Nhọc nhằn nghề trèo cây thốt nốt

Trèo thốt nốt phải thật khéo léo và cẩn thận.
Trèo thốt nốt phải thật khéo léo và cẩn thận.
(PLVN) - Cây thốt nốt không chỉ là hình ảnh đặc trưng của vùng Bảy Núi tỉnh An Giang, mà nó còn là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình nơi đây.

Mảnh đất An Giang hiền hòa với những cánh đồng trải rộng, những ngọn núi cao và những hàng cây thốt nốt đẹp như tranh. Những hàng cây thốt nốt thường được trồng ở các bờ ranh, không chỉ có tác dụng giữ đất, tạo cảnh quan mà còn cho bà con thu nhập ổn định mỗi ngày. 

Nổi tiếng là xứ sở của thốt nốt, nhiều gia đình nơi đây chủ yếu dựa vào nghề trèo cây thốt nốt để kiếm sống. Người trước dạy người sau, nghề nối tiếp nghề để cùng mưu sinh. Cũng như bao thiếu niên khác, năm 14 tuổi, ông Võ Thái Hùng (45 tuổi, ngụ ấp An Lợi, Xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) đã học trèo thốt nốt đến nay cũng hơn 30 năm. “Lúc trước gia đình khó khăn, tôi mới xin theo người ta học hái thốt nốt. Ngày đầu tiên trèo lên run dữ lắm, làm mãi rồi quen”.

Ngồi phì phà điếu thuốc giữa ban trưa, sau một lượt trèo thốt nốt, ông Hùng nói, “Người ta nói nghề này ăn cơm dưới đất, làm việc trên trời cũng đúng. Thứ nhất là nó nguy hiểm. Thứ hai là nó tốn thời gian. Mình vừa trèo xong về nhà cơm nước chút là phải tranh thủ trèo lên lại, không là nó tràn thùng”.

Theo kinh nghiệm của bà con, để lấy nước thốt nốt trước tiên phải lựa cây bẹ lớn, tốt đều để có thể lấy được nhiều nước, lấy lâu hơn. Trước khi bắt đầu lấy phải lên dọn bẹ, buộc đài, chọn bông để kẹp. Thường sẽ đặt bình vào buổi sáng, canh khoảng 6 tiếng thì lên lấy một lần, vào ban đêm thì đợi lâu hơn.

Cây thốt nốt có chiều cao dao động từ 9 – 20m, cây càng cao cho nước càng nhiều. Có một số cây nhiều nước đến nỗi không thể mang xuống được mà phải chuyền dây xuống. Bước vào mùa là từ tháng 9, lúc này nước còn khá ít, phải 3 tháng sau mới là rộ nhất, rơi vào khoảng từ tháng 11 – tháng 4. 

Trèo thốt nốt, nghe có vẻ đơn giản như trèo dừa, nhưng cực nhọc hơn gấp nhiều lần. Độ cao của cây thốt nốt nguy hiểm hơn cây dừa, tính rủi ro nhiều hơn. Những người dân sống bằng nghề này không có quần áo bảo hộ, họ chỉ dắt trên đai lưng một con dao, rồi cột “một mớ” chai quanh người rồi bắt đầu leo lên cây đài (cây tre có mắt lớn được buộc chặt vào thân cây thốt nốt) và hành nghề. Nếu những cây đài không được kiểm tra kĩ càng hoặc trèo lên trên không cẩn thận trượt chân dễ té gây thương tật, nặng hơn là mất mạng tại chỗ.  

“Nguy hiểm thì có nguy hiểm, cực thì có cực nhưng nghề này cũng ổn định lắm, sáng làm chiều làm là ngày nào cũng có tiền đều đều. Cố gắng làm lo cho con đi học, khi nào con nó có việc làm ổn định rồi thì mình nghỉ vì cũng lớn tuổi rồi hoặc có làm thì cũng làm ít lại thôi”, ông Hùng chia sẻ.

Có thể nói, ngoài việc dùng nước thốt nốt lấy từ hoa để thắng đường, giải khát; trái để làm mứt, làm bánh bò, nấu chè thì những bộ phận khác của cây thốt nốt cũng có nhiều công dụng hữu ích. Lá thốt nốt có thể dùng gói bánh, lợp nhà, đan nón, đan rổ, làm thảm...; thân cây có thể làm cột xây nhà; rễ làm thuốc giúp lợi tiểu.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.