Lính Biên phòng được dân tin, dân quý

Lực lượng Kiểm lâm và Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: Văn Trường/Báo Nghệ An
Lực lượng Kiểm lâm và Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: Văn Trường/Báo Nghệ An
(PLVN) - Ở xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An), nơi cộng đồng người ngủ ngồi Đan Lai sinh sống trong vùng lõi của Vườn Quốc gia (VQG) Pù Mát, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và người dân cùng nhau đoàn kết bảo vệ vững chắc vùng biên giới Tổ quốc.

Nơi tuyến đầu biên cương xứ Nghệ in đậm hình ảnh người lính Biên phòng được dân tin, dân quý. 

Giúp dân thay đổi cuộc sống

Những năm 1980, BĐBP Nghệ An phát hiện một tộc người lạ sinh sống giữa vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông, Nghệ An). Các chiến sĩ khi đó rất sửng sốt khi nhóm cư dân này vẫn còn ăn uống, sinh hoạt kiểu hoang dã như buổi sơ khai của xã hội nguyên thủy. Một điều kỳ lạ là cứ thấy bóng người lạ họ lại lẩn vào rừng sâu. Rất khó khăn, BĐBP mới có thể tiếp cận được với nhóm người này. Đó là tộc người Đan Lai. 

Khi ấy, cuộc sống người Đan Lai chủ yếu là săn bắt, hái lượm nơi rừng sâu, núi thẳm. Ban ngày xuống suối bắt cá hay vào rừng hái măng, bẫy thú, tối ngủ bên đống lửa cháy suốt đêm để tránh rét và sự tấn công của thú dữ. Việc tự trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm hay để chăm lo cho bữa ăn hàng ngày là câu chuyện xa lạ. 

Cuộc sống chốn thâm sơn cách biệt cộng đồng, lại cộng thêm nhiều hủ tục lạc hậu đã làm cho tộc người này có nguy cơ suy thoái giống nòi vì đói nghèo và hôn nhân cận huyết. Cuộc sống của người dân dần thay đổi từ khi Đồn BP Môn Sơn và chính quyền địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; củng cố an ninh - quốc phòng ở các xã biên giới, hải đảo” và Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Ông La Văn Linh, Bí thư Chi bộ bản Cò Phạt cho biết, 100% số hộ dân hai bản Cò Phạt và bản Búng đều là hộ nghèo. Người Đan Lai nơi đây rất quý mến BĐBP. Người dân hiểu BĐBP đã làm tốt, làm được nhiều việc cho dân như khám chữa bệnh, rồi dạy bà con cái chữ, giúp 2 trẻ em đến trường, cứu sống 3 người ăn lá ngón tự tử và giúp dân phát triển kinh tế. 

Tại  hai bản này, cán bộ, chiến sỹ BĐBP và chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo trồng, mở rộng diện tích lúa nước, làm đường, làm nhà, xây dựng bản văn hóa…Người dân chúng tôi ở đây, có việc gì cũng ra trạm BP báo, nhờ giúp đỡ. Rồi ông chỉ cho chúng tôi xem cái máy thái cây chuối mà BĐBP vừa tặng cho gia đình ông. 

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhờ các dự án của Chính phủ, năm 2018, một bước ngoặt làm thay đổi cuộc sống người dân Đan Lai khi họ bắt đầu có điện lưới, rồi sóng điện thoại.

Bản Cò Phạt có nhiều đổi mới căn bản. Bên cạnh trường lớp cho con em dân bản đi học, nhiều nhà đã sắm được tivi, tủ lạnh, xe máy. Lần đầu tiên trong nhiều thế hệ, người Đan Lai được dùng những thiết bị quạt điện, ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh và điện thoại. Ti vi bắt sóng bằng chảo parabol giúp người dân nắm bắt tin tức.

Ông La Văn Long (62 tuổi) kể: “Người Đan Lai ngày trước sống biệt lập mỗi làng chỉ có 2-3 hộ nằm dọc con sông Giăng nên có nhiều hủ tục, trong đó đặc biệt nhất là tục kết hôn cận huyết thống, tảo hôn. BĐBP đã kiên trì vận động, giúp đỡ, đưa các hộ dân về hai bản Búng và Cò Phạt sinh sống rồi chỉ cho người dân cách trồng lúa nước, chăn nuôi... Sau một thời gian dài, các hủ tục mới dần được xóa bỏ”.

Người Đan Lai có tục ngủ ngồi và đẻ ngồi. Trước đây, phụ nữ sinh con ra liền đưa con nhúng vào nước lạnh sông Giăng để “thử” sức mạnh của người con đại ngàn. Sống thì lớn lên thích nghi với môi trường thiên nhiên, chết thì đó là theo ý trời. Nay các bản có Trạm quân dân y kết hợp của BĐBP, có giường đẻ hẳn hoi nên không còn ai ngồi đẻ ở nhà nữa.

Đoàn kết giữ vững biên giới

Tại 2 bản Búng và Cò Phạt có 2 trạm kiểm lâm và 2 trạm BP. Thôn có một phó thôn kiêm công an thôn. Vì vậy, mọi hoạt động của người dân liên quan đến đời sống, an ninh, trật tự xã hội, bà con đều lên trạm BP báo cáo.  

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới giáp nước bạn Lào dài 36,5 km, có 7 cột mốc với địa bàn rộng, địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, Đồn BP Môn Sơn, BĐBP Nghệ An đã tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ, tuần tra đảm bảo trật tự an toàn vùng biên, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động xâm phạm đến chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, mua bán người, gian lận thương mại… 

Cùng với đó, Đồn BP Môn Sơn còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thượng tá Đăng An Sơn, Đồn trưởng ĐBP Môn Sơn, BĐBP Nghệ An cho biết, Khoản 5, Điều 16 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định, “Công an nhân dân phối hợp với QĐND, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý, bảo vệ BGQG, cửa khẩu, hải đảo, vùng biển, vùng trời và thực hiện  nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH ở KVBG theo quy định pháp luật”. Do đó, những năm qua, hai lực lượng đã có sự phối hợp chặt chẽ trong bảo đảm an ninh, TTATXH ở khu vực biên giới. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.