Phụ nữ ra đường mặc áo dài sẽ được miễn phí du lịch Huế bằng xích lô?

Áo dài là một trong những trang phục mang đậm chất văn hóa xứ Huế
Áo dài là một trong những trang phục mang đậm chất văn hóa xứ Huế
(PLVN) - Để tôn vinh bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của tà áo dài Việt Nam; tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất cố đô và tạo thành một sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng. Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa xây dựng Đề án “Ngày hội áo dài Huế”.

Bà Trần Thị Hoài Trâm (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, tỉnh vừa xây dựng đề án tổ chức “Ngày hội Áo dài Huế”. Sự kiện này sẽ phát huy thế mạnh của văn hóa Huế trong các kỳ Festival, theo hướng tăng cường tổ chức các chương trình nghệ thuật, quảng diễn mang tính cộng đồng. Qua đó phát huy vai trò của người dân cùng tham gia hưởng ứng.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh Chúa Nguyễn Phúc Khoát, là người chủ trương cải tổ triều phục, cải cách trang phục dân gian Đàng Trong, áo dài ra đời và trở thành trang phục chính thức. Thông qua hoạt động nhằm đa dạng hóa quảng bá về áo dài để xây dựng hình ảnh, thương hiệu Huế trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, là kinh đô của áo dài Việt Nam.

Một trong những dấu mốc quan trọng của văn hoá trang phục áo dài Việt là khi chúa Nguyễn Phúc Khoát ban hành nhiều chính sách và đề cập đến sửa đổi y phục. Từ đó, chiếc áo dài trên đất Huế được chú trọng và trân quý.

Một trong những dấu mốc quan trọng của văn hoá trang phục áo dài Việt là khi chúa Nguyễn Phúc Khoát ban hành nhiều chính sách và đề cập đến sửa đổi y phục. Từ đó, chiếc áo dài trên đất Huế được chú trọng và trân quý.

Nội dung của đề án được thực hiện 5 phần: Phần 1: “Tri ân tiền nhân khai sáng áo dài Việt Nam” là hoạt động Lễ dâng hương, tôn vinh ghi nhớ công ơn Chúa Nguyễn Phúc Khoát và Vua Minh Mạng có công khai sáng trang phục áo dài Việt Nam tại Lăng chúa Nguyễn Phúc Khoát và Lăng Vua Minh Mạng. Dự kiến sẽ diễn ra vào ngày giỗ tổ nghề may (12 tháng chạp âm lịch) hoặc ngày mất của chúa Nguyễn Phúc Khoát (mùng 7 tháng 7). Đơn vị chủ trì là Trung tâm bảo tồn di tích cố đô.

Phần 2: “Chương trình biểu diễn thực cảnh Áo dài xưa và nay” nhằm giới thiệu vẽ đẹp áo dài xưa của các phụ nữ quyền quý, áo mệnh phụ, áo nhật bình.. cùng với nhiều kiểu trang phục ngày nay, kết hợp giới thiệu ẩm thực và cung cách, đời sống sinh hoạt, dự kiến trình diễn ở các địa điểm Cầu Trường Tiền, Cầu đi bộ sông Hương, Hồ Tịnh Tâm, Vườn Cơ Hạ. Hoạt động này sẽ diễn ra trong dịp Festival Huế. Đơn vị chủ trì là Trung tâm Festival.

Nét đẹp của cô gái Huế trong tà áo dài
 Nét đẹp của cô gái Huế trong tà áo dài

Phần 3: “Chương trình phát động người dân tham gia mặc áo dài” trong thời gian diễn ra Festival Huế. Dự kiến sẽ được tổ chức tại phố cổ Bao Vinh (thị xã Hương Trà); các bà và cô sẽ mặc áo dài đi bán hàng rong ở đây. UBND thị xã Hương Trà chủ trì chương trình này.

Ngoài ra, dịp Festival Huế phụ nữ khi ra đường mặc áo dài sẽ được miễn phí đi du lịch bằng xe xích lô và miễn phí vào tham quan các điểm di tích.

Đặc biệt, UBND tỉnh cũng sẽ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, ban ngành liên quan kêu gọi toàn bộ nữ cán bộ, công nhân viên, lực lượng giáo viên, sinh viên, học sinh tham gia hưởng ứng mặc áo dài trong những ngày diễn ra Festival Huế.

Phần 4: “Chương trình Áo dài trong lễ hội truyền thống” kết hợp giới thiệu văn hóa làng nghề ẩm thực được diễn ra ở cầu ngói Thanh Toàn trong dịp Festival. UBND thị xã Hương Thủy chủ trì.

Và cuối cùng là phần 5: “Áo dài trong nghi lễ gia tộc”, tái hiện hoạt động áo dài tại lễ cưới hỏi, lễ cáo, vinh quy bái tổ, kết hợp giới thiệu văn hóa truyền thống gia đình xứ Huế. Dự kiến chương trình này diễn ra ở làng cổ Phước Tích, huyện Phong Điền.

Đề án tổ chức “Ngài hội Áo dài Huế” do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì thực hiện
 Đề án tổ chức “Ngài hội Áo dài Huế” do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì thực hiện

Ông Phan Ngọc Thọ (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh; Đã từ lâu áo dài đã trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, tạo thành nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người phụ nữ Cố đô nói chung, của cộng đồng nữ giáo viên và nữ học sinh, sinh viên nói riêng. Ông mong muốn để áo dài Huế có cơ hội quay lại “Một thuở vàng son”.

Vị Chủ tịch UBND tỉnh này cũng yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao sớm hoàn thiện đề án, đồng thời yêu cầu các Sở, ngành, các đơn vị liên quan cần tham gia, đóng góp ý kiến để bổ sung, hoàn thiện đề án đảm bảo theo yêu cầu, tiến độ đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.