Hàng không làm thay đổi thế giới

(PLO) -  Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), chỉ tính riêng năm 2017, vận tải hàng không thế giới đạt lợi nhuận 38 tỷ USD, cao hơn 3,5 tỷ USD so với dự báo trước đó. Dự kiến, năm 2018 lợi nhuận đạt 33,8 tỷ USD. 
Hàng không làm thay đổi thế giới

Ở Việt Nam, năm 2017, Vietnam Airlines và VietJet Air công bố lợi nhuận tổng cộng gần 7.200 tỉ đồng, tăng 56% so với năm 2016. Hàng không đã và đang góp phần tạo nên những thay đổi ngoạn mục trong sự phát triển của nền kinh tế thế giới.

Từ những “giấc mơ bay”

Hàng nghìn năm sau những bức tranh mô tả cảnh bay lượn thời kỳ văn minh Ai Cập và trong thần thoại của người Hy Lạp, phải đến thời Leonardo da Vinci con người mới hoàn thành bản vẽ đầu tiên cho một thiết bị máy móc giúp con người có thể bay lượn như chim. Nhưng cũng phải hơn 5 thế kỷ sau những ý tưởng trong các bản vẽ đó mới được hai anh em Wilbur và Orville Wright biến thành sự thật. Cỗ máy kỳ diệu của họ đã chiến thắng sức hút của trái đất và bay lên trời cao. Chuyến bay đầu tiên năm 1903 của anh em nhà Wright chỉ kéo dài trong mấy giây, nhưng sự kiện này đã đánh dấu một sự thay đổi lớn lao của thế giới. 

Dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ thế giới này là nhỏ bé là sự kiện ngày 25/7/1909. Đó là ngày một người Pháp có tên Louis Bleriot hạ cánh trên một sân golf gần thành phố Dover và trở thành người đầu tiên bay vượt eo biển Manche trên một chiếc máy bay.

Lấy ý tưởng từ chuyến bay của anh em nhà Wright 6 năm trước, Bleriot đã sáng chế ra loại máy bay một lớp cánh và nó đã trở thành khuôn mẫu cho những thiết kế sau này.

Wilbur Wright lái một chiếc tàu lượn cỡ lớn xuống sườn đồi Big Kill Devil Hill, ở Kitty Hawk, North Carolina năm1902

Gần 2 thập kỷ sau, năm 1927 Charles Lindbergh lại đưa lịch sử ngành hàng không lên một tầm cao mới. Một mình anh thực hiện chuyến bay liên tục vượt Đại Tây Dương theo hành trình từ New York tới Paris. Anh đã hoàn thành chuyến bay lịch sử chưa đầy 34 giờ vượt qua mây mù và mưa tuyết khắc nghiệt trên chiếc máy bay mang tên Spirit of St. Louis.

Vào năm 1939, chiếc máy bay trực thăng VS-300 của Igor Sikorsky bay lượn trên bầu trời Connecticut. Chiếc trực thăng sơ khai này đã lập được nhiều kỷ lục và giúp cho công ty của Sikorsky có được danh tiếng trong việc sản xuất hàng loạt loại máy bay trực thăng. Từ sự khởi đầu ấn tượng năm 1939, công trình sư hàng không gốc Đông Âu Sikorsky đã phát triển máy bay trực thăng cả về tốc độ, độ cao đến tầm hoạt động. Ngày nay, trực thăng đã trở thành một phương tiện quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau của con người với sự cơ động đặc trưng. Igor Sikorsky cũng được ghi nhận như cha đẻ của loại hình giao thông hàng không tiện dụng này.

Mẫu máy bay trực thăng được thiết kế bởi Igor Sikorsky, được trang bị một động cơ 75 mã lực với 3 cánh quạt chính

Ai làm chủ tầm cao, người đó sẽ chiến thắng

Ngay từ giai đoạn bình minh của máy bay, các nhà quân sự đã nhanh chóng nhận ra sự lợi hại của loại phương tiện này. Cuối cuộc đại chiến thế giới lần thứ I, nhà tiên phong trong lĩnh vực chế tạo máy bay Orville Wright tâm sự với một người bạn: "Máy bay đã đã khiến cuộc chiến trở lên khủng khiếp đến nỗi tôi không tin sẽ có một quốc gia nào lại quan tâm đến việc phát động chiến tranh". 

Nhưng chỉ hơn 20 năm sau ngày Orville Wright nói ra điều đó, Anh và Đức lại lâm vào một trận chiến không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc Thế chiến II, mà còn là mốc lịch sử của việc sử dụng máy bay như một cỗ máy giết người.

Không quân Hoàng gia Anh đã thành công trong việc sử dụng loại máy bay Hawker Hurricane vững chắc có tốc độ bay nhanh để chặn đứng âm mưu xâm lược London của phát xít Đức. Tổng cộng có hơn 2.000 máy bay đã bị phá huỷ trong trận không chiến đúng nghĩa đầu tiên trong lịch sử quân sự thế giới này, kéo dài trong suốt mùa hè và mùa thu năm 1940.

Lịch sử đã cho thấy, ngành hàng không thế giới phải chịu ơn Sir Frank Whittle rất nhiều vì ông có công sáng chế loại động cơ phản lực. Thiết bị này đã làm nên một cuộc cách mạng trong việc vận chuyển hành khách bằng đường không, mở đầu thời kỳ đưa máy bay đến gần với công chúng hơn. 

Những chiếc máy bay dân dụng loại lớn dùng động cơ phản lực khoẻ và nhanh có thể chở được hàng trăm hành khách và khối lượng hàng hoá lớn trên mỗi chuyến bay. Khả năng này đã mở đường cho một ngành công nghiệp mới. Mẫu máy bay tiên phong của loại hình vận chuyển này là chiếc Boeing 707 nổi tiếng. 

Chiếc Boeing 707 bắt đầu bay thử năm 1954 và 3 năm sau đã trở thành loại phản lực cơ đầu tiên cung cấp dịch vụ chở khách và nhanh chóng được coi như một biểu tượng của loại phương tiện giao thông vượt đại dương. Đến nay, ước tính đã có hơn 1.000 chiếc Boeing 707 được bán ra trên thế giới, trong đó có một chiếc đặc biệt đã từng phục vụ nhiều đời tổng thống Mỹ cho đến năm 1990.

Thị trường hàng không đang có những bước phát triển mạnh mẽ

Xoay sở ra sao nếu thiếu hàng không?

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hàng không đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Hàng không vận chuyển gần 2 tỷ hành khách mỗi năm và 40% kim ngạch xuất khẩu liên vùng hàng hóa (theo giá trị). Trên 40% khách du lịch quốc tế hiện nay đi du lịch bằng đường hàng không. Ngành công nghiệp vận tải hàng không tạo ra tổng cộng 29 triệu việc làm trên toàn cầu.Tác động của hàng không lên kinh tế toàn cầu được ước tính khoảng $ 2,960 tỷ đồng, tương đương với 8% của thế giới Tổng sản phẩm trong nước (GDP). 25% công ty bán hàng phụ thuộc vào vận tải hàng không. 70% doanh nghiệp báo cáo rằng, để phục vụ một thị trường lớn thì sử dụng dịch vụ hàng không là điều tất yếu.

Người ta chưa thể tưởng tượng được rằng, nếu không có hàng không dân dụng thì các quốc gia và các các nền kinh tế sẽ phải xoay sở ra sao.

Trong xu hướng toàn cầu hoá ngày nay, tiềm năng của thị trường hàng không ở Việt Nam ra sao, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

(còn tiếp)

Quang Minh (t/h)
Cùng chuyên mục
Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19

Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19

(PLVN) - Hôm nay, 6/7, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ 15 xem xét, thảo luận các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP Hà Nội; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP…

Đọc thêm

[Truyện ngắn] Khúc ca cho đời

[Truyện ngắn] Khúc ca cho đời
(PLVN) - Chất giọng giao tiếp thì tôi chẳng đến nỗi nào, nhưng cứ cất lời hát là chỉ thấy xủng xoảng, câu này va vào chân câu kia, díu lại. Không thấy ngân nga vang, rền, nền, nảy. 

Cuộc vận động 50 trong Quân đội: 5 năm tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Cuộc vận động 50 trong Quân đội: 5 năm tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng
(PLVN) - 5 năm qua, bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng, toàn quân đã tạo nên phong trào thi đua toàn diện, sâu rộng đến mọi ngành, mọi cấp, phát huy được tiềm lực, ý chí, tinh thần của mọi cán bộ, nhân viên cùng thực hiện các mục tiêu Cuộc vận động 50 và công tác kỹ thuật góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Quân đội; đáp ứng yêu cầu chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền núi phía Bắc

Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền núi phía Bắc
(PLVN) - Ngày 5/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Công điện gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn một số tỉnh miền núi phía Bắc và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19

Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19
(PLVN) - Hôm nay, 6/7, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ 15 xem xét, thảo luận các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP Hà Nội; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP…

Hiến kế làm mới du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Hiến kế làm mới du lịch Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Hội thảo “Kết nối Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề “Làm mới du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long” vừa diễn ra tại TP Cần Thơ là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam 2020. 

Phòng chống ma túy: Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp

Phòng chống ma túy: Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp
(PLVN) - Việt Nam đã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về công tác cai nghiện và hỗ trợ phục hồi sau cai nghiện ma túy. Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, Chính phủ cũng đang thực hiện thí điểm các mô hình điều trị, cai nghiện mới.

Hôn nhân tan vỡ, nỗi đau còn mãi

Hôn nhân tan vỡ, nỗi đau còn mãi
(PLVN) - Tình trạng ly hôn trong xã hội đang xảy ra ngày càng nhức nhối. Bên cạnh những cuộc ly hôn trong âm thầm, lặng lẽ cũng có những cuộc ly hôn ồn ào, gay gắt, thậm chí xảy ra án mạng thương tâm.
Tổng Cục trưởng Nguyễn Quang Thái làm việc  với Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Cục trưởng Nguyễn Quang Thái làm việc với Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh

(PLVN) -Cuối tuần qua, Đoàn công tác Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) do đồng chí Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thi hành án 09 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2020 và kết quả thi hành một số vụ việc tham nhũng, kinh tế lớn thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?

Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?
(PLVN) - Năm nay thí sinh không hạn chế nguyện vọng đăng ký ngành nghề xét tuyển đại học. Do đó, kết thúc đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (15-30/6), đa số thí sinh lựa chọn 5-7 nguyện vọng xét tuyển đại học. Và một số thí sinh chọn tới 18-28 nguyện vọng.

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội
(PLVN) - Các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA) liên tục được tổ chức. Thậm chí, đại diện Bộ Công Thương còn mong muốn Hiệp định được thực thi sớm ngày nào tốt ngày đó. Nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn không vội?

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020) quy định chi tiết về đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành. 
Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?

Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?

(PLVN) - Theo Nghị định số 26/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2020), việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được thực hiện như sau: Phải tiến hành tại địa điểm bảo đảm an toàn do người đứng đầu của cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước quy định. Việc sao, chụp phải được ghi vào “Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước”.

Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh

Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh
(PLVN) - Tiếp nối sứ mệnh truyền tải thông tin chính thống, tuyên truyền pháp luật, truyền thông tư pháp, ngày 3/7, Văn phòng đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại Nghệ An chính thức ra mắt. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2020).

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2020/NĐ-CP (Nghị định 72) quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ (DQTV) về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2020, thay thế Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật DQTV.

Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi

Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi
(PLVN) - Cuối năm 2004, gia đình bà Lê Thị Hợi và một số người dân ở đội 3, ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) gửi đơn kêu cứu đến Báo PLVN phản ánh băng, nhóm côn đồ Trần Văn Thái và Trần Văn Tùng cầm đầu gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. 

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển
(PLVN) - Ba máy bay phản lực chống ngầm tầm xa Tu-142 của Nga đã thực hiện một nhiệm vụ theo lịch trình kéo dài 12 giờ trên không phận quốc tế trên Biển Barents và Na Uy và trên vùng biển phía Đông Bắc Đại Tây Dương, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết.
Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng

Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng

(PLVN) - Ngày nắng thì bụi tung mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường thì lồi lõm với từng đoàn xe tải, xe container chở đất, chở quặng “rầm rập” đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Thực trạng này đã và đang diễn ra trên tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn đi qua địa bàn khu 12, khu 13 (xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) suốt hơn 10 năm qua khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬