Những linh địa nên đến trong đời: Thánh đường Nasir ol Molk

Những linh địa nên đến trong đời: Thánh đường Nasir ol Molk
(PLVN) - Có rất nhiều nhà thờ Hồi giáo trên thế giới và mỗi nơi có một kiểu kiến trúc  riêng. Tuy nhiên để nói về sự khác biệt và nổi bật phải nói đến thánh đường Nasir al Molk ở Iran. Nhìn bề ngoài, thánh đường này không có gì đặc biệt nhưng người ta chỉ nhận thấy điều tuyệt vời khi ngắm nhìn nội thất bên trong nó. 

Nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất thế giới 

Khi ai đó nhắc đến công trình kiến trúc có tính lịch sử, chúng ta luôn hình dung chúng có mái vòm đẹp, cao chót vót, với những điêu khắc, bức tường đá, và hầu hết chúng ta đều không nghĩ đến đến màu tươi sáng rực rỡ.

Tuy nhiên, thánh đường Hồi giáo Nasir al Molk là một ví dụ ngoại lệ, với những cửa sổ kính màu sắc phong phú, các bức tường được trang trí rực rỡ màu sắc theo góc cạnh hình học. Trong khi đó, các công trình kiến trúc Hồi Giáo đương thời, việc sử dụng kính màu cho nhà thờ Hồi giáo khá hiếm, ngoại trừ một số thánh đường khác như nhà thời Masjid al-Aqsa hay thánh đường Blue ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Suốt 140 năm qua, những ai từng có dịp ghé thăm nhà thờ Hồi giáo Nasir ol Molk ở Iran đều phải thừa nhận rằng đây là một trong số những nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất thế giới. Bởi lẽ, ngay từ khi bước vào giáo đường này, bạn sẽ được xem màn trình diễn ‘vũ điệu sắc màu’ vô cùng rực rỡ của ánh sáng và màu sắc trên kiến trúc của nó.

Tên ban đầu của nhà thờ Hồi giáo là Masjed-e Naseer ol Molk, sau đó rút ngắn lại là nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk. Đây coi là một trong những thánh đường Hồi giáo rực rỡ nhất thế giới nằm ở thành phố Shiraz.

Được biết, thành phố này là cố đô của triều đại Ba Tư nghìn năm trước. Người Iran tự hào gọi Shiraz là thành phố của rượu và hoa, là biểu trưng của âm nhạc và thi ca với các công trình nghệ thuật như vườn hoa xanh đẹp tuyệt mỹ Eram Garden, lăng mộ cẩm thạch của đại thi hào Hafez và Saadi, hay quần thể phức hợp khổng lồ Vakil ôm trọn nhà thờ Vakil và khu chợ Vakil Bazaar. 

Nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk được xây dựng trong vòng 12 năm (1876-1888) theo lệnh của lãnh chúa Mirza Hasan Ali Nasir al Molk thuộc triều đại Qajar.

Hình ảnh lung linh đầy màu sắc của nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk
Hình ảnh lung linh đầy màu sắc của nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk

Thoạt nhìn bên ngoài, nhà thờ cũng có nét giống với những công trình kiến trúc lịch sử khác với những mái vòm cao lồng lộng được điêu khắc tỉ mỉ, chạm trổ tinh tế đến từng chi tiết, những tòa tháp hình xoắn ốc và các bức tường lát đá cổ kính có nét giống với các công trình kiến trúc lịch sử. Nhưng đó chưa phải là tất cả, vẻ đẹp quyến rũ có một không hai của công trình này lại được ẩn giấu sau những bức tường theo lối cổ điển bên ngoài. 

Kính vạn hoa khồng lồ  

Chính thiết kế nội thất làm từ kính màu đã giúp Nasir ol Molk trở thành nhà thờ Hồi giáo đẹp bậc nhất thế giới. Nhà thời được 2 vị kiến trúc sư Muhammad Hasan-e-Memar và Muhammad Reza Kashi Paz-e-Shirazi lên ý tưởng và trang trí thánh đường bằng hàng nghìn những tấm kính màu, một loại vật liệu hiếm thấy ở một thánh đường Hồi giáo.

Và cũng chính vì vậy, ngoài tên chính thức là nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk, người dân nơi đây còn gọi công trình này là nhà thờ Hồi giáo màu Hồng, nhà thờ Hồi giáo Sắc màu, nhà thờ Hồi giáo Cầu vồng, Nhà thờ kính vạn hoa và nhà thờ Hồi giáo Kaleidoscope. 

Bất cứ khi nào bạn bước vào nhà thờ Hồi giáo này, dù là nhiều hay ít, bạn sẽ vẫn thấy nó như hoàn toàn mới lạ. Bạn sẽ cảm giác như lạc vào một chiếc kính vạn hoa khổng lồ lung linh đầy màu sắc. Sảnh cầu nguyện ở phía bắc được ngăn cách với sân trong bằng bảy cửa sổ kính màu lớn. Mỗi buổi sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên xuyên qua những ô cửa kính rồi chiếu xuống cả hành lang và trên những tấm thảm Ba Tư đã tạo nên cảnh tượng mê với đủ các loại màu xanh, đỏ, vàng và hồng mãnh liệt.

Theo kinh nghiệm của nhiều người chia sẻ, khoảnh khắc đẹp nhất ở đây thường vào lúc 7-9 giờ sáng, khi những tia nắng đầu tiên xuyên qua những ô cửa kính rồi chiếu xuống cả hành lang và trên những tấm thảm Ba Tư tạo nên cảnh tượng mê hoặc lòng người. Lúc này, cả thánh đường trở nên bừng sáng, lung linh, dường như mọi du khách đều nín thở trước vẻ đẹp rực rỡ của nó.

Nhà thờ Hồi giáo Nasir al Molk được xây dựng trên khu vực rộng 2.890m2. Ngoài cửa sổ nhiều màu sắc, nhà thờ còn có những thiết kế kiến trúc nổi bật và đặc trưng khác.Trần của nhà thờ được trang trí bằng những bức tranh châu Âu. 

Được biết đến như “nhà thờ Hồi giáo của màu hồng”, thiết kế của nó có biệt danh đó bởi số lượng áp đảo của những viên gạch màu hồng. Họa tiết hình học phức tạp trên những viên gạch lát, những khung vòm, những mái vòm ngoạn mục thu hút mọi sự chú ý và hàng triệu viên gạch màu tạo thành hoa văn rực rỡ trên mái vòm và hốc tường.

Chính sự kết hợp đó đã làm say đắm những du khách và khiến họ đắm chìm trong một mảng kiến trúc độc đáo đầy nghệ thuật. Tất cả như say mê với một vùng đất mới với đầy các màu sắc. 

“Ngay cả khi bạn là một người bình thường, không theo đạo, thì bạn có thể sẽ thấy hai bàn tay mình tự chắp lại như đang cầu nguyện khi chứng kiến sự rực rỡ tự nhiên ấy. Có lẽ đây là một thông điệp thể hiện lòng tin tưởng của những người xây dựng công trình này”, anh Koach, một nhiếp ảnh gia Nhật Bản đã chia sẻ.

Khách du lịch tới đây đã dành rất nhiều lời khen có cánh cho công trình Hồi giáo này. Một khách du lịch có tên Mohammad chia sẻ, “Không thể bày tỏ cảm xúc tôi về nơi này. Khi đến đó, tôi đắm chìm trong màu sắc và ánh sáng. Thật công bằng khi nói rằng đây là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất ở Iran”. 

“Đây là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất ở Shiraz. Hãy cố gắng đến đây vào buổi sáng khi mặt trời vừa lên cao soi chiếu ánh nắng vào các cửa sổ màu. Bạn sẽ được đắm chìm trong vũ điệu đầy màu sắc”, một khách du lịch người Hong Kong cho biết. 

“Thực sự yêu thích nhà thờ này. Tôi cũng đến đây vào buổi sáng sớm, mặc dù rất nhiều người choáng ngợp trước ánh sáng lung linh đầy màu sắc của các khung cửa sổ, nhưng nếu ngồi xuống và quan sát những viên gạch trên trần nhà, bạn cũng sẽ thấy sự ngoạn mục không kém phần”, cô Sunida Margarita nói.  

Một du khác người Australia thì lại cho rằng, “Đây là một nhà thờ Hồi giáo giống như hầu hết những người khác, ngoại trừ phòng cầu nguyện chính. Căn phòng đó có một bức tường bao gồm nhiều cửa số có các loại kính màu đầy màu sắc. Khi ánh sáng phù hợp, nó tạo ra hiệu ứng đẹp mắt trên sàn nhà. Khi đến đây thứ cần thiết nhất là máy ảnh. Nó sẽ giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhất”. 

Hiện tại, nhà thờ là một trong những di sản quốc gia, đồng thời là điểm đến hấp dẫn khách tham quan hàng đầu của đất nước Iran. Nó vẫn hoạt động phục vụ nhu cầu tôn giáo của người dân cũng như cho ngành du lịch dưới sự theo dõi của quỹ Nasir al Molk. Phần lớn số tiền từ quỹ được dành cho người nghèo ăn trong và sau nghi lễ tôn giáo của Muharram và Safar, và hướng tới đổi mới và bảo vệ nhà thờ Hồi giáo quý báu này.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.