Làng nghề Thủy Phương 'ngắc ngoải' vì ô nhiễm

Hồ Châu Sơn ô nhiễm nặng vì ảnh hưởng bởi các nhà máy trong cụm công nghiệp Thủy Phương
Hồ Châu Sơn ô nhiễm nặng vì ảnh hưởng bởi các nhà máy trong cụm công nghiệp Thủy Phương
(PLO) - Nhiều doanh nghiệp trong cụm công nghiệp làng nghề Thủy Phương (thị xã Hương Thủy,  tỉnh Thừa Thiên Huế) trong quá trình hoạt động đang xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng “bức tử” cuộc sống hàng ngày của người dân. Tình trạng ô nhiễm đã kéo dài nhiều năm nhưng không được giải quyết, khắc phục khiến người dân “sống dở, chết dở”.

Công ty môi trường lại gây... ô nhiễm môi trường

Xí nghiệp xử lý chất thải thuộc Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế hiện đóng tại cụm công nghiệp phường Thủy Phương, TX Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là khu xí nghiệp xử lý một phần chất thải sau khi vận chuyển về nhà máy rác Thủy Phương. Sau một thời gian hoạt động xí nghiệp này đang gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân.

Sau khi nắm bắt ý kiến của các cử tri, cuối năm 2015 Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX Hương Thủy đã tiến hành quan trắc các chỉ tiêu môi trường đối với xí nghiệp này. Qua kết quả phân tích cho thấy mẫu nước thải cuối hệ thống xử lý đều vượt các quy chuẩn cho phép từ 2,4 – 7,5 lần. Cụ thể giá trị COD = 1016mg/l, vượt 2,5 lần; giá trị tổng Nitơ = 145,7 mg/l, vượt 2,4 lần theo QCVN 25/2009/BTNMT. Riêng độ màu = 1129Pt-Co, vượt 7,5 lần theo QCVN 40: 2011/BTNMT.

Bên cạnh đó, hệ thống hồ xử lý nước rỉ rác cũ bằng biện pháp sinh học của xí nghiệp này chưa được thu gom về một mối dẫn đến gây ô nhiễm môi trường khi có mưa lớn. Trên cơ sở đó, UBND thị xã Hương Thủy đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo ngành chức năng xử lý xí nghiệp trên theo quy định.

Xí nghiệp xử lý chất thải của Cty thuộc Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế chỉ là một trong số những doanh nghiệp đang “bức tử” cuộc sống của những hộ dân sống gần khu công nghiệp này.

Ngoài xí nghiệp trên, thời gian qua, cơ quan chức năng của TX Hương Thủy và tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khác ở Thủy Phương xả thải ra môi trường vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần. Đó là Cty TNHH Hà Xuyên (sản xuất và tái chế giấy), Cty TNHH Như Ý (sản xuất, tái chế giấy), Doanh nghiệp tư nhân Thùy Dương… (cùng sản xuất và tái chế nhựa).

Trước những hành vi “bức tử” môi trường, các doanh nghiệp nói trên đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt. Cụ thể, Cty Hà Xuyên bị phạt 114,3 triệu đồng, Cty Như Ý 120,4 triệu đồng, các doanh nghiệp Thùy Dương và Thế Phương bị phạt tổng cộng hơn 150 triệu đồng. Tuy nhiên, theo người dân phường Thủy Phương, kể từ khi bị xử phạt đến nay, các doanh nghiệp trên vẫn xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Doanh nghiệp “bức tử”  môi trường, người dân kêu trời

Trao đổi với PV Báo PLVN, ông Phan Bồng – Phó phòng TN&MT TX Hương Thủy cho hay, các nhà máy trong cụm công nghiệp làng nghề Thủy Phương mặc dù  nằm cách xa khu dân cư nhưng không vì vậy mà cuộc sống của người dân sống tại phường Thủy Phương và khu vực lân cận lại không bị ảnh hưởng.

Dẫn chứng cho điều này, ông Bồng cho biết, tuy ở xa nhưng nước thải từ các nhà máy vẫn chảy ra ngoài môi trường và gây ô nhiễm tại khu vực hồ Châu Sơn. Chính vì thế mà nhiều năm nay  nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực hồ này luôn phải điêu đứng vì nước quá bẩn, thiếu nước để chăn nuôi và trồng trọt.

Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc, PV Báo PLVN tìm đến khu vực hồ Châu Sơn và suối Cầu Đôi, nơi được cho là bị ô nhiễm từ các nhà máy trong cụm công nghiệp Thủy Phương để tìm hiểu. Tại những khu vực này nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Dẫn phóng viên ra khu vực hồ Châu Sơn, anh Ngô Văn Chung (tổ 13, phường Thủy Phương) cho biết, trước đây khe Cầu Đôi và hồ Châu Sơn có rất nhiều tôm cá, nhưng những năm trở lại đây phần nhiều các loài thủy sản đã bị tận diệt do nước thải độc hại. Nguồn nước thải này đã ngấm vào giếng nước của hàng trăm hộ dân trong vùng, khiến nước giếng không thể sử dụng.

Anh Ngô Văn Mây (cùng ngụ tổ 13) cho biết, nước từ hồ Châu Sơn chảy qua các tổ 13, 14, 19 của phường Thủy Phương rồi đổ về phường Thủy Châu nên vì vậy mà nhiều hộ dân không nuôi cá.  “Không chỉ cá mà các loài vật nuôi như gà, vịt sau khi uống phải nước thải cũng lăn ra chết”, anh Mây bức xúc.

Ông  Phan Bồng  cho hay, ngoài Cty CP Môi trường và công trình đô thị Huế, chính quyền thị xã đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo ngành chức năng xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với các doanh nghiệp Hà Xuyên, Như Ý, Thùy Dương và Thế Phương. Sau đề nghị của thị xã, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT và công an môi trường vào cuộc.

“Cứ mỗi lần tiếp xúc cử tri, vấn đề đầu tiên mà người dân phường Thủy Phương quan tâm là tình trạng ô nhiễm môi trường. Rất nhiều hộ dân không chịu nổi bởi mùi hôi của các nhà máy rác “bủa vây”. Nhiều gia đình mất ăn, mất ngủ, sức khỏe bị uy hiếp. Còn rất nhiều hộ dân khác, đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất, nuôi trồng bị ảnh hưởng do ô nhiễm hồ Châu Sơn. Cử tri bức xúc thì phản ánh nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa thấy giảm”- một cử tri bức xúc.

Đề nghị các ban ngành chức năng TX Hương Thủy và tỉnh Thừa Thiên - Huế cần có biện pháp mạnh để xử lý đối với những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường như thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động để không còn tái diễn tình trạng sau khi bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp lại xả thải độc ra môi trường “bức tử” đồng loại.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.