Keo sơn hữu nghị hai nước Việt – Lào

Lễ tiễn đưa 18 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên chiến trường Lào về nước mùa khô 2018-2019
Lễ tiễn đưa 18 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên chiến trường Lào về nước mùa khô 2018-2019
(PLVN) - Trải qua hơn nửa thế kỷ, dù thế giới đã có nhiều tình hình thay đổi song dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, nhân dân hai nước Việt – Lào mãi luôn chung lòng chung sức, kề vai sát cánh trong mọi công cuộc đấu tranh, mọi sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước. 

Nhân dịp ghé thăm Đội 192 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi có dịp được sống và sinh hoạt với những con người Lào thân thiện với nhiều dòng cảm xúc khó tả.

Chuyện những ngày ghé thăm nước bạn Lào mến khách!

Giữa những ngày mùa hạ khốc liệt, trên con đường dẫn sang nước bạn Lào, những rừng cây lá rụng ngút ngàn trước tầm mắt chúng tôi. Hai bên tuyến đường 15 từ cửa khẩu LaLay, tỉnh Quảng Trị đến tỉnh Salavan (Lào) những chồi non bắt đầu nảy mầm báo hiệu sự giao mùa.

Tuy chưa khang trang và sầm uất nhưng những bản làng bây giờ cũng đã có một sự đổi thay kỳ diệu so với cách đây vài năm chúng tôi có dịp đặt chân. Khi đi qua các cung đường, chúng tôi còn may mắn nhận được những lần té nước thay cho một lời chúc, lời cầu phúc từ phía những con người Lào thân thiện. Ánh mắt của họ dường như muốn mời chúng tôi hãy cùng chung vui và hòa mình với họ đến hết những ngày hội, một cảm nhận rõ ràng đến tuyệt vời

Sau một quãng đường dài, chúng tôi dừng chân tại thị xã Salavan nằm yên tĩnh bên dòng Xebanghieng. Không nhộn nhịp, không ồn ào và sầm uất, thị xã Salavan một trung tâm của tỉnh Salavan vẫn nhẹ nhàng mang cho mình một dáng vẻ riêng của nó. Mà ắt hẳn ai đã từng đặt chân đến đây cũng sẽ lưu lại cho mình những cảm xúc khó tả.

Hai hài cốt liệt sỹ không có tên tuổi, quê quán được Đội 192 tìm thấy trong vườn nhà dân
Hai hài cốt liệt sỹ không có tên tuổi, quê quán được Đội 192 tìm thấy trong vườn nhà dân

Trong căn phòng khách của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào), đón tiếp chúng tôi trong không khí thân mật và ấm cúng, thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa, Chỉ huy trưởng thân tình ngợi ca sự đoàn kết gắn bó keo sơn giữa hai nước Việt Nam – Lào đã trải qua bao năm tháng đồng cam cộng khổ, xây dựng tình hữu nghị bằng cả máu và nước mắt của Nhân dân hai nước. Đặc biệt hơn là tình đoàn kết giữa hai tỉnh Salavan và tỉnh Thừa Thiên Huế, một tình cảm được  vun đắp keo sơn bằng sự hy sinh của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam. Mà cho đến bây giờ, vẫn còn không biết bao người con đất Việt còn nằm lại trên những mảnh rừng của nước bạn Lào.

Thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa cũng nhấn mạnh: "Việc giúp đỡ quy tập hài cốt các liệt sĩ của Việt Nam là trách nhiệm thiêng liêng của Đảng bộ, quân và Nhân dân tỉnh Salavan".

Với sự mến khách của mình, đêm hôm đó, đoàn chúng tôi được chung vui cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Salavan bằng lễ Phục-khén và những điệu múa lăm-vông ấm áp tình đồng chí của những người cùng chung một chiến hào, một chí hướng.

Đội quân 192 – Phẩm chất người lính Cụ Hồ…

Sau những ngày dừng chân, chúng tôi về thăm Đội 192- Đội quy tập mộ liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Gần 20 năm qua, dấu chân các anh đã in khắp những mảnh rừng, dòng suối, con sông, bản làng hẻo lánh của tỉnh Salavan.

Vượt qua những cơn sốt rét, những ngày dầm mình với mưa rừng, các anh đã đưa hàng trăm người cán bộ, chiến sĩ hy sinh về với đất mẹ thân yêu. Nơi đó, Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn tưởng nhớ và ghi công các anh bằng danh hiệu “Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân” cao quý.

Ngoài ra, với chức năng đội là quân chiến đấu, đội quân công tác, các cán bộ và chiến sĩ Đội 192 còn luôn ý thức việc giúp đỡ nước bạn Lào như một trách nhiệm xuất phát từ tình cảm thủy chung của mình. Theo lời kể, trên con đường đi tìm mộ liệt sĩ, gặp những hoàn cảnh neo đơn,  họ nhường cơm, chia từng viên thuốc cho đồng bào, hướng dẫn đồng bào tăng gia sản xuất, xây dựng các công trình giúp nước ban với hàng ngàn ngày công. Những việc làm mà như thể các anh được sinh ra và lớn lên ở những bản làng nơi ấy.

Nhiều hài cốt liệt sỹ được tìm thấy còn nguyên hộp sọ, răng, xương chân...
Nhiều hài cốt liệt sỹ được tìm thấy còn nguyên hộp sọ, răng, xương chân...   

Cũng xuất phát từ những sự giúp đỡ chân tình của đồng bào tỉnh Salavan ấy, vào mùa khô năm 2018 - 2019 các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã quy tập được 18 hài cốt liệt sĩ. Hài cốt của các anh sau đó đã được đưa về với đất mẹ trong một không khí trang nghiêm với sự đưa tiễn đầy lưu luyến của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Salavan.

Nhắc về Đội 192, Thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa đặc biệt nhấn mạnh: “Đội 192 của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế là một sợi dây kết nối tình hữu nghị của hai tỉnh chúng ta. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả của đội trong việc giúp đỡ Nhân dân tỉnh chúng tôi”. Chúng tôi tin tưởng Đội 192 trong thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự là cầu nối tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh Salavan và Thừa Thiên Huế.

Tạm biệt Salavan, tạm biệt đất nước bạn Lào, tạm biệt những tấm lòng đôn hậu. Những cơn mưa cũng dần rơi hạt và đất rừng nước bạn Lào sẽ lại đổi màu xanh mướt, một màu xanh của hy vọng, của tình hữu nghị, tô thắm mãi mối tình Việt – Lào thủy chung.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.