tế hiện nay cho thấy, phụ nữ đảm nhận nhiều vai trò trong du lịch: Là nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và chủ doanh nghiệp, với tư cách là giáo viên, giảng viên và hướng dẫn viên, và tất nhiên, là khách du lịch. Phụ nữ chiếm phần lớn lực lượng lao động du lịch toàn cầu, nhưng có xu hướng làm việc ở các vị trí lương thấp, không chính thức và có địa vị thấp. 

Theo tạp chí du lịch Wander-Lush, một số thay đổi và cải tiến lớn nhất của ngành công nghiệp du lịch đang được thực hiện dưới “bàn tay” của phụ nữ. Phụ nữ dẫn đầu các nỗ lực trong du lịch sinh thái và du lịch có trách nhiệm xã hội. Các sáng kiến để khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào ngành du lịch có thể trở thành những sáng kiến có thể thay đổi “cuộc chơi”. Những nỗ lực này không chỉ mang lại thu nhập cho phụ nữ, tư vấn cho thế hệ lãnh đạo nữ tiếp theo, mà còn làm nổi bật vai trò của phụ nữ, truyền cảm hứng cho cộng đồng, giúp thay đổi bộ mặt ngành du lịch để tốt hơn. Theo đó, hầu hết các công ty du lịch lớn hiện nay đều kết hợp bình đẳng giới trong đời sống doanh nghiệp. Ngoài ra, có rất nhiều tổ chức độc lập trên toàn thế giới được sáng lập và lãnh đạo bới phái nữ, tồn tại với một mục đích cụ thể là trao quyền cho phụ nữ trong chính cộng đồng của họ.

Tour dành cho phụ nữ ở Tanzania. Ảnh: Sofia Zubiria
Tour dành cho phụ nữ ở Tanzania. Ảnh: Sofia Zubiria 

Thay đổi nhận thức sai lầm về Colombia

Khi Colombia trở nên an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn đối với khách du lịch, có một cơ hội mới để định hình lại những nhận thức thường sai lầm về đất nước này. 5Bogota là một trong những công ty nhận ra vai trò quan trọng mà phụ nữ phải đóng trong quá trình đang diễn ra này. Có trụ sở tại thành phố thủ đô Colombia, 5Bogota nhằm mục đích tạo ra những trải nghiệm du lịch sâu sắc hơn thông qua các tour du lịch và các hoạt động kích thích cả năm giác quan. Công ty được thành lập bởi ba người phụ nữ, hai chị em gái và mẹ của họ và sử dụng một đội ngũ hướng dẫn viên toàn nữ, người thể hiện tài năng và khả năng nấu nướng của họ trong nhảy salsa, nhiếp ảnh, và nhiều hơn nữa.

5Bogota chứng minh rằng phụ nữ có thể cung cấp một cái gì đó mới mẻ và thú vị cho ngành công nghiệp do nam giới thống trị. Những người sáng lập dẫn đầu bằng ví dụ, cho các công ty khác thấy rằng phụ nữ có nhiều khả năng điều hành công ty và xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh mới xung quanh phụ nữ trong ngành du lịch.

Bà Diana - đồng sáng lập 5Bogota cho rằng: “Tôi thấy rằng các đối tác tốt nhất để làm việc cùng cũng được dẫn dắt bởi phụ nữ. Tôi nghĩ rằng có một sự gần gũi rất dễ hiểu giữa chúng tôi và làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn. Colombia vẫn khá bảo thủ khi nói tới bình đẳng giới tính. Dẫn dắt một công ty ở đây là một thách thức lớn, thậm chí còn khó hơn là một phụ nữ trẻ. Đôi khi mọi người chỉ có thể tin rằng ba người phụ nữ có thể xử lý tất cả mọi thứ, không chỉ tạo ra hành trình, mà còn làm việc tất cả các hậu cần. Tôi nghĩ du khách thích xem vai trò của chúng tôi là mẹ và con gái. Tôi tin rằng phụ nữ là những người giỏi nhất trong việc khiến một nơi trở nên ấm áp hơn, và đó là những gì chúng ta làm”.

Sáng kiến ấn tượng của nữ doanh nhân Peru

Các điểm du lịch lớn nhất của Peru, Machu Pichu và Inca Trail, đã chào đón hơn 1,2 triệu khách du lịch vào năm 2013. Hãy tưởng tượng tiềm năng tác động nếu mỗi người trong số họ có cơ hội quay trở lại cộng đồng địa phương. Evolution Treks được thành lập dựa trên nguyên tắc Ainy của người Andean cổ đại, viết tắt của tính tương trợ, lòng vị tha và lợi ích chung. Với lối suy nghĩ phá vỡ quy tắc  công ty đã dẫn đầu một số đổi mới khá ấn tượng để thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong ngành du lịch ở Peru.

Evolution Treks là công ty đầu tiên ở nước này thuê nhân viên khuân vác cho các chuyến đi bộ đường dài. Chỉ riêng hành động này đã tạo ra cơ hội thu nhập bền vững cho những phụ nữ trước đây bị loại khỏi khía cạnh du lịch này. Không chỉ vậy, Evolution còn vượt lên trên cả để đảm bảo điều kiện làm việc lành mạnh cho tất cả nhân viên của mình, cả nam và nữ. Đây là nhà điều hành Inca Trail duy nhất cung cấp cho người khuân vác túi ngủ, đệm ngủ và lều cắm trại và sử dụng các thiết bị nhẹ thay cho các thiết bị nặng. Đầu bếp của công ty phục vụ cho những người khuân vác cũng như khách (một người đầu tiên ở Peru), chuẩn bị các bữa ăn bổ dưỡng từ các sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc dọc theo đường mòn thay vì thực phẩm đóng gói.

Tương lai du lịch châu Phi có thể là nữ - Muhammadtaha Ibrahim
Tương lai du lịch châu Phi  có thể là nữ - Muhammadtaha Ibrahim

Tương lai của du lịch châu Phi là nữ

Tin rằng tương lai của châu Phi là nữ, Girls Trip (tạm dịch: Chuyến đi của các cô gái) khai thác sức mạnh của du lịch để trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, phát triển các tour du lịch tại Kenya, Rwanda, Nigeria và Ghana. Được thành lập bởi bốn nữ doanh nhân thành đạt, công ty này kết hợp được những kinh nghiệm du lịch độc đáo, phong phú của các nhà sáng lập với một chương trình cố vấn đặc biệt nhằm dẫn dắt, trao quyền cho các phụ nữ khác hoạt động trong ngành.

Bên cạnh những trải nghiệm tham quan và ngoài trời thông thường mà bạn có thể mong đợi, các chuyến tham quan của Girls Trip đến các thành phố khác nhau ở châu Phi được kết hợp với những buổi ăn tối với các nữ doanh nhân thành đạt, các nhà lãnh đạo trong ngành. Du khách có thể lắng nghe câu chuyện của những phụ nữ châu Phi đã vươn lên trong cuộc sống như thế nào. Các chuyến tham quan thu hút những người tham gia từ khắp châu lục, cộng đồng người châu Phi và khách quốc tế, những người được mời trở lại thông qua một cuộc trao đổi kiến thức và kỹ năng trên đường đi.

Một trong bốn nhà sáng lập chia sẻ: “Các chuyến tham quan của Girls Trip gây quỹ cho Girls MAP, Chương trình Cố vấn và Tiến bộ cho thanh, thiếu niên trên khắp châu Phi. Thực tập, tài trợ và học bổng nghiên cứu được phân phối thông qua chương trình được thiết kế để giúp phụ nữ trẻ phát huy hết tiềm năng, tập trung vào công nghệ và mã hóa để giúp châu Phi phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số”.

Lời kết

Là một nước tăng trưởng du lịch “nóng” trong thời gian gần đây, có thể thấy những ảnh hưởng trực tiếp của ngành công nghiệp không khói này đối với môi trường, văn hoá, kinh tế - xã hội của Việt Nam. Nhưng cũng không nằm ngoài xu hướng chung về bình đẳng giới, ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây đang nỗ lực cải thiện vai trò của phụ nữ. 

Công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng để trao quyền, cung cấp cho phụ nữ nhiều cơ hội đào tạo hơn và kích thích tinh thần kinh doanh thông qua việc tiếp cận thị trường du lịch dễ dàng hơn. Trong lĩnh vực công cộng, các nhà hoạch định chính sách đang nhận thức được tầm quan trọng của bình đẳng giới trong các biện pháp du lịch nhằm đảm bảo rằng phụ nữ có được một phần công bằng những lợi ích mà du lịch có thể mang lại.

Phát biểu về những phát hiện này, bà Phumzile Mlambo - Ngcuka – Giám đốc điều hành của UN Women, cho biết: “Sự bình đẳng giới trong du lịch phải trở thành chuẩn mực chung và không nên có ngoại lệ. Mặc dù kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng đã đạt được tiến bộ, nhưng cần phải thực hiện nhiều công việc hơn để loại bỏ định kiến giới và các chuẩn mực cản trở phụ nữ tham gia một cách đầy đủ vào lĩnh vực du lịch”. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.