Lào Cai: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm xã hội

Lào Cai: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm xã hội
(PLVN) - Ngày 27/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Lào Cai tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng, góp phần đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống”. 

Chủ trì hội thảo có đồng chí Đoàn Văn Báu, Giám đốc Trung tâm Thông tin Công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai; đồng chí Đường Minh Tấn, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai. Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, văn phòng chuyên môn, văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, Đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định cuộc sống của người dân khi gặp rủi ro. Đây cũng là công cụ đắc lực của Nhà nước để góp phần chia sẻ với cộng đồng, giúp đỡ nhau, phân phối lại thu nhập quốc dân một cách công bằng hợp lý giữa các tầng lớp dân cư, đồng thời giảm gánh nặng chi phí ngân sách.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo 

Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng chính sách bảo hiểm xã hội và nhất là tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành vi của người dân.

Tính đến nay, tổng số người tham gia BHXH là 63.932 người, đạt tỷ lệ 14,06% so với lực lượng lao động tham gia các thành phần kinh tế. Số người tham gia BHXH bắt buộc: 58.276 tỷ lệ đạt 12,82% lực lượng lao động, số người tham gia BHXH tự nguyện là 5.656 người, đạt 1,24% với lực lượng lao động. 

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.474.901 triệu đồng, tăng 60.406 triệu đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 83,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ ở khám chữa bệnh tham mưu, triển khai thực hiện chính sách BHYT.

Tính đến tháng 11/2020, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định chi phí khám chữa bệnh cho 844.191 lượt người với số tiền là 524,4 tỷ đồng, chiếm 78,6% dự toán của Chính phủ và UBND tỉnh giao. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thành Nam khẳng đinh: Để đạt được kết quả trên là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở.

Việc triển khai các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có những nội dung vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu tìm hiểu và tham gia BHXH, BHYT cũng gia tăng tạo điều kiện để thực hiện các mục tiêu về BHXH trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận về công tác phố hợp triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; công tác truyền thông của Sở Y tế góp phần nâng cao nhận thức, sự chủ động của người dân trong việc tham gia BHYT; Những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng.

Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Văn Báu biểu dương nỗ lực của tỉnh Lào Cai và BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền
Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Văn Báu biểu dương nỗ lực của tỉnh Lào Cai và BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền

Phát biểu kết luận hội thảo, Đồng chí Đoàn Văn Báu, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những nỗ lực của tỉnh Lào Cai và BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng, vận động, tư vấn trực tiếp, nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo cùng các sở, ban, ngành trên địa bàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức để người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ  cho bản thân cũng như những người thân trong gia đình.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.