Nợ đọng BHXH: Hơn 12 nghìn lao động Thủ đô bị ảnh hưởng quyền lợi

Doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT tại Hà Nội ký vào biên bản thanh tra
Doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT tại Hà Nội ký vào biên bản thanh tra
(PLVN) - Tính đến hết tháng 1/2020, toàn TP Hà Nội có 500 đơn vị sử dụng lao động nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) lớn từ 6 đến 24 tháng với tổng số nợ là hơn 248 tỷ đồng. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của 12.037 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Truy nộp hàng chục tỷ đồng sau thanh tra

Theo thống kê của BHXH TP Hà Nội, đứng đầu danh sách là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) nợ 14 tháng với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Nhà hàng O2, khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông, Hà Nội) nợ 21 tháng với số tiền gần 17 tỷ đồng.

So với các lần công bố trước đây, Công ty này vẫn luôn thuộc top đầu danh sách nợ BHXH với số nợ cao và thời gian nợ dài. Tiếp đến là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 (Phòng Tổ chức hành chính - tầng 8 tòa nhà ICON 4, 243A Đê La Thành - Đống Đa, Hà Nội) nợ 21 tháng với số tiền hơn 6 tỷ đồng...

Trong số các đơn vị nợ đọng BHXH trên, một số đơn vị có số lao động bị nợ BHXH cao. Đứng đầu vẫn là Công ty TNHH May mặc XK VIT Garment với 873 lao động bị nợ. Tiếp đó Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân nợ BHXH của 567 lao động; HTX Thành Công nợ BHXH của 478 lao động…

BHXH TP Hà Nội cho biết, hiện nay vấn đề trốn đóng, nợ đóng BHXH, nhất là với doanh nghiệp nợ thời gian dài, số tiền nợ lớn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động mà còn ảnh hưởng tới niềm tin và tính nghiêm minh của pháp luật.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Thanh tra TP Hà Nội, từ tháng 5/2019 đã thanh tra 80 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng số tiền nợ 32,8 tỉ đồng. Sau khi tiếp nhận quyết định thanh tra, đã có 56 đơn vị truy nộp 21,3 tỉ đồng nợ BHXH, BHYT; 22 đơn vị truy nộp một phần nợ.

Tuy nhiên, vẫn còn 2 đơn vị không có động thái khắc phục vi phạm gồm: Công ty Cổ phần Thái Lan Paint (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Chi nhánh Công ty Khảo sát và Xây dựng USCO - Xí nghiệp Khảo sát đo đạc và Xây dựng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tại thời điểm tháng 5/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT của 2 đơn vị là hơn 1,5 tỉ đồng.

Đến hết tháng 1/2020, số nợ và lãi phát sinh đã lên tới hơn 1,874 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Thái Lan Paint nợ 14 tháng với số tiền 1,623 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty Khảo sát và Xây dựng USCO - Xí nghiệp Khảo sát đo đạc và Xây dựng nợ 9 tháng với số tiền 251,08 triệu đồng.

Đề nghị xử lý hình sự các đơn vị chây ỳ

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 478/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nợ đọng BHXH, BHYT. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 02 đơn vị trên.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng giao BHXH thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động, Công an, TAND và VKSND TP Hà Nội lập và hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự nếu 2 đơn vị trên không hợp tác để chuyển cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán, TAND Tối cao. Đồng thời, yêu cầu 22 đơn vị khác phải nộp hết số tiền nợ BHXH, BHYT vào quỹ BHXH.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH và xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp vi phạm pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.