Khâm phục bản lĩnh người đàn ông từng khoác áo kiểm lâm

Anh Sơn chia sẻ chuyện đời mình.
Anh Sơn chia sẻ chuyện đời mình.
(PLO) - Ở thị trấn Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) nhiều người biết tiếng anh Đỗ Thanh Sơn (khu 3, thị trấn Sìn Hồ) là một người thợ cần cù, khéo léo, việc gì cũng làm được từ hàn xì cho đến sửa xe… Nghe anh tâm sự chuyện đời, nhiều người không khỏi xuýt xoa khâm phục anh bởi nghị lực phi thường và sự quyết tâm của một người từng mắc nghiện ma túy lâu năm nhưng đã quyết tâm cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng.

Sinh năm 1964 tại tỉnh Thanh Hóa, anh Đỗ Thanh Sơn đã từng làm cán bộ kiểm lâm. Tuổi trẻ hiếu kỳ, tò mò nên anh bị bạn xấu lôi kéo dùng thử thuốc phiện: “Dùng thử xem cảm giác “lên tiên” nó thế nào thôi, chứ mình có bản lĩnh, nghiện thế nào được mà lo”.

Cứ thế, lần một rồi lần hai được “lên tiên”, dần dần anh Sơn mắc nghiện lúc nào không biết. Bắt đầu sử dụng thuốc phiện từ năm 1982, đến năm 1986 thì anh đã nghiện nặng nên buộc phải nghỉ việc. Nghiện ngập, không có công ăn việc làm, anh càng buồn chán, dấn sâu vào con đường hút hít mong quên đi nỗi buồn phiền. Có ngày anh sử dụng hết 500.000 đồng tiền thuốc. Sức trẻ, có trong tay nghề sửa chữa, lái xe nhưng làm được bao nhiêu  anh đều sử dụng cho việc mua ma túy.

Anh Đỗ Thanh Sơn nhớ lại: “Ban đầu mình nghĩ hút thử xem sao. Sau một thời gian, mỗi khi không hút thì thấy trong người khó chịu, lúc đó mới biết là mình đã nghiện. Khi đã nghiện 12 giờ đêm cũng phải lên bản  mua thuốc”.

Năm 2000, anh Sơn lập gia đình với một cô gái cùng xã. Lúc lấy nhau, vợ anh cũng đã biết chuyện người bạn đời từng nghiện ma túy nhưng vì yêu anh, tin anh có thể vì gia đình mà cai nghiện được nên vẫn quyết tâm xây dựng gia đình. Rồi lần lượt họ có những đứa con, cuộc sống càng thiếu trước, hụt sau vì mỗi ngày anh Sơn tiêu tốn một khoản kha khá cho ma túy.

Ngoại trừ việc mắc nghiện, còn lại trong đời thường anh Sơn là người hòa nhã, yêu vợ, thương con. Từng có lúc hối hận vì đã đi sai đường, có lúc anh định tự kết liễu đời mình nhưng vì thương vợ, con nên lại thôi. Được sự động viên của vợ, con và hàng xóm láng giềng, năm 2006 anh quyết tâm đến Trung tâm Cai nghiện huyện Phong Thổ cai nghiện.

Có “thâm niên” hút thuốc phiện trên 20 năm mà nói cai nghiện là chuyện khó tin. Nhưng với ý chí, nghị lực vượt lên chính mình, sau 6 tháng anh Sơn đã hoàn toàn cắt cơn. Từ đó đến nay, không những cai được ma túy mà anh cũng bỏ luôn cả thuốc lá, chăm chỉ làm ăn để lo cho con cái học hành, bù đắp cho vợ con những tháng ngày vất vả. Anh Sơn chia sẻ: “Những ngày đầu đi cai nghiện khó khăn lắm, nhưng nghĩ đến vợ con cực khổ vì mình, cha mẹ già héo ruột mòn gan vì mình, thế là lại thêm quyết tâm”.

Cháu Đỗ Lê Lan Anh (con gái anh Sơn) vui vẻ cho biết: “Trước đây mỗi khi đi học cháu tủi thân lắm, bị bạn bè dị nghị vì có bố cháu nghiện. Nhiều lúc bữa cơm chỉ có 3 mẹ con ngồi ăn, còn bố thì nằm hút thuốc phiện nên mẹ con cháu buồn lắm. Bây giờ cháu thấy vui, hạnh phúc vì bố cháu đã cai nghiện thành công, gia đình hạnh phúc sum vầy. Tâm trạng phấn khởi nên cháu tập trung học để đạt kết quả cao, sau này thành đạt giúp đỡ bố mẹ được nhiều hơn”.

Cai nghiện thành công, anh Sơn không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tuyên truyền, vận động bà con không sử dụng chất ma túy. Với nỗ lực của mình anh đã được Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Lai Châu khen thưởng là người cai nghiện tiêu biểu hòa nhập cộng đồng và có thành tích trong việc dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. 

Nói về anh Đỗ Thanh Sơn, ông Lê Trí Huynh (cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sìn Hồ) cho biết: “Từng mắc nghiện nặng 20 năm nhưng anh Sơn đã vượt lên chính mình để cai nghiện thành công. Hiện anh Sơn không chỉ chăm chỉ làm ăn mà còn chấp hành tốt các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.