Nan giải bài toán nhân lực tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đội ngũ cán bộ, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước đã có trợ cấp đặc thù, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề, tuy nhiên, chưa đáp ứng đúng với tình hình thực tế công tác quản lý tại các Cơ sở cai nghiện ma túy. 

Cùng với đó là những hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị khiến công tác quản lý người cai nghiện tại các cơ sở chưa đảm bảo, vẫn còn tình trạng người cai nghiện trốn khỏi cơ sở. 

Những ngày đầu tháng 6 vừa qua, tại Cơ sở cai nghiện ma túy Tiền Giang xảy ra vụ ẩu đả giữa các học viên cai nghiện. Cụ thể, Huỳnh Anh Khoa, Lê Minh Tuấn, Nguyễn Thái Phương (cùng ngụ TP Mỹ Tho) đang cai nghiện ma túy bắt buộc ở khu B, được người nhà thăm thì bỏ chạy vào bên trong kêu đồng bọn ở khu B ra hỗn chiến với nhóm đang cai nghiện của khu A. 3 người kể trên cùng người nhà dọa đánh bảo vệ, buộc bảo vệ phải mở cửa rào khu B cho một số người ra ngoài để tìm đánh người ở khu A.

Đang lao động thì bất ngờ bị tấn công, các học viên khu A bỏ chạy và sau khoảng 5 phút thì tìm được vũ khí để đáp trả. Lợi dụng lúc hỗn chiến, 17 người nghiện đã phá hủy nhiều tài sản của cơ sở cai nghiện ma túy Tiền Giang rồi bỏ trốn. Sau trận hỗn chiến, 12 người bị thương, trong đó có 3 người gãy tay. Cơ sở đã đưa 11 người vào Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang và 1 người được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để điều trị vết thương.

Ông Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, kiêm Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Tiền Giang cho rằng vì lực lượng bảo vệ tại chỗ quá mỏng, trong khi những người nghiện manh động nên đã dẫn đến tình hình phức tạp. Cụ thể, lực lượng bảo vệ, quản trại hiện có 78 người được trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ cần thiết. Trong khi đó, cơ sở có đến gần 600 người nghiện đang thực hiện cai nghiện theo các quyết định của tòa án.

Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, đội ngũ cán bộ, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước đã có trợ cấp đặc thù, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề, tuy nhiên, chưa đáp ứng đúng với tình hình thực tế công tác quản lý tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Với đặc thù đối tượng quản lý là người nghiện ma túy, trong đó, gần 40% người cai nghiện có tiền án, tiền sự, 20% bị nhiễm HIV/AIDS, lao và các bệnh truyền nhiễm khác. Mặt khác, hiện nay xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp tăng, người cai nghiện gây ra nhiều hành vi  phức tạp nguy hiểm, như “ngáo đá”, loạn thần, không làm chủ được hành vi; môi trường quản lý khó khăn do nhiều cơ sở còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Trên cơ sở đánh giá các nguyên nhân học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện, một loạt các biện pháp đã được triển khai như: Giảm tải cho sức chứa các cơ sở cai nghiện; nâng cấp cơ sở vật chất các hạng mục công trình; chú trọng công tác chuyên môn nghiệp vụ cai nghiện; tăng tỷ lệ học viên cai tự nguyện; tập trung chữa trị cho học viên loạn thần cấp do sử dụng ma túy tổng hợp; tích cực tuyên truyền chính sách của Nhà nước; nắm bắt tư tưởng, cải thiện bữa ăn và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần học viên; tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực cho cán bộ; siết lại nội quy, kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác bảo vệ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền nơi cơ sở cai nghiện trú đóng và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự các cấp; xử lý nghiêm người cầm đầu tổ chức trốn…

Việc tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở cai nghiện liên quan lớn đến đất đai, kinh phí, tổ chức biên chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, áp dụng các phương pháp cai nghiện tiên tiến, xây dựng cơ sở cai nghiện thân thiện, kiểu mẫu… đòi hỏi phải đổi mới cơ chế, chính sách, sự vào cuộc thực sự của các cấp, các ngành, đặc biệt là đổi mới nhận thức về cai nghiện.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.