Kiên trì đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thủ tướng  trao 50 căn nhà tình nghĩa tặng nạn nhân chất động da cam/dioxin. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng trao 50 căn nhà tình nghĩa tặng nạn nhân chất động da cam/dioxin. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, "chúng ta cố gắng không để sót ai, nhất là thế hệ thứ 3" bị ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin.

Chiều 20/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh (Ban Chỉ đạo 701) đã đến thăm, làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Bày tỏ sự chia sẻ và tri ân đối với những người đã tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, chịu nhiều mất mát đau thương, Thủ tướng khẳng định, “chúng ta sẽ làm hết sức mình, kể cả vận động quốc tế, xã hội hóa nguồn lực, cùng ngân sách Nhà nước để có nguồn lực cho Hội và những người bị nhiễm có điều kiện tốt hơn”. Chúng ta cố gắng không để sót ai, nhất là thế hệ thứ 3. Hiện có trên 800.000 người nhiễm chất độc da cam/dioxin được trợ cấp trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm phát triển bao trùm là làm sao người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng và nạn nhân chất độc da cam/dioxin đều được quan tâm. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn nhiều người mang trong mình chất độc da cam/dioxin, nhiều trẻ em bị dị tật, sống thực vật và nhiều chị em bị mất thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Đánh giá cao những việc mà Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã làm được, nhất là việc tổ chức Hội các cấp đã vận động nguồn lực trong những năm qua đạt trên 2,6 nghìn tỷ đồng, riêng năm 2020 đạt 370 tỷ đồng, Thủ tướng cho rằng, "đây là con số đầy ấn tượng, thiết thực góp phần giúp đỡ nạn nhân và gia đình giảm bớt khó khăn, vơi đi nỗi đau, vươn lên hòa nhập cộng đồng".

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hoạt động của Hội phải phục vụ thiết thực cho những người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bám sát nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Hội, xác định trọng tâm, trọng điểm và giải pháp thực hiện cụ thể, theo tinh thần “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi” như lời dạy của Bác Hồ.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thảm họa da cam, trong đó tập trung tuyên truyền về dịp kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam cả trong nước và quốc tế, làm cho nhân dân trong nước và thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam, về công cuộc khắc phục hậu quả ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động giúp đỡ nạn nhân, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Đặc biệt chú trọng công tác huy động các nguồn lực xã hội. Kịp thời động viên, cổ vũ, khuyến khích, lan tỏa những tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam. Kiên trì cuộc vận động, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam bằng những bước đi, hình thức, biện pháp phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng cũng kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp tục sát cánh cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong cuộc đồng hành nhân ái vì nạn nhân chất độc da cam. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao 50 căn nhà tình nghĩa tặng nạn nhân chất độc da cam/dioxin và 500 triệu đồng cho Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (gọi tắt là Hội) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/1/2004. Đến nay, Hội đã thành lập các cấp hội ở 63 tỉnh, thành phố; trên 600 huyện, quận; 6.500 xã, phường với trên 400.000 hội viên.

Tính đến tháng 12/2020, Hội đã vận động được gần 2.550 tỷ đồng. Riêng năm 2020, vận động được gần 370 tỷ đồng. Số tiền đó đã được sử dụng hỗ trợ sửa, làm nhà tình nghĩa; trợ cấp học bổng; trợ giúp tìm việc làm; hỗ trợ vốn sản xuất; tặng các phương tiện sinh hoạt; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; xông hơi, giải độc, phục hồi chức năng,; trợ cấp khó khăn, trợ cấp khắc phục hậu quả thiên tai; thăm hỏi, tặng quà nhân ngày lễ, tết cho hàng trăm nghìn lượt nạn nhân.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.