Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ: Nhìn lại hơn một năm hoạt động

ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ trao quà tết cho người nghèo ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nhân dịp tết Nguyên Đán 2017.
ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ trao quà tết cho người nghèo ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nhân dịp tết Nguyên Đán 2017.
(PLO) - Được Ban Bí thư, Chính phủ chấp thuận chủ trương và Bộ Nội vụ ban hành Quyết định thành lập Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ (7/2015). Sau đó được đổi tên thành Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ (6/2016) để mở rộng phạm vi cũng như nội dung hoạt động. Dù mới thành lập nhưng Hội được xem là “địa chỉ đỏ” quen thuộc ở khu vực miền Tây trong việc giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, người tàn tật, tham gia giúp đỡ những trường hợp gặp thiên tai, bão lụt, cứu trợ khẩn cấp… 

Có thể nói, với nguyên tắc hoạt động tự nguyện, tự quản, tự chủ, bình đẳng, công khai minh bạch và không vì mục đích lợi nhuận, thông qua việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền, hiện vật. Hội đóng vai trò làm cầu nối tổ chức các hoạt động nhân đạo hỗ trợ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, trẻ lang thang cơ nhỡ vượt qua khó khăn, bất hạnh; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trợ cấp viện phí, thăm bệnh, học bổng, trợ cấp khó khăn… giúp các gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Hàng loạt hoạt động thiện nguyện đến với người nghèo

Theo Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ, hiện toàn vùng Tây Nam Bộ có trên 80.000 hộ nghèo có nhu cầu cần hỗ trợ về nhà ở, trên 40.000 hộ cần hỗ trợ sản xuất, trên 400 bệnh nhân nghèo cần hỗ trợ phẫu thuật tim và rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, trẻ em kém may mắn cần được sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng. Thời gian qua, Hội nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân, đặc biệt là lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ngân hàng, cá nhân đã giúp hoạt động của Hội đạt hiệu quả, thiết thực, góp phần cùng các tổ chức từ thiện xã hội trên cả nước chăm lo chu đáo cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn, được đông đảo người dân, chính quyền các địa phương đồng tình ủng hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuy mới đi vào hoạt động nhưng Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ đã phối hợp tổ chức chăm lo cho người nghèo và tổ chức các chương trình an sinh xã hội bằng những hoạt động thực chất, thiết thực, mang đậm tính nhân văn đúng với tên gọi, mục đích tổ chức và hoạt động của Hội. Nổi bật là trong năm 2016, Hội đứng ra phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo các tỉnh, thành trong khu vực hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim miễn phí cho bệnh nhân nghèo các tỉnh, thành Tây Nam bộ với tổng kinh phí trên 6,8 tỷ đồng; phẫu thuật mắt miễn phí 100 trường hợp với kinh phí 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội đứng ra phối hợp Sở Y tế TP Cần Thơ, một số bệnh viện có uy tín trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ tổ chức 9 đợt với 360 lượt y, bác sĩ tình nguyện đến khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 6.500 bệnh nhân nghèo ở các địa phương trong khu vực.

Ông Nguyễn Xuân Tươi- Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ trao quà tết cho người nghèo ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nhân dịp tết Nguyên Đán 2017.
Ông Nguyễn Xuân Tươi- Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ trao quà tết cho người nghèo ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nhân dịp tết Nguyên Đán 2017.

Chưa hết, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, bệnh nhân nghèo, từ khi thành lập đến nay Hội đã hỗ trợ xây dựng mới 436 căn nhà tình thương, hỗ trợ sửa chữa 7 căn cho hộ nghèo với kinh phí gần 14 tỷ đồng, trong đó có trên 3,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí đối ứng của địa phương; phối hợp Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trao tặng 281 căn nhà do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ an sinh xã hội 10 tỷ đồng trên địa bàn Tây Nam bộ; hỗ trợ xây dựng đường nông thôn cho người dân xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, góp phần đưa Phong Điền trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên trên địa bàn TP Cần Thơ.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội cho người nghèo

Song song đó, Hội còn phối hợp tổ chức hỗ trợ học bổng cho trên 1.700 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng và giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo hiếu học, trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh, thành trong khu vực; tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo các tỉnh, thành Tây Nam bộ nhân dịp lễ, tết với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn Tây Nam Bộ như: xây dựng nhà tình thương, ủng hộ Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung, hỗ trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thông qua Chương trình “Kết nối yêu thương” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại Cần Thơ; hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ phát động; hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Nuôi dưỡng người già TP Cần Thơ… phối hợp Thành đoàn TP.HCM, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Cần Thơ, Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Cần Thơ tổ chức lễ cưới tập thể và trao tặng 121 Sổ tiết kiệm cho 121 công nhân nghèo của TP.HCM và các tỉnh, thành Tây Nam bộ…

Được biết, trong năm 2016, Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ được Chính phủ có văn bản chấp thuận cho Hội tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 gắn với mục tiêu an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tây Nam bộ. Sau khi báo cáo, xin ý kiến Bộ, ngành, đơn vị liên quan, Hội đã trực tiếp làm việc và thống nhất nội dung, chương trình, kinh phí xin hỗ trợ cho 6 tỉnh, thành: Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Hải - phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ - cho biết: Thời gian qua, các hoạt động do Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ thực hiện hoặc phối hợp thực hiện về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người nghèo, bệnh nhân nghèo, được dư luận các cấp, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành Tây Nam bộ đánh giá cao, góp phần thiết thực chăm lo an sinh xã hội cho người nghèo trên địa bàn. Những kết quả tích cực mà Hội thực hiện được trong thời gian qua xuất phát từ tâm huyết ủng hộ của các mạnh thường quân, các tổ chức và cá nhân có lòng hảo tâm, cùng các thành viên trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và đông đảo các hội viên.  

Cũng theo ông Hải, tiếp tục triển khai Nghị quyết Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, dân chủ, năng động, nhân ái, sáng tạo, tiết kiệm và hiệu quả”; Theo đó năm 2017, Hội sẽ tập trung triển khai 7 chương trình lớn gồm: Phẫu thuật tim, phẫu thuật mắt miễn phí, thăm hỏi bệnh nhân nghèo; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho khoảng 7.000 hộ nghèo; dự kiến hỗ trợ xây dựng mới 130 - 150 nhà tình thương cho bệnh nhân nghèo, người nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người nghèo; hỗ trợ từ 1.600 - 1.700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em kém may mắn…

Công tác kiểm toán được tiến hành theo các chuẩn mực

Trong suốt thời gian hoạt động để minh bạch công khai trong quản lý tài chính từ các nguồn vận động, nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp, tổ chức Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ đã thực hiện báo cáo tài chính. Hoạt động tài chính 6 tháng cuối năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 của Hội đã được đơn vị kiểm toán độc lập kiểm tra các chứng từ thu chi tài chính. Công tác kiểm toán được tiến hành theo các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Công việc kiểm toán cũng đánh giá tính thích hợp của các chính sách kế toán được áp dụng và tính hợp lý của các ước tính kế toán của Hội cũng như đánh giá việc trình bày tổng thể các báo cáo tài chính...

Qua công tác kiểm toán, đơn vị kiểm toán có đánh giá: Hội đã đảm bảo các chứng từ hợp lệ và không thất thoát. Báo cáo thu chi đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của Hội; được hoạch toán dựa trên cơ sở thực thu, thực chi phù hợp với Thông tư số 77/2007/TT-BTC ngày 05/7/2007 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ “Vì người nghèo” đồng thời kết hợp với Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006 của Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kiểm toán hành chính sự nghiệp

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.