Lấy ngày Quốc khánh làm tên thôn

Niềm vui của người dân thôn 2/9 trong dịp nhận danh hiệu nông thôn mới.
Niềm vui của người dân thôn 2/9 trong dịp nhận danh hiệu nông thôn mới.
(PLVN) - Cách đây 59 năm, hơn 200 thanh niên ưu tú miền xuôi Nghệ An tình nguyện ngược lên miền núi huyện Con Cuông để xây dựng kinh tế mới. Ngày những người thanh niên đầu tiên đặt chân lên mảnh đất này đúng vào ngày Quốc khánh của đất nước nên có tên thôn 2/9.

Chia sẻ về tên gọi của thôn 2/9, ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết, ngôi làng mang tên này từ năm 1961. Năm đó, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, hơn 200 thanh niên ưu tú quê huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) đã tình nguyện lên xây dựng vùng kinh tế mới tại vùng đất miền núi Con Cuông khô cằn.

Ngày những người thanh niên đầu tiên đặt chân lên mảnh đất này đúng vào ngày Quốc khánh của đất nước. Mọi người quyết định đặt tên thôn là 2/9. Cái tên như một lời nhắc nhở người dân nơi đây biết trân quý những hy sinh của thế hệ cha ông, cùng nhau xây dựng quê hương phát triển hơn.

Hiện thôn 2/9 có 140 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu. Đời sống người dân dần được cải thiện. Trước đây thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất lúa, lạc, ngô và trồng rừng. Nhưng diện tích đất sản xuất ít nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, nắm bắt nhu cầu của thị trường, người dân thôn bắt đầu chuyển dần sang trồng mía.

Đây được coi là hướng đi chủ lực tại địa phương bên cạnh việc xen canh trồng những giống cây mới. Đầu năm 2015, thực hiện chủ trương của huyện Con Cuông trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thôn 2/9 cùng bản Mét, Tân Hợp, Hua Nà, xã Lục Dạ được chọn trồng thử nghiệm cây ớt chỉ thiên xuất khẩu. Hướng đi mới này giúp nhiều hộ dân có thêm thu nhập, đời sống nâng lên.

Mới đây, thôn 2/9 tiếp tục thử nghiệm mô hình trồng cây dược liệu, phổ biến là cây gai leo. Trên diện tích 1 ha, gần 30 hộ dân đã tập trung sản xuất những loại cây dược liệu để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy quê hương phát triển.

Từ một bãi đất hoang, gần 60 năm qua, nhờ những đôi bàn tay siêng năng và sự nhanh nhạy của người dân mà ruộng vườn trở nên xanh mướt, trù phú. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, hệ thống điện, đường, trường, trạm tại thôn cũng hoàn thiện. Hiện trong thôn có 98% đường đã được bê tông hóa, hệ thống mương tiêu cũng được bê tông hóa kiên cố, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Khi đời sống vật chất được nâng cao, người dân thôn 2/9 đã chú tâm hơn đến đời sống tinh thần. Nhà văn hóa cộng đồng với tổng diện tích 120m2 mới xây dựng, đảm bảo đủ chỗ ngồi cho nhân dân tham gia sinh hoạt, hội họp, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn.  

“Đất lành chim đậu”, trên mảnh đất thôn 2/9 có nhiều người và đơn vị từ các vùng quê khác nhau đến làm ăn sinh sống. Từ năm 2001 đến nay, thôn 2/9 luôn giữ danh hiệu “Làng văn hóa”. Hàng năm, gia đình đạt tiêu chí văn hóa từ 121 - 130 hộ chiếm tỷ lệ 95%. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, thôn 2/9 vui mừng khi được đón nhận danh hiệu thôn đạt nông thôn mới. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, người dân thôn 2/9 luôn ý thức giáo dục thế hệ trẻ về nguồn gốc tên làng, về những công lao nhiều thế hệ đã gây dựng phát triển quê hương.  

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.