Mô hình du lịch Safari - động lực phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh

Mô hình du lịch Safari sẽ là động lực phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh.
Mô hình du lịch Safari sẽ là động lực phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Ngày nay có rất nhiều loại hình du lịch thu hút sự quan tâm và khát khao khám phá của du khách thuộc nhiều lứa tuổi nhưng nổi tiếng và hấp dẫn hơn cả phải kể đến mô hình du lịch Safari – du lịch dã ngoại, tham quan khu chăm sóc và bảo tồn động vật hoang dã.

Mô hình du lịch có sức hấp dẫn lớn trên thế giới

Safari là một loại hình du lịch dã ngoại, du khách có thể quan sát tập quán tự nhiên của động vật hoang dã và khám phá khu vực sinh thái rộng lớn. Trước đây, safari thường được dùng để chỉ chuyến thám hiểm với mục đích chính là săn bắn. Còn ngày nay nó bao gồm ý nghĩa ngắm cảnh và quan sát các loài động vật hoang dã.

Loại hình du lịch này bùng nổ mạnh mẽ đầu tiên tại một số quốc gia Châu Phi như Tanzania, Kenya, Botswana, Zambia, Namibi, Nam Phi, Cộng hòa dân chủ Công gô hay Zimbabuê..., mô hình du lịch này đã mang lại nhiều giá trị kinh tế và có sức hấp dẫn đáng kể một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Từ đó, nhiều loại hình dã ngoại khác như khu dã sinh tham quan bằng voi, khu dã sinh sông nước, khu dã sinh linh trưởng, khu dã sinh tham quan bằng ngựa, khu dã sinh tham quan bằng khinh khí cầu, cắm trại trong khu dã sinh.

Du lịch River Safari tại Singapore. Ảnh Timeout
Du lịch River Safari tại Singapore. Ảnh Timeout 

Một safari đúng nghĩa đòi hỏi phải có diện tích rộng lớn, được quy hoạch và xây dựng trong điều kiện khí hậu và môi trường phù hợp cho nhiều các loài động vật khác nhau. Các safari này chủ yếu thiết kế theo mô hình bán hoang dã, trong đó, các động vật quý hiếm được đảm bảo chăm sóc và bảo tồn trong môi trường thiên nhiên mở.

Tại khu vực Đông Nam Á hiện nay, du khách có thể dễ dàng tìm đến những khu safari hoang dã nổi tiếng ở một số quốc gia như Singapore, Thái Lan hay ngay tại Việt Nam.

Nếu đến Singapore, du khách có thể thám hiểm River Safari (Singapore) có diện tích lên đến 12 hecta gồm thủy cung nước ngọt lớn nhất thế giới và khu rừng nhiệt đời đầy thú vị. Tham gia hành trình khám phá River Safari, du khách sẽ gặp hơn 5.000 động vật trên cạn và dưới nước đại diện cho hơn 300 loài. Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm hành trình khám phá 8 con sông và gặp những loài động vật thủy sinh khổng lồ quý hiếm như rái cá, kỳ nhông và cá tra dầu sông Mê Kông khổng lồ.

Tạo động lực phát triển mới cho du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh tới đây sẽ có một công viên rừng độc đáo mang tầm cỡ châu Á - Vinpearl Safari Hạ Long. Đây là dự án được nhân dân, du khách mong chờ, đón đợi, khi đi vào vận hành được kỳ vọng tạo lực đẩy, mở ra những cơ hội phát triển mới cho du lịch Quảng Ninh nói riêng, miền Bắc nói chung.

Vinpearl Safari Hạ Long có quy mô khoảng 1.135ha, nằm trong ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng. Ảnh CTV
Vinpearl Safari Hạ Long có quy mô khoảng 1.135ha, nằm trong ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng. Ảnh CTV

Hiện nay, tại Việt Nam các Safari Phú Quốc, Quy Nhơn, Nghệ An... là những khu vườn thú mở, vườn thú bán hoang dã được xây dựng trên quy mô lớn, chia từng khu với những hệ sinh thái, môi trường khác nhau. Những vườn thú Safari này đã trở thành những điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách, từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho các địa phương.

Tại Quảng Ninh, tới đây cũng sẽ có quần thể bảo tồn thiên nhiên và du lịch sinh thái Vinpearl Safari Hạ Long - mô hình công viên rừng với khu vườn thú hoang dã đầu tiên của miền Bắc. Tháng 10/2020, UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Vinpearl Safari Hạ Long.

Theo đó, dự án nằm trong ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng, quy mô khoảng 1.135ha, tập trung chủ yếu trên địa bàn xã Vũ Oai và một phần nhỏ thuộc địa bàn các xã Đồng Lâm, Hòa Bình, Kỳ Thượng.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, Vinpearl Safari Hạ Long sẽ là khu vườn thú mang tính mở với các loài động vật, thực vật đặc trưng của các khu vực trên thế giới cũng như của Việt Nam và Quảng Ninh. Khu vực được đầu tư đồng bộ, hiện đại, độc đáo mang tầm cỡ châu Á, có khả năng phục vụ khoảng 8.000 khách tham quan/ngày.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá: "Dự án Vinpearl Safari Hạ Long sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch khác biệt, phát huy tiềm năng về cảnh quan rừng, giúp bổ trợ cho du lịch biển của tỉnh Quảng Ninh, tạo thành chuỗi du lịch khám phá rừng - biển hấp dẫn cho du khách khi tới Quảng Ninh. Đồng thời, dự án sẽ tạo điều kiện để nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn và trở thành động lực phát triển kinh tế cho những nơi còn gặp nhiều khó khăn như phía Bắc TP Hạ Long."

Tận dụng tối đa những điều kiện tự nhiên và các yếu tố khống chế của khu đất, Vinpearl Safari Hạ Long sẽ được tổ chức thành các không gian theo chủ đề, với 6 khu vực trọng tâm: Khu đón tiếp; Khu spa; Khu tham quan vườn thú theo chuyên đề; đất Safari - Vườn thú mở; Khu lưu trú; Khu trung tâm, giải trí Vinwonder. Tại đây sẽ bố trí tuyến cáp treo và các tuyến đường đi bộ trên cao để ngắm cảnh, có các góc nhìn tổng thể khu vườn thú và tương tác với các loại động, thực vật một cách an toàn. 

Dự án sẽ hình thành một công viên rừng có quy mô lớn, một khu vực phát triển du lịch, đem lại các trải nghiệm thực tế cho du khách; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội; đồng thời hứa hẹn tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt, đặc sắc, hấp dẫn, tạo cú huých lớn cho du lịch Quảng Ninh nói riêng, miền Bắc nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.