Loạt công trình văn hóa ở TP HCM 'chôn chân' vì thiếu vốn

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Thời gian qua, ngành Văn hoá và Thể thao TP HCM đang đau đầu vì nhiều công trình trọng điểm, cấp bách, cần thực hiện ngay nhưng lại đang ì ạch thực hiện vì… thiếu đủ thứ. 

Trong một số cuộc họp của ngành, nhiều ý kiến cho hay, ngành muốn các dự án nhanh chóng được hoàn thành nhưng có quá nhiều cái khó đến từ… vốn, quỹ đất và cả sự chậm trễ của công tác lập kế hoạch... 

Một ví dụ, Dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch ở Thủ Thiêm (quận 2), được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2018, tổng vốn là hơn 1.500 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2019 đến năm 2022. Theo đó, năm 2019 - 2020, tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình và hoàn thành các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng công trình theo đúng quy định. Năm 2021-2022, khởi công và thi công xây lắp phần bê tông cốt thép công trình. Tháng 12/2022: Hoàn thiện công trình - lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên, hiện công tác triển khai thực hiện dự án đang gặp khó khăn do phải chờ cơ quan có thẩm quyền cấp vốn chuẩn bị đầu tư để thực hiện công tác lập nhiệm vụ thiết kế và tổ chức thi tuyển kiến trúc công trình theo quy định. Đơn vị tư vấn yêu cầu phải tạm ứng kinh phí mới có cơ sở thực hiện.

Trước tình hình này, Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính xem xét bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Ví dụ khác, Dự án Trùng tu tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên sân vườn và đầu tư nâng cấp, mở rộng Bảo tàng TP HCM cũng đang được Sở Văn hoá và Thể thao đề xuất UBND TP tháo gỡ các khó khăn. 

Hiện Bảo tàng TP HCM đã hoàn chỉnh Đề án xây dựng Bảo tàng tại Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc. Trong đó, các đơn vị xác định việc đầu tư cải tạo, chỉnh trang và mở rộng nâng cấp Bảo tàng TP hiện nay là nhu cầu hết sức cấp bách, đã được tính toán phù hợp quy mô, diện tích, chức năng và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Sở Văn hoá và Thể thao mong muốn Thường trực UBND TP xem xét chấp thuận cho phép Bảo tàng TP được thực hiện dự án bằng nguồn vốn kích cầu đầu tư của dự án. Đồng thời, TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn Bảo tàng TP hoàn tất các hồ sơ pháp lý có liên quan để sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cơ sở cho việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án. 

Dự án xây dựng mới Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng cũng rơi trường hợp chậm trễ. Năm 2010, Thủ tướng chấp thuận chủ trương về các đề xuất của UBND TP HCM, cho phép TP thực hiện thí điểm dự án xây dựng mới Trung tâm theo hình thức hợp đồng BT và được chỉ định nhà đầu tư thực hiện. Một năm sau, TP chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án, tổng vốn duyệt là gần 2.000 tỉ đồng với diện tích lô đất 14.417,8m2. Chiều cao công trình 7 tầng nổi, 3 tầng hầm. Đến năm 2018, việc đàm phán Hợp đồng BT với Liên danh nhà đầu tư đã hoàn tất. Các bên cùng ký Biên bản hoàn tất đàm phán, ký tắt Thỏa thuận đầu tư và dự thảo Hợp đồng BT.

Tuy nhiên, theo Sở Văn hoá và Thể thao, hiện công tác này cũng đang gặp khó khăn, vướng mắc. Dù dự án xây dựng mới Trung tâm đã được ký kết bản thoả thuận đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa xác định đủ quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Đồng thời, hiện Chính phủ vẫn chưa ban hành Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT; do đó, chưa đủ cơ sở để ký kết hợp đồng.

Sở Văn hoá và Thể thao đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ xem xét các địa chỉ nhà đất tài sản công theo đề xuất của TP để làm cơ sở để thanh toán, ký kết Hợp đồng BT của dự án. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan xác định giá trị quỹ đất và quy trình thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư theo đúng quy định... 

Ngoài những dự án nói trên, hiện Sở Văn hoá và Thể thao cũng đã có báo cáo về tiến độ các dự án khác để TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trong đó có các dự án nổi bật như: Dự án Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ cần phải tạm ứng kinh phí chi cho đơn vị thiết kế để có cơ sở triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại phường An Phú, quận 2 cần nhanh chóng phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Dự án tu bổ, tôn tạo di tích khảo cổ Quốc gia Giồng Cá Vồ (Cần Giờ, giai đoạn 2) cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư…

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.