Niềm vui chương trình giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới tổ chức trao kết quả giám định AND cho thân nhân liệt sĩ tại trụ sở Bộ nhân dịp 69 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ.

Rưng rưng tìm lại thân nhân

Bốn thành viên gia đình chị Hoàng Thị Xuân (SN 1964, ngụ bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có mặt tại trụ sở Bộ LĐTBXH từ sáng sớm. Họ kể xuống thủ đô từ chiều hôm trước, sáng nay mặc trang phục truyền thống dân tộc Nùng để đón người em liệt sĩ về.

Liệt sĩ Hoàng Văn Thưa (SN 1944, hy sinh tại mặt trận Nam Lào) là một trong 99 liệt sĩ được “trả lại tên” tại buổi trao kết quả giám định AND.

Chị Xuân đại diện gia đình cho hay, liệt sĩ Thưa là em trai út trong 8 anh chị em. Tháng 4/1962, anh nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi, từ đó mất liên lạc với gia đình. Đến năm 1969, gia đình nhận được giấy báo tử thông báo anh Thưa đã hy sinh vào tháng 6/1967 tại mặt trận 31 (Lào).

Hòa bình lập lại đã bốn thập kỉ, nhưng gia đình chị Xuân lúc nào cũng mong mỏi tìm người em út hy sinh không rõ tung tích. Nhiều lần họ dự định vào miền Trung tìm mộ liệt sĩ nhưng các anh chị em đều khó khăn, cơm từng bữa còn phải lo, nói gì đến tiền triệu làm lộ phí. Chưa kể họ không có bất kì thông tin nào về người em út. Cha mẹ liệt sĩ đến lúc nhắm mắt chỉ kịp nhắn các con cố gắng tìm em về.

Mãi tới năm 2013, một người bạn thông qua mạng xã hội cho gia đình chị Xuân biết về công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ đang được nhà nước tổ chức quy mô. Người nhà chỉ cần điền thông tin cá nhân, gia đình trên mạng, không phải di chuyển tốn kém.

Dù mong manh hy vọng, cũng chưa biết internet là gì nhưng gia đình chị Xuân vẫn nhờ người quen đăng kí giúp. Vài tháng sau có cán bộ Sở LDDTBXH tỉnh Sơn La tìm về thu thập thông tin, lấy mẫu máu, nói là để xét nghiệm xác định hài cốt liệt sĩ. Gia đình tiếp tục hy vọng. Chờ đợi vài tháng, lại có cán bộ về lấy mẫu tóc gia đình.

Bẵng đi ba năm sau, đến ngày 23/7/2016, gia đình chị Xuân vui sướng khi nhận được giấy mời của Bộ LĐTBXH mời về Hà Nội nhận kết quả xét nghiệm AND, thông báo đã xác định được phần mộ liệt sĩ Thưa. Gác lại việc nương rẫy, gia đình chị Xuân xuống Hà Nội để dự lễ. Chị rưng rưng: “Không ngờ lại tìm được em Thưa, gia đình chúng tôi mong chờ quá lâu rồi, giống như phép màu vậy”.

Cùng có mặt để đón người thân liệt sĩ là vợ chồng cụ Trần Xuân Châm (SN 1936) và cụ Quách Thị Thậm (SN 1937, ngụ khu 5B, phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Em trai út cụ Châm nhập ngũ năm 1963, khi 18 tuổi tại chiến trường Quảng Trị- Nam Lào. Đến mùng 5 tết năm 1968, gia đình nhận được tin em hy sinh.

Hòa bình, gia đình cụ Châm mỏi mòn hỏi dò tung tích em trai nhưng không có kết quả. Nhiều lần gia đình sửa soạn đồ đạc vào miền Trung tìm mộ thân nhân nhưng không có bất cứ đầu mối thông tin nào, đành chờ đợi. 

Chị Xuân cùng gia đình từ Sơn La về Hà Nội nhận kết quả giám định AND về người em liệt sĩ.
 Chị Xuân cùng gia đình từ Sơn La về Hà Nội nhận kết quả giám định AND về người em liệt sĩ.

Nỗi trăn trở tìm kiếm mộ em trai chỉ được tháo gỡ khi cách đây hai năm, cụ Châm quyết tâm tập hợp một số gia đình có người thân là liệt sĩ chưa tìm được hài cốt họp bàn. Họ cùng lên trụ sở Bộ LĐTBXH nhờ giúp đỡ. May mắn đúng thời điểm Bộ đang triển khai đề án tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp giám định AND đồng loạt.

Sau đó không lâu, cán bộ Sở LĐTBXH về tận nhà từng người lấy mẫu máu, mẫu tóc làm xét nghiệm. Vợ chồng cụ Châm tâm sự cũng chỉ biết khấn niệm từng ngày mong sớm tìm được người em út như lời trăng trối của bố mẹ. Cả gia đình vui mừng khôn xiết khi nhận thông báo của Bộ về kết quả giám định hài cốt em trai.

Trên đây là hai trong 99 trường hợp vừa được trao kết quả giám định AND xác định danh tính liệt sĩ. Ngay sau buổi làm việc, Bộ LĐTBXH cho biết sẽ gửi thông báo đến các đơn vị đang quản lý mộ phần liệt sĩ nhằm tạo điều kiện tối đa cho những gia đình có nguyện vọng đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà.

Ngân hàng gen trong tương lai

Trao đổi tại buổi trao kết quả giám định, thượng tá Nguyễn Lê Cát, Chủ nhiệm Khoa xét nghiệm Viện Pháp y quân đội (Bộ Quốc phòng) cho biết việc lấy mẫu hài cốt liệt sĩ để xác định danh tính gặp rất nhiều khó khăn. Lí do bởi các hài cốt chôn lâu năm (từ 40 đến 50 năm), thời tiết của Việt Nam nóng, ẩm, đẩy nhanh quá trình phân hủy hài cốt.

Lần này, ông Cát cho biết đã lấy mẫu tại 1.804 ngôi mộ tại nghĩa trang Việt Lào, trong đó có 73 ngôi mộ không lấy được mẫu, một số ngôi mộ có mẫu không bảo đảm chất lượng nên khi phân tích gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình giám định, Viện đã phối hợp với rất nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để đẩy nhanh việc giám định hài cốt liệt sĩ nhằm đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Về hướng khắc phục, đại tá Cát nói với mẫu hài cốt liệt sĩ, cần đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, sau đó bảo quản trong điều kiện tốt nhất. Về thân nhân, hiện nay cũng có nhiều liệt sĩ còn thân nhân để lấy mẫu, nhưng cũng không ít trường hợp thân nhân không còn nên không lấy được mẫu. 

“Theo tôi, việc lấy mẫu thân nhân liệt sĩ càng sớm càng tốt, sau đó chúng ta đưa vào ngân hàng gen, để có điều kiện khi phân tích được hài cốt liệt sĩ chúng ta có thể có điều kiện tiếp tục so sánh, đối chiếu, khớp nối kết quả để tìm được nhiều liệt sĩ hơn”, ông Cát nói.

Cùng quan điểm, ông Đào Ngọc Lợi, Phó Cục trưởng Người có công (Bộ LĐTBXH) bổ sung thêm vướng mắc là chưa kịp ban hành quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ để áp dụng cho các đơn vị giám định. Mặt khác, năng lực của các đơn vị giám định còn hạn chế, do việc đầu tư, nâng cấp chưa thực hiện được.

Ông Lợi cho biết thời gian tới sẽ kiến nghị ban hành quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Đồng thời đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu của liệt sĩ, thân nhân, mộ nghĩa trang liệt sĩ và xây dựng kế hoạch lấy mẫu hài cốt liệt sĩ tại các nghĩa trang trên toàn quốc cũng như mẫu sinh phẩm thân nhân chưa biết thông tin phần mộ liệt sĩ.

Về việc triển khai ngân hàng gen, ông Lợi cho hay đã nghiên cứu và sẽ ban hành trong năm 2016, lấy tên là Trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu ADN hài cốt liệt sĩ và sinh phẩm thân nhân liệt sĩ. Việc triển khai sẽ thuận lợi vì đã lấy mẫu từ trước và lưu trữ ở các viện. Sau khi xây dựng trung tâm, tất cả các mẫu được chuyển về đây lưu trữ.

Phát biểu tại buổi trao kết quả, lãnh đạo Bộ LĐTBXH chia sẻ niềm trăn trở hiện cả nước còn hơn 300 ngàn liệt sĩ chưa được xác định thông tin đầy đủ, khoảng 200 ngàn liệt sĩ chưa được quy tập. Từ năm 2011, Bộ này đã thí điểm thực hiện xác định hài cốt liệt sĩ thông qua giám định AND, sau đó lập đề án 130 trình Chính phủ thông qua và đang triển khai trên toàn quốc.

Cụ Châm xúc động nhận kết quả xác định danh tính em trai.
Cụ Châm xúc động nhận kết quả xác định danh tính em trai.

Mới đây, tại Hà Nội, Bộ LĐTBXH tổ chức công bố và trao kết quả giám định AND xác định danh tính liệt sĩ đợt bốn gồm 99 liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự hy sinh tại mặt trận 31 thuộc khu vực Xiêng Khoảng, đang được an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ hữu nghị Việt-Lào (huyện Anh sơn, tỉnh Nghệ An) bằng phương pháp giám định AND.

Trước đó, Bộ này phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Viện Pháp y quân đội thực hiện lấy mẫu 1.804 hài cốt liệt sĩ và mẫu sinh phẩm 1.078 thân nhân.

Số mẫu được giao cho ba đơn vị giám định là Viện Pháp y quân đội, Viện Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ. Các đơn vị đã phân tích, đối khớp và kết luận. Qua bốn đợt đã xác định được danh tính của 242 liệt sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.