Lính biên phòng căng mình soát vùng biên, hẹn hậu phương vui sau khi thắng dịch Covid - 19

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Xát, Lào Cai thực hiện tuần tra, kiểm soát biên giới.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Xát, Lào Cai thực hiện tuần tra, kiểm soát biên giới.
(PLVN) - Cất đi những nỗi buồn riêng, gác lại những dự định còn chưa được thực hiện, rất nhiều chiến sĩ biên phòng đang cùng với đồng đội căng mình thực hiện nhiệm vụ nơi biên giới, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập.

Gắn bó với vùng đất và bà con Y Tý hơn 4 năm nay, đã từng trải qua nhiều nhiệm vụ khó khăn, nhưng với Thượng úy Triệu Văn Hùng, Đội trưởng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Y Tý, BĐBP tỉnh Lào Cai, những ngày tháng này là những ngày đặc biệt, nhiều cảm xúc đối với anh. Nếu không có dịch bệnh Covid 19, tháng Tư này anh đã làm lễ cưới.

Thế nhưng khi cả nước căng mình chống dịch, Thượng úy Triệu Văn Hùng cũng đã tự nguyện báo cáo Chỉ huy các cấp gác lại chuyện hôn nhân để cùng chung sức, sát cánh với đồng chí, đồng đội và nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để bám chốt, bám biên giới chống dịch lây lan vào địa bàn đơn vị quản lý. 

Trong những ngày này, Đồn Biên phòng Y Tý, BĐBP tỉnh Lào Cai phải huy động tối đa nguồn lực nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Hàng tuần, đơn vị chủ trì phối hợp với lực lượng công an, dân quân 2 xã Y Tý, A Lù tổ chức 4 tổ tuần tra khép kín từ mốc 85(2) đến tiếp giáp xã A Mú Sung.  

Tại Trạm CKQT Kim Thành, các chiến sĩ thực hiện điều tiết người, phương tiện tham gia làm thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo đúng quy định, giữ khoảng cách người với người là 2m trước khi vào làm thủ tục.
 Tại Trạm CKQT Kim Thành, các chiến sĩ thực hiện điều tiết người, phương tiện tham gia làm thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo đúng quy định, giữ khoảng cách người với người là 2m trước khi vào làm thủ tục.

Dù trên địa bàn chưa phát hiện trường nào nhiễm dịch bệnh Covid – 19, nhưng trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, Thượng Úy Triệu Văn Hùng cùng với các đồng chí, đồng đội đã đảm bảo thực hiện kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, kịp thời phát hiện các công dân xuất nhập cảnh trái phép có biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid – 19 để có biện pháp phòng dịch.

Đồn Biên phòng Y Tý cũng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã để tổ chức họp 25 thôn (nhất là 8 thôn biên giới) tuyên truyền cho nhân dân về phòng, chống dịch bệnh, các văn kiện pháp lý về biên giới, quy định về xuất nhập cảnh qua biên giới. 

Thượng Úy Triệu Văn Hùng cho biết: “Bản thân tôi ý thức rằng việc gác lại chuyện riêng tư để thực hiện nhiệm vụ chống dịch cũng là góp phần công sức nhỏ bé của mình vào bảo vệ an toàn tính mạng của bản thân, của gia đình, đồng đội và toàn xã hội. Từ đó, quyết định của tôi luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ người yêu, gia đình 2 bên và đơn vị. Đây là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi luôn vui vẻ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.  

Khác với Thượng úy Triệu Văn Hùng, Thượng úy Chu Mạnh Hiển - Đội trưởng thủ tục, Trạm Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Kim Thành, Lào Cai đã kết hôn từ năm 2017, thế nhưng đến nay vợ chồng anh chị vẫn chưa có con. Từ 6 tháng nay, Thượng úy Hiển cùng vợ đã thực hiện điều trị tại Bệnh Biện Bưu Điện Hà Nội, nếu đúng theo tiến trình thì ngày 30,31 tháng 3 năm 2020 các bác sỹ tiến hành các thủ thuật để thụ tinh nhân tạo cho hai vợ chồng.

Trạm Cửa khẩu quốc tế Kim Thành.
 Trạm Cửa khẩu quốc tế Kim Thành.

Thế nhưng, khi đại dịch Covid 19 xuất hiện tại Việt Nam, nhiệm vụ bảo vệ, kiểm soát biên giới và các cửa khẩu càng trở nên cấp bách, Thượng úy Chu Mạnh Hiển đã gác lại chuyện riêng ở lại cùng đơn vị tham gia phòng chống dịch. 

Là Đội trưởng Thủ tục Trạm CKQT Kim Thành, Thượng úy Hiển đã cùng với tập thể Trạm duy trì an ninh trật tự và điều tiết người, phương tiện tham gia làm thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo đúng quy định, giữ khoảng cách người với người là 2m trước khi vào làm thủ tục. Đồng thời đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu duy trì và đảm bảo lưu thông hàng hóa ổn định, bên cạnh đó còn đưa công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu.

“Được các đồng chí trong Ban Chỉ huy cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị động viên và chia sẻ nỗi khó khăn của gia đình tôi. Do vậy bản thân tôi luôn yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Gác lại chuyện riêng tư để thực hiện nhiệm vụ cao cả đó là chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid- 19”, Thượng úy Chu Mạnh Hiển chia sẻ. Anh cũng mong rằng, sau này gia đình anh sẽ được đón chào thành viên mới với niềm vui, hạnh phúc, nhất là khi đất nước không còn “giặc dịch”.

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng A Mú Sung tuyên truyền cho bà con vùng biên về phòng, chống dịch bệnh, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn.
Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng A Mú Sung tuyên truyền cho bà con vùng biên về phòng, chống dịch bệnh, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn. 

Tại tỉnh Lào Cai, có hai trường hợp phải phải hoãn tổ chức lễ cưới của con là Trung tá Bùi Văn Hà (Đồn Biên phòng Bát Xát, Lào Cai) và Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoà (Đồn A Mú Sung, Lào Cai). 

Theo dự định, từ đầu tháng 3/2020, gia đình Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa đã tổ chức đám cưới cho con gái, nhưng hạnh phúc riêng của con gái anh đã không thực hiện được vì dịch Covid -19 đang diễn ra. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa quyết định hoãn lễ cưới của con gái và xung phong ở lại cùng đồng đội chung tay phòng chống dịch. 

Tuy nhiên đó là quyết định của anh, còn về phía gia đình, anh đã phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục, động viên gia đình hai bên nội ngoại, tâm sự, chia sẻ động viên vợ, con gái, con rể hiểu và cảm thông cho người chồng, người cha đang cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ.

Cùng đồng đội nơi tuyến đầu của Tổ quốc ngày đêm tuần tra, kiểm soát biên giới, phòng chống dịch, với Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa, hạnh phúc của bản thân, cũng như của gia đình sẽ trọn vẹn hơn khi dịch bệnh không còn. Khi đó, thay vì bộ quân phục, anh sẽ diện bộ vest thật đẹp, nhìn con gái rạng rỡ, cười tươi trong ngày trọng đại của đời mình.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.