Kim Thành (Hải Dương): Đường ống nước ở nhiều thôn bị phá hoại liên tục

Hình ảnh ống nước bị chặt phá
Hình ảnh ống nước bị chặt phá
(PLVN) - Chủ doanh nghiệp cấp nước cho rằng việc từ đầu năm đến nay, hàng chục vụ phá hoại đường ống nước của họ xảy ra chắc chắn có kẻ gian “nhúng tay vào” nhằm cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi khu vực đường ống nước bị phá hoại chính là địa bàn đang diễn ra tranh chấp cấp nước. Nếu tình trạng này không được xử lý việc cung cấp nước cũng như chất nước phục vụ cho bà con có thể bị ảnh hưởng trầm trọng.

Phản ánh tới Báo PLVN, ông Nguyễn Hồng Nam, chủ Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương và là chủ đầu tư Nhà máy nước sạch Thành Đạt (có trụ sở tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, đường ống nước thuộc đầu tư, quản lý của doanh nghiệp đã xảy ra hàng chục vụ phá hoại đường ống nước tại xã Liên Hòa (huyện Kim Thành). 

Ban đầu, doanh nghiệp không để ý và vẫn lặng lẽ khắc phục sự cố. Nhưng qua kiểm tra, họ phát hiện các vụ phá hoại đường ống nước diễn ra ngày càng nhiều, mang tính chất nghiêm trọng hơn. Tại hiện trường, bằng mắt thường có thể thấy rõ các đoạn đườn ống nước đều bị chặt, chém bằng vật dụng sắc (có thể là bằng dao). Thậm chí có một số điểm còn bị chém từ 2-3 nhát.

Ông Nam cho biết, chỉ riêng ngày 1-3/7, nhân viên nhà máy đã phát hiện có tới 5 điểm đường ống nước sạch tại xã Liên Hòa (chủ yếu ở thôn Cao Ngô) bị chặt chém, phá hoại, làm một lượng lớn nước sạch chảy tràn lan ra ngoài đường ống, gây thất thoát nước và kinh phí sửa chữa khá nhiều cho doanh nghiệp.

Đường ống nước bị phá hoại
Đường ống nước bị phá hoại

Sau đó, nhân viên của nhà máy đã luôn phải túc trực thay nhau sửa chữa, khắc phục sự cố. Nhưng sửa được chỗ này, lại nhận được tin báo chỗ khác bị phá. Mỗi đoạn đường ống bị phá hoại có thể gây thất thoát trên 300 khối nước mỗi ngày nếu không được sửa chữa kịp thời. Tính ra kinh phí doanh nghiệp phải bỏ ra để khắc phục từ 1- 2 triệu đồng/một điểm.

Theo lời ông Nam, doanh nghiệp của ông đã cấp nước cho xã Liên Hòa từ năm 2011. Nhưng đến năm 2017, một đơn vị khác đã đến đây và cấp nước “chen ngang” vào địa bàn của doanh nghiệp ông. Suốt từ đó đến nay, giữa hai bên thường xuyên xảy ra tranh chấp địa bàn này. 

Bởi vậy, ngay sau khi phát hiện đường ống nước bị phá hoại liên tục, diễn biến phức tạp hơn, cho rằng có kẻ gian “cố tình” phá hoại, gây cản trở, thiệt hại cho doanh nghiệp nên ông đã trình báo sự việc với UBND xã Liên Hòa biết, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ. 

Mới đây, vào ngày 15/7, khi đang thi công công trình cho địa phương, máy xúc còn bổ vào làm đứt cả ống trục đường chính cấp nước cho thôn Cao Ngô khiến việc khắc phục sự cố, sửa chữa đường ống nước của nhà máy càng thêm vất vả hơn. 

Chưa hết, ông Nam còn bức xúc cho biết, dù sự việc xảy ra liên tục doanh nghiệp cũng đã trình báo với lực lượng chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vì thế ông Nam rất lo lắng khi vào chiều tối 17/7, đường ống nước sạch của nhà máy xã Liên Hòa lại tiếp tục bị phá hoại. Cụ thể, đoạn đường ống trục chính tại thôn Thái Nguyên (cũng xã Liên Hòa) bị chặt đứt đã khiến gần 20 hộ dân mất nước sinh hoạt. Dấu vết cho thấy kẻ gian đã dùng dao chém 2 nhát làm đường ống bị đứt.

Trong khi đó, do ảnh hưởng từ vụ đường ống nước bị phá hoại mà nhiều hộ dân sinh sống tại xã Liên Hòa hiện đang lâm tình cảnh bị mất nước hoặc không đủ nước để sinh hoạt. Bởi các vị trí bị phá hoại chủ yếu đều nằm ở các ngã ba, trục chính của đường ống, sẽ khiến nhiều hộ gia đình không có nước để dùng. Doanh nghiệp đang huy động nhân viên của nhà máy tích cực khắc phục, sửa chữa các sự cố trên để sớm mang lại nguồn nước ổn định cho người dân. 

“Điều tôi băn khoăn, lo lắng nhất hiện nay là nếu tình trạng phá hoại này không được xử lý dứt điểm, không chỉ gây thất thoát nước, thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Khi từ chính những chỗ bị chặt phá, biết đâu kẻ xấu sẽ bỏ những chất bẩn, chất độc hại vào đường nước để hại doanh nghiệp, hại cả sức khỏe, tính mạng của người dân khi họ dùng nước. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ, tìm hiểu và xử lý thích đáng kẻ đã phá hoại”, ông Nam trăn trở.

Ống nước bị phá hoại gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, người dân
Ống nước bị phá hoại gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, người dân

Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương là đơn vị đầu tư và đang trực tiếp quản lý vận hành công trình cấp nước sạch xã Kim Đính (huyện Kim Thành). Họ được cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng từ năm 2010, là một công trình cấp nước được doanh nghiệp tự huy động vốn đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2011.

Ban đầu, họ cấp nước cho nhân dân xã Kim Đính. Tuy nhiên, theo văn bản đề nghị của Đảng ủy, UBND các xã Cẩm La, Bình Dân, Liên Hòa (cùng huyện Kim Thành), từ năm 2011 – 2013, Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương tiếp tục đầu tư nâng cấp công suất nhà máy và đầu tư mở rộng hệ thống đường ống cấp nước phục vụ cho cả 4 xã trên.

Trong những năm đầu phục vụ cấp nước cho 4 xã, đã có hiện tượng chặt phá đường ống nước của doanh nghiệp và doanh nghiệp cung đã có phán ánh với các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát xao của các cấp, các ngành nên công trình nhà máy cấp nước của doanh nghiệp đã yên tâm và dần đi vào hoạt động ổn định.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.