Niềm vui trên quê lúa Thái Bình

Nhiều hộ vay vốn chính sách ưu đãi ở Thái Bình đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Ảnh: Trần Việt
Nhiều hộ vay vốn chính sách ưu đãi ở Thái Bình đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Ảnh: Trần Việt
(PLVN) - Trong những kết quả khả quan mà Thái Bình đạt được thời gian qua, có phần đóng góp thiết thực của vốn tín dụng ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Thái Bình tổ chức thực hiện, đạt 2.770 tỷ đồng với hơn 100 nghìn hộ vay.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc NHCSXH Thái Bình - cho biết, để có đủ nguồn vốn ưu đãi đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng các đối tượng chính sách khác, NHCSXH luôn chủ động tranh thủ, tiếp nhận nguồn vốn của Trung ương, đồng thời tập trung huy động tiền gửi tiết kiệm, thu nợ cho vay quay vòng… 

Bên cạnh đó, NHCSXH đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhất là chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang để tăng nguồn lực tại chỗ. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn ủy thác từ các huyện, địa bàn tăng thêm 1 tỷ đồng, nâng tổng số vốn toàn địa bàn ủy thác cho NHCSXH lên trên 35 tỷ đồng.

Với mạng lưới tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trải rộng khắp thôn xóm ở một địa bàn có nhiều xã nhất so với các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ (268 xã, bình quân 38 xã/huyện), cán bộ tín dụng chính sách Thái Bình đã bám sát cơ sở để vừa chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, vừa triển khai thực hiện đầy đủ hiệu quả các quy định mới, các chương trình tín dụng mới, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân tại nơi “đất chật người đông”, tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thâm canh đồng ruộng, phát triển sản xuất hàng hóa…

Cùng với việc tập trung huy động tạo lập nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể duy trì hoạt động của hệ thống Điểm giao dịch xã, củng cố chất lượng hoạt động của mạng lưới Tổ TK&VV, NHCSXH Thái Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư giúp người nghèo nhận thức được mục đích, nội dung, ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM.

Qua đó, việc chỉ đạo, điều hành, quản lý công tác tín dụng chính sách được sâu sát, thiết thực hơn, những gương người tốt, việc tốt, những mô hình sản xuất giỏi, nhờ sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cũng được phát triển, biểu dương khuyến khích thúc đẩy phong trào thi đua giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Ở Thái Thụy - địa phương từng là “rốn” nghèo của tỉnh Thái Bình - nay đã đạt những kết quả khả quan về chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, NHCSXH đã cùng các cấp ngành tại địa bàn hàng năm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết cho 100% hộ nghèo và các đối tượng vay vốn thuận tiện.

Gia đình bà Trần Thị Thanh (thôn Kiên Thắng, xã Thái Thụy) đầu năm 2017 đã được vay 50 triệu theo chương trình tín dụng hộ nghèo của NHCSXH huyện Thái Thụy để cải tạo ao, mua con giống tốt, nuôi cá vược, tôm thẻ chân trắng. Đến nay, bà đã mở rộng diện tích nuôi thủy sản lên 2 ha, ngoài ra còn nuôi thêm 1 cặp bò sinh sản, thâm canh 7 sào vườn cây ăn quả. 

Nhờ biết tính toán, lại làm theo kỹ thuật nên mô hình kinh tế VAC không những giúp gia đình bà Thanh thoát nghèo, thu nhập ổn định, lại còn đảm bảo đủ điều kiện để NHCSXH xét duyệt nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng đối với chương trình cho vay hộ nghèo. Được biết, đây là hộ gia đình đầu tiên của tỉnh lúa Thái Bình được NHCSXH thực hiện nâng mức cho vay lên 100 triệu đồng và thời hạn cho vay tối đa 10 năm đối với hộ nghèo, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tính đến ngày 31/3/2012, tổng dư nợ, vốn vay của NHCSXH huyện Thái Thụy đạt 424 tỷ đồng với gần 20 nghìn khách hàng còn dư nợ, trong đó quá nửa lượng vốn được tập trung ưu tiên đầu tư cho các xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã xây dựng NTM và các hộ nghèo tham gia chuyển đổi cơ cấu sản xuất, khai thác đầm lầy, bãi ngang để nuôi tôm, cua, cá nước lợ. 

NHCSXH tỉnh Thái Bình đang tăng cường phối hợp với các cấp ngành trên địa bàn thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TW Đảng về tín dụng chính sách xã hội, thông qua việc tập trung huy động mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, trong đó có cả việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với chương trình hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, góp phần đắc lực cho công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đồng thời tạo thêm giải pháp cùng ngành ngân hàng đẩy lùi tín dụng phi chính thức, tạo hành lang rộng rãi tiếp cận vốn tín dụng Nhà nước cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.