Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc với người dân để tháo gỡ vướng mắc ở bãi rác Nghĩa Kỳ

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc với người dân để tháo gỡ vướng mắc ở bãi rác Nghĩa Kỳ
(PLVN) - Sáng ngày 18/8, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính chủ trì cùng với các cấp ngành tỉnh này đã có cuộc họp với người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa). 

Cuộc họp nhằm giải quyết vướng mắc đang tồn tại ở khu vực này, dẫn đến việc người dân nơi đây chặn, không cho đưa rác vào bãi để xử lý từ tháng 7/2018 đến nay.

Được biết, bãi rác Nghĩa Kỳ có tổng diện tích khoảng 28 ha, do Công ty môi trường Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho thành phố Quảng Ngãi và 3 huyện lân cận gồm Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh.

Sau đó, UBND tỉnh cắt một phần diện tích (11 ha) để giao cho Công ty xây dựng Miền Bắc đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ khác.

Buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và người dân xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).
Buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và người dân xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Dự án trên với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng vẫn chưa thể hoàn thành để đưa vào hoạt động. Vì vậy, Công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm. Tuy nhiên, do hố tạm bị đầy nên doanh nghiệp này cho xới lên để phun thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối, dẫn đến người dân ở gần phản ứng, chặn xe không cho chở rác vào đổ.

Thông qua buổi tiếp xúc này, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm tìm ra giải pháp để tháo gỡ, hướng đến sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm sự việc.

Người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tái định cư.
 Người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tái định cư.

Trước buổi tiếp xúc, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp hoàn thành các thủ tục để di dời 04 hộ dân đang sinh sống trong phạm vi bán kính 500 tính từ nhà máy.

UBND huyện Tư Nghĩa cũng đã xây dựng lộ trình để thực hiện di dời các hộ dân còn lại trong bán kính 1000m quanh khu xử lý chất thải, đảm bảo hoàn thành trong năm 2023.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, trước mắt tỉnh sẽ khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn An Hội Nam 2 (xã Nghĩa Kỳ) trong tháng 12/2020 này. Ông Nguyễn Xuân Bính cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân trong phạm vi 500-1000m trong thời gian chưa được di dời vào khu tái định cư để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2020.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi tiếp xúc với người dân tại xã Nghĩa Kỳ
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi tiếp xúc với người dân tại xã Nghĩa Kỳ  

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Mục tiêu của chính quyền tỉnh là thu hồi toàn bộ đất ở trong bán kính 1000m quanh khu vực dự án. Người dân được nhận tiền đền bù, tái định cư vào khu dân cư nhưng vẫn tiếp tục được sản xuất, canh tác trên diện tích đất hiện hữu. Diện tích đất ở thu hồi sẽ giao cho UBND xã quản lý và có thể cho người dân thuê lại để sản xuất nếu muốn.”

Tại buổi tiếp xúc, đa phần các ý kiến người dân đều đồng thuận, chấp nhận chủ trương di dời, tái định cư để nhường đất cho dự án. Các ý kiến của người dân đều thể hiện mong muốn công tác giải tỏa, đền bù và tái định cư được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, đảm bảo sinh kế của người dân.

“Đối với công tác cấp đất tái định cư, tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện khảo sát, làm sao để người dân đến nơi ở mới phải có được điều kiện bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ. Các hộ “chính” sẽ được cấp diện tích đất dao động từ 125 đến 250 mét vuông, còn các hộ “phụ” sẽ được cấp diện tích 100m vuông để bà con an cư, không lo lắng. Đồng thời, chính quyền đã chỉnh sửa, bổ sung thực hiện theo kiến nghị và nguyện vọng, vì vậy nếu đã đồng ý với phương án giải quyết trên của tỉnh, rất mong người dân khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ không tiếp tục ngăn chặn, để đến ngày 20/8 sắp đến, rác được đưa vào bãi để xử lý” - ông Nguyễn Tăng Bính cho biết.

Sau buổi tiếp xúc, gặp gỡ với các hộ dân, UBND tỉnh sẽ ban hành thông báo kết luận bằng văn bản, thể hiện đầy đủ nội dung kết luận, chỉ đạo và cam kết của chính quyền trong việc giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.