Kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở thông qua biên giới ở An Giang để phòng dịch Covid-19

(PLVN) - Đường mòn, lối mở hay lộ dân sinh thông qua biên giới được xem là “nút thắt” trong việc quản lý người dân qua lại tại các cửa khẩu. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19 hiện nay. Ý thức được điều đó, lãnh đạo các địa phương có vùng biên giới, lãnh đạo Bộ đội biên phòng (BĐBP) và các ngành chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 để chặn kín các “kẻ hở” này.


Đặt nhiều trạm kiểm soát 24/24

Vấn đề kiểm soát dịch tại cửa khẩu được địa phương và ngành chức năng thực hiện khá sát sao và hiệu quả. Các cửa khẩu thực hiện khai báo y tế, buộc cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp người dân về từ Campuchia để đề phòng dịch bệnh lây lan.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 00 giờ ngày 1/4, tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế các tuyến biên giới đường bộ. Tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương tuần tra, kiểm soát biên giới ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương tuần tra, kiểm soát biên giới ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là đặc thù tuyến biên giới Tây Nam tồn tại nhiều đường mòn, lối mở và các lộ dân sinh thông qua biên giới nên vấn đề người dân qua lại giữa hai nước rất khó kiểm soát. Theo đó, lãnh đạo địa phương và ngành chức năng khẩn trương triển khai nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh không qua đường chính ngạch.

Thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài gần 6km. Ngoài cửa khẩu chính còn có các tuyến đường mòn, lộ dân sinh thông qua biên giới. Xác định đây là một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh nên từ những ngày đầu chống dịch, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thị xã Tân Châu đã xây dựng kế hoạch, kịch bản kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường trên.

Ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND Thị xã Tân Châu cho biết, tại các tuyến đường dân sinh thông qua biên giới đã đặt nhiều trạm kiểm soát 24/24. “Tại đây có 3 lực lượng đang túc trực, do biên phòng làm nòng cốt phối hợp với quân đội và công an, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không giải quyết cho người dân đi qua các đường này”, ông Thái chia sẻ.

Đồng thời, theo ông Thái, thị xã cũng tăng cường phối hợp với BĐBP tỉnh khảo sát, chỉ đạo lập thêm 3 chốt kiểm soát giữa đồng. Tổng cộng hiện nay trên địa bàn thị xã có 9 chốt kiểm soát. Mỗi chốt từ 4-6 người, có đủ 3 lực lượng: Biên phòng, quân đội và công an. Riêng 3 chốt giữa đồng thì luôn túc trực 6 chiến sĩ.

“Điều kiện thời tiết lúc này rất khắc nghiệt, nắng nóng, dựng lều trại cũng khó khăn, phải che lều trên đất ruộng người dân. Dù vậy nhưng anh em cố gắng để kiểm soát chặt chẽ đề phòng trường hợp người dân luồn lách qua đường biên”, ông Thái cho biết thêm. Ngoài ra, tại các chốt ở những vị trí quan trọng còn bố trí lực lượng chó nghiệp vụ hỗ trợ, sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác phòng chống dịch đo thân nhiệt cho người dân.
 Cán bộ, chiến sĩ  Tổ công tác phòng chống dịch đo thân nhiệt cho người dân.

Đối với đường thủy, địa phương cũng bố trí trạm kiểm soát chặt chẽ việc qua lại của người dân, có ca-nô neo đậu trực chiến 24/24. Ban ngày ở trong trạm canh gác, ban đêm ca-nô ra neo đậu giữa sông để thuận tiện quan sát.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để người dân không hoang mang, lo lắng. Đồng thời, có thể vững tin, hợp tác cùng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

“Anh em các lực lượng tuyến biên giới cùng địa phương phối hợp rất chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Mọi trường hợp có thể kiểm soát được. Dân từ Campuchia về đảm bảo thực hiện đúng theo quy định cách ly y tế.

Thấu hiểu khó khăn, vất vả của anh em nên Ban Chỉ đạo chống dịch Thị xã đã trực tiếp cùng Phó Chính ủy BĐBP tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà, động viên anh em để anh em có động lực thực hiện tốt nhiệm vụ”, ông Thái nói.

Siết chặt kiểm soát biên giới đường sông

Tại tuyến biên giới thuộc địa phận huyện Tri Tôn, các lực lượng cũng tăng cường trực chốt tại các tuyến đường mòn qua biên giới và sẵn sàng ứng phó tình huống xảy ra. Đại úy Trịnh Đức Hiếu, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho biết, hiện nay đồn đã phối hợp với công an và các lực lượng đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới giáp với Campuchia.Các đường mòn, lối mở được quản lý.

“Trong phạm vi 7,9km đường biên giới cho Đồn Biên phòng Vĩnh Gia quản lý đã thành lập 7 tổ kiểm soát 24/24, mỗi tổ khoảng 6 người. Theo đó việc kiểm soát rất chặt chẽ”, ông Hiếu nói.

Về tình hình kiểm soát biên giới tại huyện Tịnh Biên, ông Lý Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tịnh Biên cho biết, đã lập 15 chốt chặn dọc theo biên giới với hơn 62 chiến sĩ BĐBP và lực lượng xã Đội, huyện Đội Tịnh Biên. 

Đồng thời, lập 2 tổ tuần tra địa bàn gồm lực lượng biên phòng, công an, quân đội, an ninh tự quản, mỗi lực lượng bố trí 2 người/tổ. Qua đó nhằm ngăn chặn, xử lý xuất nhập cảnh trái phép, xuất nhập biên trái phép và tăng cường công tác phòng chống dịch.

“Các tổ công tác đã phát hiện 4 vụ/5 đối tượng xuất nhập biên trái phép bàn giao trả về cho lực lượng công an cửa khẩu Campuchia 4 người, đưa vào khu cách ly 1 người Việt Nam”, ông Hiền cho biết.

Đại tá Phạm Văn Phong, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, trên tinh thần cả nước cùng nhau chống dịch, lực lượng BĐBP An Giang đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể trên các tuyến biên giới.

Theo ông Phong, trước đây toàn tỉnh có 74 tổ kiểm soát trên biên giới nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã tăng thêm 12 tổ và tăng cường đội ngũ cán bộ chiến sĩ. Các trạm hoạt động và tuần tra kiểm soát 24/24 không cho đối tượng nào đi qua bằng đường mòn, lối mở. Nếu phát hiện thì tuyên truyền để người dân quay lại đi qua bằng đường cửa khẩu và thực hiện cách ly 14 ngày.

Đo thân nhiệt và khai báo y tế điện tử bắt buộc tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên.
 Đo thân nhiệt và khai báo y tế điện tử bắt buộc tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên.

“Tỉnh còn được sự chi viện của BĐBP các tỉnh như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu gần 90 cán bộ chiến sĩ và 2 chó nghiệp vụ để phục vụ tuần tra kiểm soát”, ông Phong cho biết. Đồng thời theo ông Phong, biên giới đường sông tương đối phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở “qua sông là về tới nơi” nên BĐBP An Giang tăng cường phối hợp với lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ.

“Hôm nay lực lượng BĐBP An Giang làm rất tốt chỉ chị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với chỉ thị 16 Thủ tướng mới ban hành, lực lượng BĐBP tỉnh sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện và góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, ông Phong nhấn mạnh.

Các phương tiện qua lại cửa khẩu đều được khử trùng

Ông Lý Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tịnh Biên cho biết, tại Cửa khẩu Tịnh Biên hàng hóa thông thương giữa Việt Nam và Campuchia vẫn làm thủ tục xuất nhập cảnh bình thường, tuy nhiên chỉ cho phép hàng hóa trao đổi, bốc dỡ tại khu vực cửa khẩu.

Đối với lái xe phải có đồ bảo hộ và không được phép rời khỏi cabin xe tải nếu chưa được lực lượng chức năng đồng ý. Tất cả các phương tiện qua lại cửa khẩu đều phải được lực lượng kiểm dịch khử trùng.

Về vấn đề nhập cảnh, tất cả công dân Việt Nam và nước ngoài khi nhập cảnh từ Campuchia qua cửa khẩu Tịnh Biên được kiểm tra y tế và đưa đi cách ly tại: Nhà khách Biên phòng Tịnh Biên, Trung tâm Dạy nghề Tịnh Biên, Phòng khám nhân đạo Tịnh Biên.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.