Những linh địa nên đến trong đời: Hallgrimskirkja - Cung đàn bất tận trên bầu trời Iceland

Những linh địa nên đến trong đời: Hallgrimskirkja - Cung đàn bất tận trên bầu trời Iceland
(PLVN) - Iceland, đất nước sở hữu vẻ đẹp của cả băng tuyết và núi lửa, được xem là một trong những đất nước hạnh phúc nhất trên thế giới. Với thủ đô là Reykjavik, một thành phố lâu đời, bên cạnh những công trình hiện đại, Reykjavik cũng sở hữu đường lối kiến trúc cổ điển mà tiêu biểu là Nhà thờ Hallgrimskirkja.

Nằm ở thành phố sạch nhất châu Âu

Hầu như mọi du khách tới Iceland đều dành thời gian dừng chân tại thủ đô Reykjavik. Thành phố nằm ở phía cực Bắc của thế giới này có đầy đủ những nét đặc trưng của Iceland như mặt trời xuất hiện lúc nửa đêm, mùa hè hoặc mặt trăng sáng vằng vặc vào mùa đông.

Thật không ngoa khi nói Reykjavik là thành phố xanh, sạch, đẹp nhất châu Âu. Đến Reykjavik, điều đầu tiên đập vào mắt khách du lịch là những con phố xinh đẹp, không rác thải, xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch, khí đốt được sản xuất từ nguồn sạch.

Reykjavik còn được biết đến là thủ đô hiện đại của thế giới. Trung tâm thành phố rất gọn gàng với những con đường ưu tiên xe đạp và hệ thống xe buýt giúp du khách đi có thể đi lại thuận tiện. 

Không chỉ vậy, vào ngày 5/8/2011, Reykjavik được UNESCO tôn vinh là “Thành phố Văn chương” của thế giới, nhằm thừa nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của thành phố này trong việc duy trì và phổ biến di sản văn chương phong phú của đất nước Iceland. 

UNESCO nhấn mạnh, thủ đô Reykjavik với 200.000 người dân, rất đáng tự hào về lịch sử văn chương. Nổi tiếng với di sản văn chương trung cổ vô giá như nhưng câu chuyện dân gian của các dòng họ, văn cổ, sách cổ của người Iceland…Những truyền thống cổ xưa này đã nuôi dưỡng sức mạnh giáo dục và phát triển văn chương của thành phố.

Đến với Reykjavik, du khách có thể nhận thấy nơi đây chính là trung tâm văn hóa của Iceland, đủ sức thỏa mãn những ai yêu thích nghệ thuật với nhiều viện bảo tàng, triển lãm, nhà hát, dàn nhạc, rạp chiếu phim, nhà hát kịch, opera…

Hay đi dạo quanh những khu phố nhộn nhịp như Thingholt và Vesturbaer, ghé qua những khu bảo tồn thiên nhiên, câu lạc bộ golf và khu cưỡi ngựa cũng rất thú vị. Các tour đi xem cá voi và sở thú ở thung lũng Laugar cũng là điểm đến ưa thích của du khách. 

Ẩm thực ở Reykjavik nổi tiếng tươi ngon, dồi dào và đa dạng. Có tới 170 nhà hàng trên khắp thủ đô đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. 

Ngoài những điểm nổi bật trên, tôn giáo luôn được xem là một thứ gì đó rất đặc biết đối với người dân thủ đô Reykjavik nói riêng và đất nước Iceland nói chung, vì vậy những công trình kiến trúc mang âm hưởng tôn giáo xuất hiện từ rất sớm, trong đó không thể không nhắc tới Nhà thờ Hallgrimskirkja, nằm ở trung tâm thủ đô Reykjavik.

Niềm tự hào của người dân Iceland 

Được xây dựng và hoàn thiện trong hơn 40 năm (1945-1986), công trình được đặt theo tên của một mục sư người Iceland tên là Hallgrimur Pétursson. Ông là một nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của những bài thánh ca bất hủ vượt thời gian mà vẫn còn được hát ngày hôm nay, tác phẩm nổi tiếng “Những bài thánh ca của niềm đam mê” (Hymns of the Passion). Hallgrimur Petursson có lẽ là nhà thơ được sùng kính nhất ở Iceland và có tầm ảnh hưởng lớn đối với quốc gia này.

Nhà thờ được thiết kế bởi kiến trúc sư Gudjon Samuelsson, cũng là cha đẻ của nhiều công trình nổi tiếng khác ở Iceland như toà nhà chính của trường đại học The National Theatre, công trình Roman Catholic Cathedral ở thành phố Reykjavik và Nhà thờ Akureyri-một sản phẩm từ chính trái tim, khối óc của người Iceland, trải qua năm tháng, công trình được tu sửa vào năm 2009, nhưng nét kiến trúc cổ điển đặc trưng của công trình vẫn không thay đổi.

Nhà thờ Hallgrimskirkja nằm trên đỉnh của ngọn đồi và ở giữa trung tâm của thành phố, đây cũng được coi là một trong những công trình nổi tiếng nhất về kiến trúc hiện đại ở thủ đô Reykjavik, là 1 trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland, với chiều cao hơn 74 mét.

Hơn nữa, đây cũng là một trong những công trình tôn giáo có kiến trúc độc đáo nhất thế giới. Ban đầu, nhà thờ dự định được xây dựng thấp hơn, nhưng các nhà lãnh đạo của Giáo hội Iceland muốn có một ngọn tháp lớn để “đánh bại” Nhà thờ Landakotskirkja, do vậy ngọn tháp của Hallgrimskirkja mới lên tới hơn 74 mét. 

Những nét kiến trúc nổi bật của nhà thờ là tòa tháp hùng vĩ được thiết kế độc đáo giống kiến trúc cột bazan tại Iceland. Chúng ta có thể lên tới đỉnh của tháp nhà thờ qua hệ thống thang máy. Tòa tháp này hoạt động như một tháp quan sát, nơi mọi người có thể nhìn thấy toàn bộ những vẻ đẹp của thành phố và các ngọn núi xung quanh.

Tháp chuông và cánh của nhà là một khối độc lập, kết hợp với giáo đường chính và giáo đường phụ. Trong đó, phần giáo đường chính được thiết kế theo phong cách đặc trưng của kiến trúc nhà thờ, với trục chính hướng về bục đứng của mục sư. 

Cửa chính nhà thờ được thiết kế với vật liệu là kính màu ghép với các hoa văn giàu giá trị nghệ thuật, được nhìn thấy rất nhiều trong nhà thờ ở các nước phương Tây, có sức hút và hấp dẫn rất lớn bởi các đường nét, hoa văn độc đáo, và đặc biệt, có giá trị sử dụng gần như vĩnh cửu.

Trước cổng vào nhà thờ có bức tượng của Alexander Stiling Calder, người đã khám phá ra vùng đất Iceland, Leif Ericsson. Bức tượng là tác phẩm của nhà điêu khắc Einar Jonsson. Đây là món quà của Mỹ dành cho Iceland để kỷ niệm 1000 năm thành lập Quốc hội Iceland năm 1930. 

Ánh sáng của nhà thờ được tính toán rất kỹ lưỡng. Theo đó, với hệ thống cửa hình oval cao phù hợp với dạng kiến trúc cần sự khuếch đại âm thanh, đồng thời lấy đủ ánh sáng để không cần sử dụng đèn điện vào ban ngày. Vào buổi tối, hệ thống đèn màu vàng kết hợp màu vàng nâu-ghế ngồi của con chiên, tạo nên không khí trang nghiêm cần thiết cho một buổi lễ.

Nhưng điều đặc biệt ở Nhà thờ Hallgrimskirkja là phía sau bục đứng của cung thánh có một hệ thống âm thanh rất đặc biệt, đó là chiếc đàn organ lớn nhất ở Iceland với hàng ngàn ống tuýp sắp xếp theo hình tractrix, cao 15 mét và nặng 25 tấn, vẫn đang được sử dụng trong các buổi lễ.

Đường lối kiến trúc của Nhà thờ Hallgrimskirkja gợi lại hình ảnh của một đất nước Iceland với phong cảnh là những tảng đá và tảng băng gồ ghề, to lớn và hình ảnh dung nham phun trào, những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên ở Iceland. Nơi này thiết kế và xây dựng bằng chính bàn tay của người bản địa.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Hallgrimskirkja đã vấp phải không ít sự tranh cãi về kích cỡ quá lớn so với kích cỡ chuẩn của một nhà thờ, nhưng vượt qua những khó khăn, nó vẫn được xây dựng và hoàn thành, và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến ngày nay.

Ngày nay, nhà thờ không chỉ là một công trình tưởng nhớ, mà còn đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần đối với thủ đô Reykjavik. Người dân và du khách có thể vào nhà thờ mỗi ngày, cầu nguyện và tĩnh tâm suy nghĩ về những việc đã qua, hoặc tương lai sắp tới. Nhà thờ Hallgrimskirkja là một niềm tự hào của người dân Iceland và cũng là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi ghé thăm đất nước này. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.