Nhật ký từ tâm dịch Đà Nẵng: Chuyện những sinh viên giấu người thân đi chống COVID-19

Hàng nghìn sinh viên khác của ĐH Kinh tế Y Dược Đà Nẵng cũng có mặt tại các khu cách ly, điểm chốt trực.
Hàng nghìn sinh viên khác của ĐH Kinh tế Y Dược Đà Nẵng cũng có mặt tại các khu cách ly, điểm chốt trực.
(PLVN) - Giấu người thân và gia đình, họ âm thầm tình nguyện đăng ký vào “Đội tình nguyện cộng đồng” để đem kiến thức vừa học được từ nhà trường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Giấu bố mẹ, người thân "chiến đấu" chống COVID-19

Gần 11h trưa ngày 3/8, trời Đà Nẵng nóng bức, hơn 20 con người trong căn phòng tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đà Nẵng vẫn đang miệt mài làm việc. Bên hai dãy bàn được kê gọn gàng là gần 20 sinh viên đang ngồi cặm cụi bên chiếc máy vi tính với chi chít con số.

Chị Hoàng Thị Minh Hiền, Khoa truyền thông CDC Đà Nẵng, giới thiệu: "Đây là tổ ghi chép việc giám sát cộng đồng, có 7 thành viên. Mỗi người phụ trách một quận, huyện. Khi có các ca bị nhiễm COVID-19 ở các địa bàn, các tình nguyện viên dưới đó sẽ điều tra dịch tễ rồi gửi các tài liệu lên đây. Các tình nguyện viên ở đây kiểm đếm, ghi chép rồi báo cáo lại cho tôi để tổng hợp danh sách những người liên quan". 

 
Các thành viên trong tổ tình nguyện đang nhập số liệu từ địa bàn gửi về.
Các thành viên trong tổ tình nguyện đang nhập số liệu từ địa bàn gửi về.

Lơ Mu K’Nhi là sinh viên vừa tốt nghiệp Khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng. Thi tốt nghiệp xong, nhiều bạn bè lên đường đi du lịch hoặc về quê thư giãn chờ ngày lấy bằng để đi xin việc, thì K’Nhin dừng việc về Lâm Đồng giúp bố mẹ việc đồng áng để ở lại tham gia sinh viên tình nguyện hỗ trợ lực lượng chức năng phòng, chống dịch COVID-19.

“Đến giờ em giấu bố mẹ đi làm tình nguyện vì sợ mọi người lo lắng cho em. Suốt ngày mẹ em gọi điện dặn dò dịch bệnh phức tạp phải ở nguyên trong phòng trọ em cứ dạ vâng để mẹ yên lòng”, K’Nhi chia sẻ.

Em Lơ Mu K’Nhi, Khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng
 Em Lơ Mu K’Nhi, Khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng 

Tân cử nhân Nguyễn Thanh Vũ cũng vừa tốt nghiệp cùng khoa với Nhi cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, bố mẹ động viên ở lại để giúp đỡ mọi người vì mình học trong lĩnh vực ngành Y: “Bố mẹ em dặn cả nước đang gồng mình chống dịch. Là một cử nhân Y tế Công cộng em phải giúp đỡ mọi người phòng, chống dịch, thế là em đăng ký tình nguyện vào Đội tình nguyện cộng đồng”.

Do được học trong nhà trường các kiến thức về dịch tễ, nên khi tiếp nhận công việc và được sự hướng dẫn tận tình của các Y, bác sỹ, Vũ và các thành viên nắm bắt rất nhanh công việc cần làm và được mọi người đánh giá cao.

“Việc làm của em tuy nhỏ không thể so được với hàng chục ngàn Y, bác sỹ nhưng đó là công sức và trí tuệ mình bỏ ra nên ai cũng tự hào. Mọi người trong đội hứa với nhau sẽ cố gắng hết sức mình cho đến ngày dịch COVID-19 được dập tắt”, Nguyễn Thanh Vũ nhấn mạnh.

Đội tình nguyện cộng đồng

Đội tình nguyện cộng đồng được thành lập khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn Đà Nẵng. Để dịch được khống chế, công việc điều tra dịch tễ liên quan đến các ca lây nhiễm trong cộng đồng hết sức khẩn trương và phức tạp.

Cán bộ CDC Đà Nẵng hướng dẫn, trao đổi về nghiệp vụ.
 Cán bộ CDC Đà Nẵng hướng dẫn, trao đổi về nghiệp vụ.

Theo đó 343 sinh viên vừa tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng được huy động để tình nguyện lăn lộn vào cộng đồng điều tra dịch tễ và truy vết.

“Đội được chia thành nhiều tổ phụ trách tại các quận, huyện trên địa bàn. Tại CDC có một tổ riêng, khi các tổ phụ trách địa bàn báo cáo lên các thành viên tại đây sẽ sàng lọc lại rồi lập danh sách báo cáo cho chúng tôi”, bác sỹ Trương Tấn Nam, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Y – CDC Đà Nẵng cho biết.

Nhập liệu đòi hỏi sự tập trung cao để bảo đảm độ chính xác..
 Nhập liệu đòi hỏi sự tập trung cao để bảo đảm độ chính xác..

Do các sinh viên chủ yếu đang ở trọ và ký túc xá nên CDC Đà Nẵng bố trí ăn uống hằng ngày cho các thành viên.

“Công việc tình nguyện nhưng các em làm việc hăng say như một nhân viên thực thụ. Có nhiều đêm khi có kết quả xét nghiệm, các tình nguyện viên ở địa bàn lại lao vào màn đêm gõ cửa từng nhà để điều tra dịch tễ. Nguy hiểm cận kề nhưng các em không chút than vãn, kêu ca”, bác sỹ Trương Tấn Nam cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.