Người dân sẽ gặp nhiều rủi ro khi xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới

Tiếp nhận những công dân xuất nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả
Tiếp nhận những công dân xuất nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả
(PLO) - Thời gian qua, tình trạng người lao động tự phát qua địa bàn huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn sang Trung Quốc làm thuê tiếp tục diễn ra. Số người này không có sự giám sát và bảo hộ của cơ quan quản lý nhà nước, thủ tục giấy tờ không đúng qui định. Nhiều người lao động sang Trung Quốc làm thuê bất hợp pháp gặp rủi ro, tiềm ẩn những nguy cơ cao về mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, thiệt hại về kinh tế.

Trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn tình trạng người dân tự ý xuất nhập cảnh trái phép lao động làm thuê vẫn diễn ra phức tạp, tiềm ẩn những hậu quả xấu ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Từ đầu năm 2017 đến nay, qua số liệu thống kê trên địa bàn huyện Văn Lãng đã có 7.193 lượt người, tăng 5.340 lượt người so với cùng kỳ năm 2016. Đã có 233 người Việt Nam bị Công an nước sở tại bắt giữ do nhập cảnh trái phép, những trường hợp này bị tịch thu tài sản cá nhân, phạt tiền, phạt lao động công ích...

Đại úy Đàm Thanh Nhàn – Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Văn Lãng cho biết: “ để đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa xuất cảnh trái phép qua địa bàn, Công an huyện Văn Lãng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn Công an các xã biên giới có cửa khẩu cấp 4.694 sổ thông hành xuất nhập cảnh cho người dân. Phối hợp với các ban ngành tham mưu cho UBND huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến các cơ hội việc làm hợp pháp tại Trung Quốc…”

Nhiều người dân tự ý xuất, nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới
Nhiều người dân tự ý xuất, nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới

Tìm kiếm việc làm để có thu nhập phục vụ cuộc sống là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Nhất là đối với các thanh niên trưởng thành. Tuy nhiên có công việc ổn định, thu nhập đủ sống là điều không hề đơn giản. Một số bộ phận đã tốt nghiệp Phổ thông trung học, thậm chí có người đã có bằng trung cấp, cao đẳng, đại học cũng chưa có việc làm, đối với những thanh niên học hành dang dở thì lại càng khó khăn. Vì vậy nảy sinh hiện tượng xuất cảnh ra nước ngoài để tìm kiếm việc làm, chủ yếu là lao động thủ công, nặng nhọc. Là địa bàn biên giới nên việc đi lại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc bằng các đường mòn khá phổ biến. Tuy nhiên việc xuất cảnh trái phép ra nước ngoài thường gặp rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng xấu đến an toàn của người lao động. 

Xuất phát từ nhu cầu của nhiều công dân, Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện cơ chế quản lý lao động qua biên giới tỉnh Lạng Sơn với thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc. Sau hội đàm thành công Sở lao động thương binh xã hội tỉnh Lạng Sơn và Cục tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung quốc đã có biên bản về việc phối hợp tuyển lao động Việt Nam đi làm việc tại thành phố Sùng Tả.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải – trưởng phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Văn Lãng cho biết: “ để việc phối hợp đạt hiệu quả, các ban ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn tuyển dụng người đi lao động rộng rãi trên nhiều kênh thông tin. Việc triển khai thực hiện cơ chế quản lý lao động qua biên giới, đưa người đi lao động tại thành phố Sùng Tả, bước đầu chỉ trong phạm vi hẹp, ký kết giữa tỉnh Lạng Sơn với thành phố Sùng Tả và được người dân đón nhận. Đây sẽ là một giải pháp hiệu quả đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam tại nước ngoài, loại trừ các rủi ro có thể xảy ra…”

Tiếp nhận những công dân xuất nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả
Tiếp nhận những công dân xuất nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả

Với vai trò nòng cốt, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an các huyện, tập trung địa bàn biên giới cửa khẩu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo những hậu quả xấu khi xuất cảnh trái phép. Hướng dẫn nhân dân làm thủ tục cấp giấy thông hành để xuất cảnh hợp pháp. Mọi công dân có thể trực tiếp liên hệ với Phòng lao động thương binh xã hội các huyện, Trung tâm dịch vụ việc làm để được hướng dẫn chi tiết những thủ tục, nội dung liên quan theo thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới Việt – Trung giữa tỉnh Lạng Sơn và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây.  Như vậy, người lao động sẽ được bảo hộ quyền lợi khi làm việc hợp pháp tại nước bạn, luôn đảm bảo qui định về an toàn lao động, tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Thời gian tới, việc tuyển dụng lao động Việt Nam sang thành phố Sùng Tả bằng con đường hợp pháp, đúng qui chế ký kết giữa hai đơn vị sẽ tiếp tục được tuyên truyền, thông tin rộng rãi cho người dân biết, góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác lao động, quản lý lao động qua biên giới, giải quyết việc làm mới, phòng ngừa xuất cảnh trái phép .

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.