Hội thảo quốc tế Công nghệ xanh cho môi trường nước bền vững

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
(PLO) - Ngày (14/10), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế Công nghệ xanh cho môi trường nước bền vững. 

Tham gia buổi lễ có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo từ các bộ ngành, tổ chức quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực cùng 150 nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Hội thảo được đồng tổ chức bởi 5 đơn vị: Trường Đại học Công nghệ Sydney (Úc), Trường Đại học Wollongong (Úc), Trường Đại học Bách khoa Thiên Tân (Trung Quốc), Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQGHN.

Hội thảo có sự tham dự của 150 nhà khoa học cùng 5 trường Đại học quốc tế
Hội thảo có sự tham dự của 150 nhà khoa học cùng 5 trường Đại học quốc tế

Trước bối cảnh dân số Việt Nam ngày càng gia tăng, tài nguyên dần cạn kiệt, tình trạng suy thoái các hệ sinh thái thủy sinh và việc chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu, việc phát triển công nghệ không gây hại cho môi trường (công nghệ xanh) trong lĩnh vực tài nguyên nước trở nên vô cùng cấp thiết.

Đây cũng là ý tưởng và tâm huyết của các trường Đại học trong nước và trên thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động đến sự sống của con người.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường – Ông Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại hội thảo
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường – Ông Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường – Ông Nguyễn Thế Đồng cho biết, Công nghệ xanh trong quản lý bền vững môi trường nước là một trong những giải pháp Việt Nam hướng tới để giải quyết các vấn đề trong nước và hướng tới phát triển bền vững.

“Ngoài khung pháp lý đã được thành lập, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ để tài trợ cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và chuyển đổi, đổi mới và nâng cao công nghệ xanh, bao gồm lĩnh vực quản lý môi trường nước” -  Phó  Tổng cục trưởng Đông cho biết thêm.

Theo giáo sư Ngô Hữu Hào - Đại học công nghệ Sydney - Chủ tọa Hội thảo: "Công nghệ xanh có thể sử dụng trong phát triển bền vững nước để hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, tạo ra nhiều đổi mới công nghệ cho thị trường nước cũng như vị thế của những quốc gia nắm bắt được công nghệ này. Nhờ nó, bất cứ một loại nước thải nào cũng có thể được tái sử dụng và công nghệ xanh có thể được ứng dụng vô cùng rộng rãi tại Việt Nam”.

Các nhà khoa học chia sẻ tại Hội thảo
Các nhà khoa học chia sẻ tại Hội thảo

Trong chương trình hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học uy tín quốc tế về Công nghệ xanh trong xử lý nước, tiêu biểu như: GS.TS Roger Benaim (Viện lọc và tách chất lỏng, Pháp); GS.TS Ramajai Boopathy (trường Đại học bang Nicholl, Mỹ); GS.TS Jega Jegatheesan (trường Đại học RMIT, Úc); GS.TS Yamamoto Kazou (trường Đại học Tokyo Nhật Bản); GS.TS Jun Nakajama (trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN, Việt Nam); GS.TS. Duujong Lee (trường Đại học Quốc lập Đài Loan Trung Quốc), cũng đã đưa ra các phát kiến, cập nhật khoa học công nghệ mới nhất về cấp nước, xử lý nước thải và tái sử dụng nước, phục hồi tài nguyên từ nước thải, quản lý tài nguyên nước, xử lý nước bằng công nghệ nano, công nghệ phân hủy yếm khí chất thải thực phẩm để tái tạo nguồn nước thải, xử lý sinh học nước thải ao tôm bằng kỹ thuật SBR…

Đánh giá về các công nghệ tại Hội thảo PGS.TS Cao Thế Hà - Giám đốc Chương trình kỹ thuật môi trường cho rằng, tất cả các công nghệ cần có thời gian nhất định để kiểm nghiệm mới có thể đưa vào ứng dụng trong cuộc sống. Có thể nói các công nghệ tại Hội thảo có tính ứng dụng cao và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, đặc biệt là công nghệ sản xuất dầu từ nước biển và nước thải công nghiệp bằng vi tảo.

Hiệu trưởng trường Đại Học Việt Nhật Furuta Motoo
Hiệu trưởng trường Đại Học Việt Nhật Furuta Motoo 

Ông Furuta Motoo - Hiệu trưởng trường Đại học Việt Nhật cũng bày tỏ lòng biết ơn các nhà khoa học, Ban tổ chức và nhà tài trợ đã cùng nhau làm việc trong nhiều tháng qua để Hội thảo diễn ra đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định trường Đại học Việt Nhật là một trường Đại học mới được thành lập với định hướng phát triển trở thành một trong những trường Đại học nghiên cứu uy tín ở châu Á, với trọng tâm là các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật tiên tiến và khoa học liên ngành phục vụ phát triển bền vững. Công nghệ môi trường là một trong những lĩnh vực mà nhà trường ưu tiên phát triển, vì vậy nhà trường cam kết luôn nỗ lực sáng tạo và hành động vì một môi trường nước bền vững.

Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 16/10 tại Khách sạn Pan Pacific, Ba Đình, Hà Nội với 8 phiên thảo luận cùng 85 báo cáo nói, 30 báo cáo treo tường.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.