Lào Cai: Liên danh Nhà thầu “mong mỏi” có mặt bằng sạch để thi công

(PLVN) - Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Sa Pả - Tả Phìn - Bản Khoang tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đến thời điểm hiện tại đã quá thời gian hoàn thành theo hợp đồng, nhưng liên danh nhà thầu lại không thể tiếp tục thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng. 

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Sa Pả - Tả Phìn - Bản Khoang (Sa Pa), do Ban Quản lý Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tiểu dự án 1, tại quyết định số 4370/QĐ-UBND ngày 10/10/2017, với tổng giá trị xây lắp gần 101 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA và nguồn đối ứng ngân sách tỉnh. 

Liên danh Công ty TNHH Anh Nguyên - Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sông Đà trúng thầu thi công và ký hợp đồng thực hiện từ tháng 12/2017.

Dự án được phát lệnh khởi công ngày 25/5/2018, thời gian thi công 450 ngày, được điều chỉnh tiến độ hoàn thành thi công đến ngày 30/6/2020. Nhưng đến nay dự án vẫn đang thi công “chậm rãi” nên chỉ hoàn thành được khoảng 70% khối lượng.

Liên danh nhà thầu "mong mỏi" có mặt bằng sạch để tiếp tục được thi công nâng cấp tuyến đường.
Liên danh nhà thầu "mong mỏi" có mặt bằng sạch để tiếp tục được thi công nâng cấp tuyến đường.

Được biết việc dự án thi công bị chậm trễ quá thời hạn bàn giao do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của UBND thị xã Sa Pa và Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Sa Pa. Liên danh nhà thầu hiện nay chưa được giao hết mặt bằng để thi công, vừa thi công vừa phải giải quyết việc tranh chấp không hợp tác của các hộ dân có đất nằm trong diện cần giải toả.

Liên danh nhà thầu đã luôn phải bố trí đủ nhân lực và máy thi công, nhưng chỉ được thi công “chậm rãi” từng đoạn đường theo tiến độ giải phóng mặt bằng của UBND thị xã Sa Pa. Đến thời điểm hiện tại liên danh nhà thầu vẫn chưa nhận được hết mặt bằng sạch để thi công, đã gây khó khăn rất nhiều cho nhà thầu và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

UBND thị xã Sa Pa và các cấp chính quyền có liên quan xử lý các tồn tại đến công tác giải phóng mặt bằng tại hiện trường 8/2020.
UBND thị xã Sa Pa và các cấp chính quyền có liên quan xử lý các tồn tại đến công tác giải phóng mặt bằng tại hiện trường 8/2020. 

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Vũ Kim Hải – Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyên (thành viên liên danh) cho biết: “Mặc dù, các quyết định về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được ban hành từ đầu năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, thậm chí hiện nay một số hộ còn chưa có quyết định thu hồi đất, nhiều hộ chưa giải phóng được mặt bằng và di dời tài sản, nhiều hộ không chịu nhận tiền đền bù, một số hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Hơn nữa việc thiết kế một số điểm còn chưa phù hợp với  thực tế hiện trường ở nhiều vị trí, cùng với đó là tình trạng một số hộ lấn chiếm lòng đường vỉa hè, cản trở thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của chủ đầu tư".

Việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu. Từ thực tế trên, liên danh nhà thầu thi công đề nghị UBND thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Sa Pa và các cấp chính quyền có liên quan quyết liệt hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để liên danh nhà thầu có thể thi công hoàn thành công trình, tạo điều kiện phát triển kinh tế và đời sống người dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.