Khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: “Điểm sáng” Đình Lập

Cán bộ BHXH huyện Đình Lập làm thủ tục đăng ký nộp BHXH tự nguyện cho đối tượng tăng mới
Cán bộ BHXH huyện Đình Lập làm thủ tục đăng ký nộp BHXH tự nguyện cho đối tượng tăng mới
(PLO) - Trong 8 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đã khai thác, phát triển thêm được 124 người tham gia BHXH tự nguyện với số tiền thu được hơn 1,3 tỷ đồng, nâng số người đang tham gia BHXH tự nguyện của huyện lên 326 người, đạt 117% kế hoạch được giao.

Năm 2017, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Đình Lập là 202 người. Năm 2018, BHXH huyện được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 277 người, tăng 75 người so với năm 2017. Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện nghèo vùng cao biên giới của tỉnh Lạng Sơn, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp thì việc duy trì và khai thác phát triển thêm 75 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức đối với BHXH huyện Đình Lập.

Do đó, để hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Đình Lập đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện Đình Lập cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nông Thị Mơ – Giám đốc BHXH huyện Đình Lập - cho biết: “Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Đình Lập đã tăng cường tuyên truyền trực tiếp từng thôn, bản với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để người dân hiểu và tham gia. Đến thời điểm hiện tại, BHXH huyện Đình Lập đã tổ chức được 23 cuộc tuyên truyền với hơn 1.000 lượt người nghe”.

Trong đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua mạng lưới đại lý thu là một trong những giải pháp được BHXH huyện Đình Lập quan tâm thực hiện và đem lại kết quả tích cực. Chị Mã Thị Hảo là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thái Bình. Trong một tháng làm nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị Hảo đã vận động được 11 người tham gia BHXH tự nguyện với số tiền thu gần 22,7 triệu đồng. Chị Hảo chia sẻ: “Tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH tập huấn, tôi đến từng nhà vận động tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện, những đối tượng tôi hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, có thu nhập ổn định”.

Với những nỗ lực không ngừng của tập thể BHXH huyện Đình Lập và mạng lưới đại lý thu, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Đình Lập không ngừng tăng đều qua các tháng. Trong 8 tháng đầu năm 2018, BHXH huyện Đình Lập đã khai thác, phát triển thêm được 124 người tham gia BHXH tự nguyện với số tiền thu được hơn 1,3 tỷ đồng, nâng số người đang tham gia BHXH tự nguyện của huyện lên 326 người, đạt 117% kế hoạch được giao. 

Một trong những đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện là anh Chu Văn Nọong, thôn Bản Piềng, xã Thái Bình, huyện Đình Lập. Anh Chu Văn Noọng chia sẻ: “Tôi là một người nông dân, sau khi được đại lý thu Hội Liên hiệp phụ nữ xã tư vấn về BHXH tự nguyện, tôi hiểu hơn về BHXH tự nguyện nên đã tham gia đóng BHXH tự nguyện trong 5 năm. Thời gian tới, nếu điều kiện kinh tế cho phép, tôi sẽ mua BHXH tự nguyện cho vợ và con tôi”.

Theo đó, để kịp thời động viên, khích lệ tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tháng 8 vừa qua, Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn đã tặng giấy khen cho BHXH huyện Đình Lập với thành tích là huyện đầu tiên vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Cá nhân chị Mã Thị Hảo cũng được tặng giấy khen vì đã có những nỗ lực trong công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện. Hi vọng rằng, thời gian tới BHXH huyện Đình Lập sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.